top of page

Giá trị cho vay ký quỹ tăng trong bối cảnh thanh khoản tăng

Giá trị cho vay ký quỹ tại các công ty chứng khoán ngày càng tăng trong bối cảnh thanh khoản trên thị trường có dấu hiệu tích cực.

Nhân viên Công ty Chứng khoán VPBank (VPBankS). VPBankS báo giá trị cho vay ký quỹ đạt 3,1 nghìn tỷ đồng trong năm 2022. Ảnh VPBankS
Nhân viên Công ty Chứng khoán VPBank (VPBankS). VPBankS báo giá trị cho vay ký quỹ đạt 3,1 nghìn tỷ đồng trong năm 2022. Ảnh VPBankS

Giá trị cho vay ký quỹ tại các công ty chứng khoán ngày càng tăng trong bối cảnh thanh khoản trên thị trường có dấu hiệu tích cực.


Thanh khoản vài phiên cuối tháng 5 và đầu tháng 6 gần như chạm mốc 20 nghìn tỷ đồng một phiên.


Đơn cử như phiên giao dịch ngày 8/6, khối tự doanh công ty chứng khoán mua ròng giá trị 438 tỷ đồng cổ phiếu, cao nhất kể từ cuối tháng 12/2022. Trước đó, khối này mua ròng hơn 788 tỷ đồng chỉ trong tháng 5. và đã giải ngân tổng cộng 2,5 nghìn tỷ đồng trong 5 tháng đầu năm 2023.


Dòng tiền lớn vào thị trường còn đến từ nhóm nhà đầu tư cá nhân trong nước. Trong một báo cáo mới đây, PYN Elite Fund - quỹ đầu tư đến từ Phần Lan - cho biết, khách hàng cá nhân bắt đầu chuyển tiền từ ngân hàng sang thị trường chứng khoán.


Theo thống kê tại hơn 70 công ty chứng khoán, tổng dư nợ cho vay ký quỹ tại các công ty chứng khoán đã tăng 2,4% trong quý I/2023. Tuy nhiên, so với năm ngoái - thời điểm VN-Index chinh phục mốc 1.500 điểm và bước vào giai đoạn giảm điểm. điều chỉnh sâu, dư nợ cho vay ký quỹ giảm xấp xỉ 19%.


Có nhiều yếu tố tác động tích cực đến thanh khoản thị trường chứng khoán nửa cuối năm 2023. Gần 105.000 tài khoản được mở mới trong tháng 5, cao nhất trong 9 tháng qua.


Các yếu tố bên ngoài cũng hỗ trợ thanh khoản như lãi suất hạ nhiệt, các chính sách tháo gỡ khó khăn cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp và thị trường bất động sản.


Sau khi NHNN 3 lần hạ lãi suất điều hành, lãi suất huy động hiện đã giảm 2,5-3 điểm phần trăm so với đầu năm.


Kích hoạt lại dòng vốn ký quỹ


Mặc dù tổng giá trị giao dịch cổ phiếu co lại nhưng trong năm qua, vẫn có một số công ty chứng khoán nới thành công giá trị cho vay ký quỹ.


VPBank Securities (VPBankS) đứng đầu danh sách khi cho vay với giá trị ký quỹ 3,1 nghìn tỷ đồng trong năm 2022. Sau thương vụ M&A hoàn tất vào cuối tháng 5/2022, công ty chứng khoán này chính thức thuộc sở hữu của VPBank (99,95%). Cổ đông mới này với nguồn lực tài chính dồi dào đã giúp VPBankS tăng vốn điều lệ từ dưới 270 tỷ đồng lên 8,92 nghìn tỷ đồng vào tháng 4/2022 và 15 nghìn tỷ đồng vào tháng 12/2022.


Nhiều tên tuổi mới khác cũng ghi nhận số dư margin tăng đáng kể trong giai đoạn này như CTCP Chứng khoán DNSE với 1,1 nghìn tỷ đồng, Chứng khoán DSC với 723 tỷ đồng, Chứng khoán Kafi với 576 tỷ đồng.


Theo kế hoạch, VPBankS sẽ dành phần lớn nguồn lực cho hoạt động cho vay ký quỹ. DSC sẽ chào bán cho cổ đông hiện hữu để tăng gấp đôi vốn điều lệ. DNSE được cổ đông thông qua phương án huy động vốn thông qua phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) 30,6 triệu cổ phiếu.


Nhiều chương trình thu hút khách hàng mới, ưu đãi khi sử dụng dịch vụ cho vay ký quỹ đang được các công ty chứng khoán triển khai. Thêm cơ hội có thể tạo “ngòi nổ” đẩy vốn ký quỹ quay trở lại tham gia thị trường.


Theo VietNam News



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page