top of page
Ảnh của tác giảHoàng Mai Thảo

Nên mua cổ phiếu nào trong tháng 6


Nhà đầu tư có thể tận dụng các nhịp điều chỉnh của thị trường để mua thêm cổ phiếu, tập trung vào các cổ phiếu tăng trưởng hoặc các mã hưởng lợi từ các chính sách nói trên và dự báo giảm lãi suất
Nhà đầu tư có thể tận dụng các nhịp điều chỉnh của thị trường để mua thêm cổ phiếu, tập trung vào các cổ phiếu tăng trưởng hoặc các mã hưởng lợi từ các chính sách nói trên và dự báo giảm lãi suất

Sự cải thiện gần đây về khối lượng giao dịch có thể hỗ trợ VN-Index phá vỡ vùng kháng cự 1.080-1.100 điểm và tiếp tục đà tăng trong tháng Sáu. Điều này cho thấy sự hồi sinh của các nhà đầu tư tổ chức, quỹ phòng hộ và các công ty cổ phần tư nhân trên thị trường chứng khoán.


Các yếu tố hỗ trợ


Ngày 2/6, chỉ số chính đóng cửa ở mức 1.090 điểm, tăng 2,5% so với tháng 5 và tăng 6,7% kể từ tháng 1. Một báo cáo gần đây của công ty chứng khoán VNDirect nêu bật hai yếu tố chính hỗ trợ cho đà tăng điểm này.


Thứ nhất, các chính sách mới của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã giải quyết các vấn đề kinh tế và khôi phục niềm tin của nhà đầu tư.


Về chính sách tiền tệ, ngân hàng trung ương đã giảm lãi suất cơ bản 100 điểm cơ bản kể từ đầu năm, với ba lần cắt giảm lãi suất liên tiếp. Lãi suất chiết khấu hiện nay là 3,5%/năm. Lãi suất tái cấp vốn, cũng như trần lãi suất cho các lĩnh vực ưu tiên và kỳ hạn từ một đến sáu tháng, đã giảm xuống mức lãi suất hàng năm là 5%. Lãi suất trần cho các khoản vay có kỳ hạn dưới một tháng đã giảm xuống 0,5%/năm.


Về chính sách tài khóa, Chính phủ đã thực hiện chính sách tài khóa mở rộng, tập trung đẩy nhanh đầu tư công. Với việc triển khai Nghị định 12/2023, doanh nghiệp, hộ gia đình được gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất để bổ sung vốn hoạt động ngắn hạn. Điều này đã giảm bớt áp lực huy động vốn, giảm chi phí tài chính và chi phí lãi vay, đồng thời giảm bớt khó khăn trong việc tiếp cận vốn vay ngân hàng hoặc huy động vốn từ việc bán trái phiếu doanh nghiệp và thị trường chứng khoán.


Ngoài ra, Quốc hội đã ban hành nghị quyết hỗ trợ thêm cho doanh nghiệp và người dân. Nghị quyết 43/2022/QH15 của Quốc hội điều chỉnh giảm thuế giá trị gia tăng từ 10% xuống 8% đối với một số hàng hóa, dịch vụ cụ thể.


Thứ hai, dòng tiền trong nước bắt đầu quay lại TTCK do lãi suất huy động giảm. Vào tháng 5, tiền gửi 12 tháng tại các ngân hàng quốc doanh giảm 0,4 điểm phần trăm xuống 6,8% hàng năm và các ngân hàng tư nhân giảm 0,37 điểm phần trăm xuống 7,2% hàng năm. Các ngân hàng tư nhân như TCB, VPB, STB, ACB, OCB ghi nhận lãi suất huy động giảm mạnh nhất, dao động từ 0,4% đến 0,6%.


Bất chấp tăng trưởng doanh thu âm trong các lĩnh vực trong quý đầu tiên của năm, tỷ lệ thu nhập trên mỗi cổ phiếu của VN-Index đã giảm xuống 8% trong tháng Năm. Kết hợp với tỷ suất cổ tức trung bình là 1,7%, điều này tạo ra chênh lệch 2,7% giữa tỷ suất thu nhập và lãi suất tiền gửi.


Mặc dù không hấp dẫn bằng các số liệu quan sát được trong tháng 10 và tháng 11 vừa qua đã kích hoạt dòng tiền đổ vào thị trường chứng khoán, nhưng dự báo lợi nhuận thị trường có thể cải thiện trong nửa cuối năm 2023. Do đó, thị trường chứng khoán được kỳ vọng sẽ tiếp tục thu hút dòng tiền, với điều kiện lãi suất huy động giảm thêm 0,3-0,5 điểm phần trăm. Dựa trên những giả định này, nhà đầu tư có thể cân nhắc mua thêm cổ phiếu ở thời điểm hiện tại.


Các ngành tiềm năng


VNDirect cho rằng các chính sách hỗ trợ đã đưa thị trường chứng khoán vào quỹ đạo tăng giá, với các công ty chứng khoán lớn quay trở lại và thanh khoản được cải thiện. VN-Index được kỳ vọng sẽ vượt qua vùng kháng cự 1.080-1.100 điểm và tăng cao hơn nữa trong tháng 6.


Nhà đầu tư có thể tận dụng các đợt điều chỉnh của thị trường để mua thêm cổ phiếu, tập trung vào các cổ phiếu tăng trưởng được hưởng lợi từ chính sách nói trên và cắt giảm lãi suất dự kiến. Các lĩnh vực như chứng khoán, ngân hàng, cơ sở hạ tầng và năng lượng đều hứa hẹn.


Cổ phiếu cơ sở hạ tầng có khả năng tỏa sáng trong suốt năm 2023. Trong quý đầu tiên của năm, giải ngân đầu tư công tăng 18,1% so với cùng kỳ, đạt 91,5 nghìn tỷ đồng, vượt qua mức tăng trưởng 12,3% so với cùng kỳ năm 2022 được ghi nhận.


Chính phủ đã thúc giục các địa phương khởi công các dự án cơ sở hạ tầng trước ngày 30 tháng 6, điều này có thể đẩy nhanh hơn nữa việc giải ngân vốn đầu tư công. Các dự án này bao gồm đường cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng, Biên Hòa-Vũng Tàu và Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột, Vành đai 4 tại Hà Nội và Vành đai 3 tại TP.HCM.


Ngoài ra, nợ công thấp và trái phiếu Chính phủ giảm đáng kể đảm bảo nguồn ngân sách dồi dào cho các dự án đầu tư công. Hơn nữa, lạm phát giảm sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện chính sách tài khóa mở rộng với rủi ro tối thiểu.


Việc giảm lãi suất cũng đã mang lại lợi ích cho một số lĩnh vực ngoài đầu tư công. Quyết định hạ lãi suất điều hành của NHNN đã thúc đẩy các ngân hàng giảm lãi suất cho vay thêm 0,3-0,5 điểm phần trăm đối với khách hàng hiện hữu.


Lãi suất cho vay thấp hơn giúp doanh nghiệp giảm chi phí vốn, đặc biệt trong các ngành có nợ ròng cao như điện, xây dựng cơ sở hạ tầng, sắt thép, xi măng, bất động sản, chứng khoán. Trong số các ngành này, ngành chứng khoán được hưởng lợi nhiều nhất nhờ chi phí đầu vào giảm, thanh khoản thị trường được cải thiện và nhu cầu cho vay ký quỹ tăng khi lãi suất giảm.


Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia VIII vừa được phê duyệt và có hiệu lực từ giữa tháng 5 sẽ tác động đáng kể đến nguồn cung điện. Các công ty như PC1, FCN và TV2 dự kiến sẽ sớm được hưởng lợi do hoạt động xây dựng và lắp đặt điện gia tăng.


Các công ty năng lượng tái tạo ở vị trí dẫn đầu nhiều khả năng sẽ có lợi thế hơn trong giai đoạn phát triển tiếp theo của ngành điện. Các cổ phiếu như POW, PGV, TV2 được kỳ vọng sẽ thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư.


Theo The SaiGon Times



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Opmerkingen


bottom of page