top of page

Chứng khoán Trung Quốc bị trừng phạt bất ngờ giành được sự thúc đẩy từ những người mua yêu nước

Đã cập nhật: 2 thg 6, 2023


Một người phụ nữ đi ngang qua bảng hiển thị các chỉ số chứng khoán của thị trường Hồng Kông, Hoa Kỳ và Trung Quốc, bên ngoài một ngân hàng ở Hồng Kông ngày 7 tháng 6 năm 2016.
Một người phụ nữ đi ngang qua bảng hiển thị các chỉ số chứng khoán của thị trường Hồng Kông, Hoa Kỳ và Trung Quốc, bên ngoài một ngân hàng ở Hồng Kông ngày 7 tháng 6 năm 2016.

THƯỢNG HẢI/SINGAPORE, ngày 26 tháng 5 (Reuters) - Thương hiệu lòng yêu nước của người Trung Quốc đã quay trở lại trên thị trường. Khi Nhật Bản và Hoa Kỳ áp đặt các biện pháp kiềm chế mới đối với các công ty công nghệ của Trung Quốc, các nhà đầu tư địa phương đang mua cổ phần của những công ty và công ty nhà nước đó, và gặt hái những thành quả hậu hĩnh.


Trung Quốc trong nhiều năm đã hướng tiền vào các công ty đổi mới của mình, nhưng các nhà đầu tư đã cảm thấy cấp bách phải độc lập về công nghệ trong tuần này sau khi Hoa Kỳ đe dọa trừng phạt nhà sản xuất chip Changxin Memory Technologies (CXMT) và Nhật Bản công bố các quy định hạn chế xuất khẩu chất bán dẫn sang Trung Quốc.


“Chúng ta phải chọn đứng về phía đất nước của mình… và phân bổ tài sản dài hạn phù hợp với nhu cầu của đất nước”, Liu Tuoqi, người đứng đầu bộ phận đầu tư tại Shanghai Zhangying Investment Management Co, nói với các nhà đầu tư trong một buổi giới thiệu, mô tả Trung Quốc- Xung đột của Hoa Kỳ là "không thể hòa giải".


Nhưng có một lớp lót bạc trong cuộc cãi vã công nghệ, anh ấy nói thêm. "Điều đó buộc chúng ta phải tự sản xuất chip... gió và sóng càng cao, giá cá càng đắt."


Thật vậy, giá cổ phiếu của các nhà sản xuất thiết được bán dẫn đầu của Trung Quốc đã tăng vọt kể từ cuối tháng 3, khi Nhật Bản cho biết họ sẽ hạn chế xuất khẩu 23 loại thiết bị sản xuất chip. Các cổ phiếu như NAURA Technology Group (002371.SZ) , tăng 14%, Piotech Inc (688072.SS) tăng 45% và ACM Research Shanghai Inc (688082.SS) tăng 19%, đã dẫn đầu.


Nhật Bản trong tuần này đã hoàn thiện các quy tắc kiểm soát xuất khẩu, có hiệu lực từ ngày 23/7, cùng với Mỹ nỗ lực hạn chế khả năng sản xuất chip tiên tiến của Trung Quốc.


Các cuộc gọi của các chính trị gia Hoa Kỳ trong tuần này để trừng phạt CXMT sau lệnh cấm của Bắc Kinh đối với nhà sản xuất chip Hoa Kỳ Micron Technology (MU.O) cũng đã thúc đẩy cổ phiếu của các nhà sản xuất chip bộ nhớ Trung Quốc như ZBIT Semiconductor Inc (688416.SS) , tăng 26% trong tuần này và Montage Technology Co (688008.SS) , tăng 4%.


Tinh thần dân tộc chủ nghĩa thúc đẩy các lĩnh vực và cổ phiếu chọn lọc này cũng mang lại lợi nhuận cho các nhà đầu tư trong môi trường tăng trưởng trong nước chậm chạp và không đồng đều sau khi nền kinh tế Trung Quốc mở cửa trở lại vào tháng Giêng. Các chỉ số chứng khoán chuẩn của Trung Quốc (.SSEC) (.CSI300) tăng điểm với dự đoán về sự phục hồi bội thu sau đại dịch nhưng đã xóa sạch mọi mức tăng kể từ đó.


Công ty môi giới Citic Securities cho biết, các biện pháp kiềm chế của Mỹ và Nhật Bản đối với ngành sản xuất chip của Trung Quốc sẽ chỉ đẩy nhanh nỗ lực của Trung Quốc trong việc thay thế công nghệ nước ngoài và mời gọi sự hỗ trợ mạnh mẽ hơn của chính phủ.


CÔNG TY NHÀ NƯỚC ĐÁNH GIÁ LẠI


Phản ánh sự nhiệt tình ủng hộ, ít nhất tám nhà quản lý tài sản đã nộp đơn lên cơ quan quản lý chứng khoán của Trung Quốc để tung ra lô sản phẩm đầu tư đầu tiên theo dõi Chỉ số cơ sở hạ tầng điện toán CSI (.CSI931688), được coi là dễ bị tổn thương nhất trước lệnh trừng phạt của nước ngoài và là một lĩnh vực quan trọng trong cuộc chiến công nghệ.

Các quỹ mới ra mắt sẽ có khả năng chuyển tiền vào các nhà lãnh đạo công nghệ và sản xuất chip của Trung Quốc, bao gồm ZTE Corp (000063.SZ) , Unisplendour Co (000938.SZ) , Montage và Cambricon Technologies (688256.SS) .


Nó xảy ra khi các nhà đầu tư cũng đang bị thúc đẩy một cách tinh vi - thông qua các báo cáo môi giới thuận lợi và ra mắt các quỹ tương hỗ - để đầu tư vào các doanh nghiệp nhà nước (SOE), mà Bắc Kinh hy vọng có thể đóng một vai trò quan trọng trong cuộc chiến công nghệ Trung-Mỹ.


Yang Zhenjian, nhà quản lý quỹ tại Bosera Asset Management, cho biết: “Nếu chúng ta muốn hiện thực hóa sự thay thế công nghệ trong tương lai, các doanh nghiệp nhà nước là nền tảng tốt nhất”.


Đổi mới tiên tiến đòi hỏi đầu tư lớn và dài hạn, điều này nằm ngoài khả năng của các công ty tư nhân, "nhưng các doanh nghiệp nhà nước có thể làm được", Yang nói.


Để tạo điều kiện huy động vốn cho các doanh nghiệp nhà nước, từ cuối năm ngoái, các nhà quản lý Trung Quốc đã kêu gọi đánh giá lại khu vực nhà nước, tăng cổ phần tại các công ty nằm trong danh sách đen của Mỹ như China Mobile, China Telecom và China Unicom.


Một chỉ số theo dõi các doanh nghiệp nhà nước trung ương đổi mới sáng tạo (.CSI000861) đã tăng 14% trong năm nay.


Yuan Yuwei, nhà quản lý quỹ phòng hộ tại Water Wisdom Asset Management, cho biết ông lạc quan về các công ty thiết bị chip Trung Quốc, gã khổng lồ viễn thông nhà nước và các nhà sản xuất phần mềm bản địa đang thách thức các đối thủ của Mỹ ở Trung Quốc.


Ví dụ, Kingsoft Office (688111.SS) , một đối thủ của Microsoft đang được chính phủ và các doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc áp dụng rộng rãi, đã tăng gần 50% trong năm nay.


Liu của Zhangying Investment thừa nhận có một số bọt trong một số lĩnh vực được Bắc Kinh hỗ trợ. Ví dụ, lĩnh vực sản xuất chip của Trung Quốc hiện đang giao dịch ở mức thu nhập gấp 60 lần, so với 16 lần của thị trường rộng lớn.


Nhưng "Trung Quốc cần định giá cao trong một số lĩnh vực... Tại sao bạn không đặt cược xuống, đồng thời hỗ trợ sự phát triển của đất nước?"


Theo Reuters


Theo dõi tiếp các bài viết củacủa chúng tôi tại www.finverse.vn



bottom of page