top of page

Chứng khoán "đua" tăng vốn ngàn tỉ

Sau giai đoạn tích lũy kéo dài, thị trường chứng khoán đang có cơ hội lớn để thu hút dòng tiền nhàn rỗi quay trở lại. Đón đầu xu thế này, các công ty chứng khoán (CTCK) tiếp tục cuộc đua tăng vốn ngàn tỉ đồng nhằm tăng cường tiềm lực, mở rộng hoạt động kinh doanh.

Tấp nập phát hành cổ phiếu


Đến thời điểm hiện tại, các CTCK đang cấp tập triển khai kế hoạch tăng vốn điều lệ đã được thông qua tại kỳ đại hội cổ đông vừa qua. CTCK Kỹ Thương Việt Nam (TCBS) cho biết Hội đồng quản trị công ty đã thông qua phương án phát hành cổ phiếu riêng lẻ trị giá 10.000 tỉ đồng nhằm nâng vốn lên mức hơn 21.000 tỉ đồng. Khi đó, TCBS sẽ là một trong những công ty có vốn chủ sở hữu cao nhất ngành, hạn mức cho vay ký quỹ (margin) cũng sẽ tăng lên hơn 40.000 tỉ đồng.


"Việc tăng vốn này giúp công ty duy trì các chính sách ưu đãi cho khách hàng như miễn phí giao dịch cổ phiếu, phái sinh, chứng quyền và chứng chỉ quỹ niêm yết; vay ký quỹ ưu đãi với lãi suất từ 0,5%/năm. Đồng thời, góp phần củng cố vị thế hàng đầu của mảng Wealth (dịch vụ tư vấn đầu tư kết hợp tài chính - PV)" - đại diện TCBS nói.


Các công ty chứng khoán đua nhau tăng vốn nhằm đón đầu xu hướng dòng tiền trở lại thị trường chứng khoán Ảnh: HOÀNG TRIỀU


Tương tự, ông Đỗ Anh Tú, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Chứng khoán Tiên Phong, cho biết dự kiến đến tháng 6-2023, tùy tình hình diễn biến thị trường, công ty sẽ triển khai phương án tăng vốn điều lệ từ 2.000 tỉ đồng lên 4.000 tỉ đồng như kế hoạch đã được đại hội cổ đông thông qua nhằm bảo đảm lợi ích của cổ đông.


Trong khi đó, Công ty CP Chứng khoán MB (MBS) sẽ phát hành hơn 45,6 triệu cổ phiếu để trả cổ tức và hơn 11,4 triệu cổ phiếu thưởng cho cổ đông từ nguồn vốn chủ sở hữu, với tổng tỉ lệ 15%, qua đó tăng vốn điều lệ từ 3.806 tỉ đồng lên 4.377 tỉ đồng. Việc tăng vốn này giúp MBS đầu tư năng lực và bổ sung vốn kinh doanh.

Một loạt CTCK khác như VPBank Securities, Chứng khoán VIX, Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam… cũng đang thực hiện phương án phát hành cổ phiếu tăng vốn điều lệ lên vài ngàn, thậm chí hàng chục ngàn tỉ đồng.


Một thống kê cho thấy hiện "ngôi vương" vốn điều lệ ngành chứng khoán thuộc về Chứng khoán VPBank với 15.000 tỉ đồng, kế đến là Chứng khoán SSI với 14.911 tỉ đồng và xếp thứ ba là Chứng khoán VNDirect với 12.178 tỉ đồng.



Theo Nld.com.vn



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page