top of page

Quyền chọn bán: Nó là gì, nó hoạt động như thế nào và cách giao dịch chúng

Đã cập nhật: 1 thg 6, 2023


Hợp đồng quyền chọn
Hợp đồng quyền chọn

Quyền chọn bán là gì


Quyền chọn bán (hoặc “đặt”) là một hợp đồng trao cho người mua quyền chọn, nhưng không có nghĩa vụ, bán—hoặc bán khống—một lượng chứng khoán cơ bản cụ thể ở một mức giá định trước trong một khung thời gian cụ thể. Mức giá định trước mà tại đó người mua quyền chọn bán có thể bán chứng khoán cơ bản được gọi là giá thực hiện.


Quyền chọn bán được giao dịch trên nhiều tài sản cơ sở khác nhau, bao gồm cổ phiếu, tiền tệ, trái phiếu, hàng hóa, hợp đồng tương lai và chỉ số. Quyền chọn bán có thể trái ngược với quyền chọn mua - cho phép người nắm giữ quyền mua chứng khoán cơ bản ở một mức giá xác định, vào hoặc trước ngày hết hạn của hợp đồng quyền chọn.

CHÌA KHÓA RÚT RA

  • Quyền chọn bán cung cấp cho người nắm giữ quyền chọn, nhưng không phải nghĩa vụ, bán một lượng chứng khoán cơ bản xác định ở một mức giá xác định trong một khung thời gian xác định.

  • Quyền chọn bán có sẵn trên nhiều loại tài sản, bao gồm cổ phiếu, chỉ số, hàng hóa và tiền tệ.

  • Giá quyền chọn bán bị ảnh hưởng bởi những thay đổi về giá của tài sản cơ bản, giá thực hiện quyền chọn, thời gian phân rã, lãi suất và sự biến động.

  • Đặt các quyền chọn tăng giá trị khi tài sản cơ bản giảm giá, do sự biến động của giá tài sản cơ bản tăng và khi lãi suất giảm.

  • Quyền chọn bán mất giá trị khi tài sản cơ bản tăng giá, do sự biến động của giá tài sản cơ bản giảm, khi lãi suất tăng và khi thời gian đáo hạn gần đến.

Cách một quyền chọn bán hoạt động


Quyền chọn bán trở nên có giá trị hơn khi giá của cổ phiếu cơ bản hoặc chứng khoán giảm. Ngược lại, quyền chọn bán sẽ mất giá trị khi giá của cổ phiếu cơ bản tăng lên. Do đó, chúng thường được sử dụng cho mục đích phòng ngừa rủi ro hoặc đầu cơ vào hành động giảm giá.


Các nhà đầu tư thường sử dụng quyền chọn bán trong chiến lược quản lý rủi ro được gọi là quyền chọn bán bảo vệ , được sử dụng như một hình thức bảo hiểm đầu tư hoặc hàng rào để đảm bảo rằng các khoản lỗ trong tài sản cơ bản không vượt quá một số tiền nhất định.


Trong chiến lược này, nhà đầu tư mua một quyền chọn bán để phòng ngừa rủi ro giảm giá đối với một cổ phiếu được nắm giữ trong danh mục đầu tư. Nếu và khi quyền chọn được thực hiện, nhà đầu tư sẽ bán cổ phiếu với giá thực hiện của quyền chọn. Nếu nhà đầu tư không nắm giữ cổ phiếu cơ sở và thực hiện quyền chọn bán, điều này sẽ tạo ra một vị thế bán cổ phiếu.


Các yếu tố ảnh hưởng đến giá của một quyền chọn bán


Nói chung, giá trị của một quyền chọn bán giảm khi thời gian hết hạn đến gần do tác động của sự suy giảm thời gian.


Thời gian giảm dần tăng tốc khi thời gian hết hạn của quyền chọn đến gần hơn vì có ít thời gian hơn để nhận ra lợi nhuận từ giao dịch. Khi một tùy chọn mất giá trị thời gian, giá trị nội tại sẽ còn lại. Giá trị nội tại của quyền chọn tương đương với chênh lệch giữa giá thực hiện và giá cổ phiếu cơ bản. Nếu một lựa chọn có giá trị nội tại, nó được gọi là in the money (ITM).


Giá trị nội tại của quyền chọn = Chênh lệch giữa giá thị trường của chứng khoán cơ sở và giá thực hiện quyền chọn (Đối với quyền chọn bán, IV = Giá thực hiện trừ đi giá thị trường của chứng khoán cơ sở; đối với quyền chọn mua, IV = giá thị trường của chứng khoán cơ sở trừ đi giá thực hiện)

Out of the money (OTM) and at the money (ATM) quyền chọn bán không có giá trị nội tại vì không có lợi ích gì khi thực hiện quyền chọn. Các nhà đầu tư có tùy chọn bán khống cổ phiếu ở mức giá thị trường cao hơn hiện tại, thay vì thực hiện quyền chọn bán hết tiền ở mức giá thực hiện không mong muốn. Tuy nhiên, bên ngoài thị trường giá xuống , bán khống thường rủi ro hơn so với mua quyền chọn bán .


Giá trị thời gian, hoặc giá trị bên ngoài, được phản ánh trong phí bảo hiểm của tùy chọn. Nếu giá thực hiện của một quyền chọn bán là 20 đô la và tài sản cơ sở là cổ phiếu hiện đang giao dịch ở mức 19 đô la, thì có 1 đô la giá trị nội tại trong quyền chọn.


Nhưng quyền chọn bán có thể giao dịch với giá 1,35 đô la. 0,35 đô la bổ sung là giá trị thời gian, vì giá cổ phiếu cơ bản có thể thay đổi trước khi quyền chọn hết hạn. Các quyền chọn bán khác nhau trên cùng một tài sản cơ sở có thể được kết hợp để tạo thành chênh lệch bán .


Có một số yếu tố cần lưu ý khi bán quyền chọn bán. Điều quan trọng là phải hiểu giá trị và khả năng sinh lời của hợp đồng quyền chọn khi xem xét giao dịch, nếu không bạn sẽ gặp rủi ro khi cổ phiếu vượt qua điểm sinh lời.


Các lựa chọn thay thế để thực hiện quyền chọn bán


Người mua quyền chọn bán không cần phải giữ quyền chọn cho đến khi hết hạn. Khi giá cổ phiếu cơ bản thay đổi, phí bảo hiểm của quyền chọn sẽ thay đổi để phản ánh các biến động giá cơ bản gần đây. Người mua quyền chọn có thể bán quyền chọn của họ và giảm thiểu tổn thất hoặc thu được lợi nhuận, tùy thuộc vào mức giá của quyền chọn đã thay đổi như thế nào kể từ khi họ mua nó.


Tương tự, người viết quyền chọn cũng có thể làm điều tương tự. Nếu giá cơ bản cao hơn giá thực hiện, họ có thể không làm gì cả. Điều này là do tùy chọn có thể hết hạn mà không có giá trị và điều này cho phép họ giữ lại toàn bộ phí bảo hiểm.


Nhưng nếu giá cơ bản đang tiến gần hoặc giảm xuống dưới giá thực hiện, thì để tránh thua lỗ lớn, người viết quyền chọn có thể chỉ cần mua lại quyền chọn (điều này khiến họ thoát khỏi vị thế). Lãi hoặc lỗ là chênh lệch giữa phí bảo hiểm thu được và phí bảo hiểm phải trả để thoát khỏi vị thế.


Ví dụ về một quyền chọn bán


Giả sử một nhà đầu tư mua một quyền chọn bán trên SPDR S&P 500 ETF (SPY) , được giao dịch ở mức 445 đô la (tháng 1 năm 2022), với giá thực hiện là 425 đô la sẽ hết hạn sau một tháng. Đối với tùy chọn này, họ đã trả phí bảo hiểm là 2,8 đô la hoặc 280 đô la (2,80 đô la x 100 cổ phiếu hoặc đơn vị).


Nếu các đơn vị của SPY giảm xuống còn 415 đô la trước khi hết hạn, thì quyền chọn bán 425 đô la sẽ “có lãi” và sẽ giao dịch ở mức tối thiểu là 10 đô la, là giá trị nội tại của quyền chọn bán (tức là 425 đô la - 415 đô la).


Giá chính xác cho quyền chọn bán sẽ phụ thuộc vào một số yếu tố, trong đó yếu tố quan trọng nhất là thời gian còn lại cho đến khi hết hạn. Giả sử rằng quyền chọn bán $425 đang được giao dịch ở mức $10,50.


Vì quyền chọn bán hiện đang “có lãi”, nên nhà đầu tư phải quyết định có (a) thực hiện quyền chọn hay không, điều này sẽ mang lại quyền bán 100 cổ phiếu của SPY với giá thực hiện là 425 đô la; hoặc (b) bán quyền chọn bán và bỏ túi lợi nhuận.


Chúng tôi xem xét hai trường hợp: (i) nhà đầu tư đã nắm giữ 100 đơn vị SPY; và (ii) nhà đầu tư không nắm giữ bất kỳ đơn vị SPY nào. (Các tính toán bên dưới bỏ qua chi phí hoa hồng, để giữ cho mọi thứ đơn giản).


Giả sử nhà đầu tư thực hiện quyền chọn bán. Nếu nhà đầu tư đã nắm giữ 100 đơn vị SPY (giả sử họ đã mua ở mức 400 đô la) trong danh mục đầu tư của mình và quyền chọn bán được mua để phòng ngừa rủi ro giảm giá (nghĩa là đó là một quyền chọn bảo vệ), thì nhà môi giới của nhà đầu tư sẽ bán 100 cổ phiếu SPY đó với giá giá thực hiện là $425.


Lợi nhuận ròng trên giao dịch này có thể được tính như sau:

[(Giá bán SPY - Giá mua SPY) - (Giá mua bán)] × Số lượng cổ phiếu hoặc đơn vị


Lợi nhuận = [($425 - $400) - $2,80)] × 100 = $2.220


Điều gì sẽ xảy ra nếu nhà đầu tư không sở hữu các đơn vị SPY và quyền chọn bán được mua hoàn toàn dưới dạng giao dịch đầu cơ? Trong trường hợp này, việc thực hiện quyền chọn bán sẽ dẫn đến việc bán khống 100 đơn vị SPY với giá thực hiện là 425 USD. Sau đó, nhà đầu tư có thể mua lại 100 đơn vị SPY với giá thị trường hiện tại là 415 USD để đóng vị thế bán.


Lợi nhuận ròng trên giao dịch này có thể được tính như sau:

[(Giá bán khống SPY - Giá mua SPY) - (Giá mua bán)] × Số lượng cổ phiếu hoặc đơn vị


Lợi nhuận = [($425 - $415) - $2,80)] × 100 = $720


Thực hiện quyền chọn, (bán khống) cổ phiếu và sau đó mua lại nghe có vẻ là một nỗ lực khá phức tạp, chưa kể chi phí gia tăng dưới dạng hoa hồng (vì có nhiều giao dịch) và lãi suất ký quỹ (đối với việc bán khống). Nhưng nhà đầu tư thực sự có một “lựa chọn” dễ dàng hơn (vì không có từ nào tốt hơn): Chỉ cần bán quyền chọn bán ở mức giá hiện tại và kiếm được một khoản lợi nhuận nhỏ.


Cách tính lợi nhuận trong trường hợp này là:

[Giá bán đặt - Giá mua đặt] × Số lượng cổ phiếu hoặc đơn vị = [10,50 - 2,80 USD] × 100 = 770 USD


Có một điểm quan trọng cần lưu ý ở đây. Việc bán quyền chọn, thay vì trải qua quá trình thực hiện quyền chọn tương đối phức tạp, thực sự mang lại lợi nhuận là 770 đô la, cao hơn 50 đô la so với 720 đô la kiếm được bằng cách thực hiện quyền chọn.


Tại sao sự khác biệt? Bởi vì việc bán quyền chọn cũng cho phép thu được giá trị thời gian là 0,5 đô la trên mỗi cổ phiếu (0,50 đô la × 100 cổ phiếu = 50 đô la). Do đó, hầu hết các vị thế quyền chọn mua có giá trị trước khi hết hạn đều được bán thay vì thực hiện.


Đối với người mua quyền chọn bán, khoản lỗ tối đa đối với vị thế quyền chọn được giới hạn ở mức phí bảo hiểm đã trả cho quyền chọn bán. Mức tăng tối đa trên vị thế quyền chọn sẽ xảy ra nếu giá cổ phiếu cơ bản giảm xuống bằng không.


Bán so với Thực hiện Quyền chọn
Phần lớn các vị thế quyền chọn mua có giá trị trước khi hết hạn được đóng lại bằng cách bán thay vì thực hiện , vì việc thực hiện quyền chọn sẽ dẫn đến mất giá trị thời gian, chi phí giao dịch cao hơn và yêu cầu ký quỹ bổ sung.

Viết tùy chọn đặt


Trong phần trước, chúng ta đã thảo luận về quyền chọn bán từ quan điểm của người mua hoặc nhà đầu tư có vị thế mua. Bây giờ chúng ta chuyển sự chú ý sang khía cạnh khác của giao dịch quyền chọn bán: người bán quyền chọn bán hoặc người viết quyền chọn bán, người có vị thế bán khống.


Trái ngược với quyền chọn bán dài hạn, quyền chọn bán ngắn hạn hoặc bằng văn bản bắt buộc nhà đầu tư phải nhận hoặc mua cổ phiếu của cổ phiếu cơ bản với giá thực hiện được chỉ định trong hợp đồng quyền chọn.


Giả sử một nhà đầu tư đang lạc quan về SPY, hiện đang giao dịch ở mức 445 đô la và không tin rằng nó sẽ giảm xuống dưới 430 đô la trong tháng tới. Nhà đầu tư có thể thu phí bảo hiểm là 3,45 đô la trên mỗi cổ phiếu (× 100 cổ phiếu, hoặc 345 đô la) bằng cách viết một quyền chọn bán trên SPY với giá thực hiện là 430 đô la.


Nếu SPY duy trì trên mức giá thực hiện 430 đô la trong tháng tới, nhà đầu tư sẽ giữ khoản phí bảo hiểm thu được (345 đô la) vì các quyền chọn sẽ hết hạn và không có giá trị. Đây là lợi nhuận tối đa trên giao dịch: $345 hoặc phí bảo hiểm thu được.


Ngược lại, nếu SPY di chuyển xuống dưới 430 đô la trước khi hết hạn quyền chọn trong một tháng, thì nhà đầu tư có thể mua 100 cổ phiếu với giá 430 đô la, ngay cả khi SPY giảm xuống 400 đô la, hoặc 350 đô la, hoặc thậm chí thấp hơn.


Bất kể cổ phiếu giảm bao nhiêu, người viết quyền chọn bán phải chịu trách nhiệm mua cổ phiếu với giá thực hiện là 430 đô la, nghĩa là họ phải đối mặt với rủi ro lý thuyết là 430 đô la một cổ phiếu, hoặc 43.000 đô la một hợp đồng (430 đô la × 100 cổ phiếu) nếu cổ phiếu cơ sở giảm xuống không.


Đối với người viết quyền chọn bán, mức lãi tối đa được giới hạn ở mức phí bảo hiểm thu được, trong khi khoản lỗ tối đa sẽ xảy ra nếu giá cổ phiếu cơ bản giảm xuống bằng không. Do đó, hồ sơ lãi/lỗ của người mua quyền chọn bán và người viết quyền chọn bán hoàn toàn trái ngược nhau.


Mua một quyền chọn bán có giống với bán khống không?

Mua quyền chọn bán và bán khống đều là chiến lược giảm giá, nhưng có một số khác biệt quan trọng giữa hai chiến lược này. Khoản lỗ tối đa của người mua quyền chọn bán được giới hạn ở mức phí bảo hiểm được trả cho quyền chọn bán, trong khi việc mua quyền chọn bán không yêu cầu tài khoản ký quỹ và có thể được thực hiện với số vốn hạn chế.


Mặt khác, bán khống có rủi ro không giới hạn về mặt lý thuyết và đắt hơn đáng kể do các chi phí như phí vay cổ phiếu và lãi suất ký quỹ (bán khống thường cần một tài khoản ký quỹ). Do đó, bán khống được coi là rủi ro hơn nhiều so với mua bán.


Tôi có nên mua quyền chọn mua bằng tiền (ITM) hay bằng tiền (OTM) không?

Nó thực sự phụ thuộc vào các yếu tố như mục tiêu giao dịch của bạn, mức độ chấp nhận rủi ro, số vốn, v.v. Chi phí đô la cho các khoản đặt cọc bằng tiền (ITM) cao hơn so với các khoản đặt cọc ngoài số tiền (OTM) bởi vì chúng cho bạn quyền bán chứng khoán cơ sở với giá cao hơn.


Nhưng giá thấp hơn cho các quyền chọn mua OTM được bù đắp bởi thực tế là chúng cũng có xác suất sinh lãi thấp hơn khi đáo hạn. Nếu bạn không muốn chi tiêu quá nhiều cho các quyền chọn bảo vệ và sẵn sàng chấp nhận rủi ro danh mục đầu tư của mình bị giảm nhẹ, thì quyền chọn OTM có thể là lựa chọn phù hợp.


Tôi có thể mất toàn bộ số tiền phí bảo hiểm đã trả cho quyền chọn bán của mình không?

Có, bạn có thể mất toàn bộ số tiền phí bảo hiểm đã trả cho quyền chọn bán của mình, nếu giá của chứng khoán cơ sở không giao dịch dưới giá thực hiện khi hết hạn quyền chọn.


Tôi là người mới sử dụng quyền chọn và có số vốn hạn chế; Tôi có nên cân nhắc việc viết bài không?

Viết lệnh bán là một chiến lược quyền chọn nâng cao dành cho các nhà giao dịch và nhà đầu tư có kinh nghiệm; các chiến lược như viết quyền chọn mua bảo đảm bằng tiền mặt cũng cần một lượng vốn đáng kể. Nếu bạn chưa quen với quyền chọn và có số vốn hạn chế, thì viết lệnh sẽ là một nỗ lực mạo hiểm và không phải là một việc nên làm.


Điểm mấu chốt


Quyền chọn bán cho phép chủ sở hữu bán chứng khoán ở mức giá đảm bảo, ngay cả khi giá thị trường của chứng khoán đó đã giảm xuống thấp hơn. Điều đó làm cho chúng trở nên hữu ích cho các chiến lược phòng ngừa rủi ro, cũng như cho các nhà giao dịch đầu cơ. Cùng với quyền chọn mua, quyền chọn bán là một trong những hợp đồng phái sinh cơ bản nhất.



Theo Investopedia



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


bottom of page