top of page
  • Ảnh của tác giảNam Cao

Thiếu dòng tiền mới khiến thị trường chứng khoán khó bứt phá

Xu hướng thị trường chứng khoán trong ngắn và trung dài hạn vẫn duy trì ở mức tích cực. Nếu vượt được vùng kháng cự gần quanh 1.075 điểm, chỉ số có thể kỳ vọng hướng tới vùng kháng cự 1.100 điểm.


Thị trường đang có xu hướng đi ngang do thiếu thông tin hỗ trợ. Ảnh: Gia Miêu


Thông tin chính thức về việc giảm lãi suất điều hành tưởng rằng có thể hỗ trợ thị trường bứt phá trong tuần qua nhưng thị trường lại phản ứng khá “thờ ơ” khi kết thúc tuần qua, chỉ số VN-Index giảm nhẹ hơn 2 điểm so với tuần trước.


Theo nhận định chung của các chuyên gia, trong 3 lần hạ lãi suất gần đây thị trường cũng không hẳn giao dịch tích cực, tuy nhiên nếu nhìn về xu hướng thì các đáy và đỉnh trong khoảng thời gian này đều là đỉnh sau cao hơn đỉnh trước nghĩa là xu hướng ngày càng tích cực dần lên.


Bên cạnh đó, cần lưu ý các chính sách vĩ mô luôn có độ trễ khá lớn do cần thời gian để phát huy hiệu quả chứ không phải sáng mai có thể thấy kết quả liền. Do đó, trong ngắn hạn thì trước mắt thị trường đang tiến sát vùng kháng cự quan trọng 1.080-1.100 suốt 4 tháng qua chưa qua được nên sẽ gặp khó khăn tại vùng này.


Bên cạnh chuyển động chính sách, dòng tiền vẫn được xem là yếu tố quan trọng nhất với thị trường chứng khoán. Có thể thấy chưa có nhiều dòng tiền mới đổ vào thị trường, nếu có chỉ là “nhỏ giọt” và thiếu sự đột phá, giảm mã cho sự trầm lắng của thị trường trong tuần qua. Chưa có số liệu cụ thể nhưng dòng tiền đang giao dịch hiện nay đóng góp vào thanh khoản chung đa phần là của nhà đầu tư cá nhân.


Còn dòng tiền lớn đến từ nhà đầu tư nước ngoài, các quỹ, các tổ chức hiện tại chưa có nhiều. Điểm tiêu cực dòng tiền hiện nay là khối ngoại bán ròng trên 2.000 tỉ đồng, trong bối cảnh thị trường thiếu dòng tiền thì đây chắc chắn là gánh nặng gấp đôi lên những cổ phiếu trụ.


Dòng tiền khối ngoại bán ròng đang tác động tiêu cực lên thị trường. Ảnh: Gia Miêu


Trong bối cảnh hiện nay, nhận định về xu hướng của thị trường trong tuần giao dịch cuối tháng 5, các Công ty Chứng khoán đều giữ quan điểm khá thận trọng. Theo phân tích của các chuyên gia Công ty Chứng khoán Tiên Phong, VN-Index kết tuần giảm điểm sau 2 tuần tăng liếp tiếp trước đó.


Tuy nhiên, chỉ số vẫn giữ được vùng giá trên mức 1.060 điểm cho thấy quá trình backtest lại trendline giảm bắt đầu từ tháng 1.2023 đã thành công và thị trường đang có cơ hội để hướng đến mục tiêu là mức 1.080 điểm. Xét về thanh khoản, khối lượng giao dịch khớp lệnh của thị trường có lần thứ 3 liên tiếp duy trì trên mức trung bình 20 phiên gần nhất chứng tỏ dòng tiền vẫn đang trở lại thị trường. Hiện tại, thị trường vẫn đang tích lũy trên mức hỗ trợ 1.060 điểm. Nếu vùng này vẫn trụ vững cộng thêm trạng thái thanh khoản tích cực như hiện tại, thị trường sẽ có khả năng hướng đến mức 1.080 điểm.


Còn theo các chuyên gia Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam, theo đồ thị tuần, chỉ số VN-Index đóng cửa giảm nhẹ 0,3% so với tuần trước đó với thanh khoản vẫn duy trì ở mức cao. Đồng thời, thị trường vẫn đang trong giai đoạn tích lũy trung hạn cho nên các chỉ số vẫn có thể sẽ tiếp tục đi ngang trong tuần tới. Điểm tích cực là độ rộng thị trường đã có chuyển biến tích cực hơn trong trung hạn cho thấy cơ hội trung hạn tiếp tục gia tăng và xu hướng trung hạn được kỳ vọng có thể sẽ sớm thoát khỏi giai đoạn đi ngang ở thời điểm hiện tại.



Theo Laodong



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page