top of page

Chứng khoán châu Á giảm khi lãi suất tăng cao, Trung Quốc dẫn đầu thua lỗ


Hầu hết các thị trường chứng khoán châu Á đều giảm điểm vào thứ Năm, theo dấu đà tăng yếu từ Phố Wall do lo ngại về lãi suất tăng và tăng trưởng kinh tế chậm lại khiến các nhà giao dịch cảnh giác với các tài sản rủi ro.


Chỉ số Shanghai Shenzhen CSI 300 và Shanghai Composite của Trung Quốc nằm trong số những chỉ số hoạt động kém nhất trong ngày, lần lượt giảm khoảng 0,6% và 0,7%.


Thị trường Trung Quốc nhận được rất ít sự hỗ trợ từ việc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc giữ lãi suất cho vay chuẩn ở mức thấp lịch sử, ngay cả khi động thái này chỉ ra sự hỗ trợ thanh khoản nhiều hơn cho chứng khoán địa phương.


Mặc dù dữ liệu vào đầu tuần này cho thấy nền kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng hơn dự kiến ​​trong quý đầu tiên của năm 2023, nhưng sự tăng trưởng chủ yếu được thúc đẩy bởi sự phục hồi trong tiêu dùng. Lĩnh vực sản xuất của đất nước, được coi là trụ cột của nền kinh tế, đã phải vật lộn để phục hồi sau tình trạng suy thoái do COVID gây ra.


Cổ phiếu của các nhà sản xuất ô tô điện niêm yết tại Hồng Kông và Trung Quốc cũng ghi nhận khoản lỗ lớn theo dõi Tesla Inc (NASDAQ: TSLA ), đã giảm 6% sau khi đóng cửa do tỷ suất lợi nhuận hàng quý của công ty không đạt kỳ vọng trong bối cảnh cuộc chiến giá cả leo thang.


Cổ phiếu Hồng Kông của NIO Inc (HK: 9866 ) (NYSE: NIO ), Li Auto Inc (HK: 2015 ) (NASDAQ: LI ) và BYD Co Ltd (HK: 1211 ) mất từ ​​1,2% đến 5%, trong khi cổ phiếu của Thâm Quyến- đơn vị niêm yết của Contemporary Amperex Technology Co Ltd (SZ: 300750 ), nhà cung cấp pin chính cho Tesla, giảm 2,5%.


Các thị trường châu Á rộng hơn di chuyển trong một phạm vi từ phẳng đến thấp. Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản tăng 0,1%, trong khi chỉ số ASX 200 của Úc tăng nhẹ.


Chỉ số Trọng số của Đài Loan mất 0,6%, với Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan (TW: 2330 ) (TSMC), cổ phiếu lớn nhất trong chỉ số, giao dịch thấp hơn trước khi công bố kết quả quý đầu tiên vào cuối ngày. Mặt khác, cổ phiếu của China's Semiconductor Manufacturing International Corp (HK: 0981 ), một đối thủ cạnh tranh lớn của TSMC, tăng 4,2% lên mức cao kỷ lục, cũng giúp chỉ số Hang Seng của Hồng Kông tăng nhẹ.


Tâm lý đối với chứng khoán khu vực phần lớn bị cản trở bởi lo ngại ngày càng tăng về lãi suất toàn cầu tăng, sau khi chỉ số lạm phát mạnh từ Vương quốc Anh và Khu vực đồng Euro củng cố kỳ vọng tăng lãi suất nhiều hơn của Ngân hàng Anh và Ngân hàng Trung ương châu Âu.


Những bình luận diều hâu từ các quan chức Cục Dự trữ Liên bang cũng khiến thị trường đặt câu hỏi rằng ngân hàng trung ương sẽ tạm dừng chu kỳ tăng lãi suất ngay sau tháng 6, điều này đã thúc đẩy mức đóng cửa qua đêm yếu ở Phố Wall .


Giá hợp đồng tương lai của Quỹ Fed cho thấy thị trường định giá 85% khả năng Fed sẽ tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản vào tháng 5 và cũng cho thấy ngày càng có nhiều người tham gia định vị cho một đợt tăng lãi suất tương tự vào tháng 6.


Lãi suất tăng ở các nền kinh tế lớn là điềm báo không tốt cho các thị trường châu Á, vì chúng làm giảm lợi nhuận từ các tài sản có nhiều rủi ro hơn. Các điều kiện tiền tệ thắt chặt hơn cũng hạn chế dòng vốn nước ngoài chảy vào khu vực.


Theo Investing


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


bottom of page