top of page

Chứng khoán châu Á giảm, cổ phiếu Trung Quốc chạm mức thấp nhất 5 tháng khi quan hệ với Hoa Kỳ xấu


Hầu hết các chứng khoán châu Á đều giảm điểm vào thứ Ba do sự lạc quan về một thỏa thuận nâng trần nợ của Hoa Kỳ đã bị bù đắp bởi những lo ngại về mối quan hệ ngày càng xấu đi giữa Bắc Kinh và Washington, trong bối cảnh hai bên tiếp tục tranh cãi về các biện pháp trừng phạt thương mại và chính trị.


Chứng khoán Trung Quốc có diễn biến tồi tệ nhất trong ngày, với chỉ số Shanghai Shenzhen CSI 300 và Shanghai Composite lần lượt giảm 0,8% và 0,7%. CSI 300 blue-chip giao dịch ở mức thấp nhất trong 5 tháng sau khi Trung Quốc từ chối yêu cầu tổ chức cuộc gặp giữa Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin và Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Li Shangfu tại một diễn đàn ở Singapore vào cuối tuần này.


Động thái này diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa hai nước đang ở mức tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ, sau vụ bắn hạ một khinh khí cầu do thám Trung Quốc trên không phận Mỹ hồi đầu năm nay.


Trung Quốc gần đây đã chặn doanh số bán hàng tại địa phương của nhà sản xuất chip Hoa Kỳ Micron Technology Inc (NASDAQ: MU ), một phản ứng rõ ràng đối với việc hạn chế nghiêm ngặt việc bán chất bán dẫn cho một số thực thể Trung Quốc do Hoa Kỳ và các đồng minh đặt ra vào đầu năm nay.


Mối quan hệ xấu đi giữa hai nước cũng diễn ra trong bối cảnh sự lạc quan về sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc trong năm nay đang giảm dần, hiện tập trung chủ yếu vào các chỉ số hoạt động của ngành sản xuất và dịch vụ cho tháng 5, dự kiến ​​công bố vào thứ Tư.


Chứng khoán Trung Quốc phần lớn không bị ràng buộc bởi tất cả các mức tăng đạt được nhờ sự lạc quan đối với việc mở cửa trở lại sau COVID và hiện đang giao dịch ở mức âm trong năm, sau một chuỗi chỉ số yếu trong tháng Tư.


Chứng khoán Trung Quốc thua lỗ đã lan sang chỉ số Hang Seng của Hồng Kông , giảm 0,8% xuống mức thấp nhất trong 6 tháng.


Các thị trường châu Á rộng lớn hơn di chuyển trong một phạm vi từ phẳng đến thấp khi sự lạc quan về việc tăng trần nợ của Mỹ đã hết. Ngay cả khi khả năng vỡ nợ của Hoa Kỳ thấp hơn, các thị trường vẫn đứng ngoài cuộc suy thoái tiềm ẩn ở nước này trong năm nay, điều này có thể hạn chế đáng kể dòng vốn chảy vào thị trường khu vực.


Chỉ số ASX 200 của Úc đi ngang, trong khi cổ phiếu của Philippines dẫn đầu thua lỗ ở Đông Nam Á với mức giảm 0,7%.


Một số thị trường, chẳng hạn như Nikkei 225 của Nhật Bản và TOPIX , cũng chứng kiến ​​biện pháp chốt lời sau khi tăng lên mức cao nhất trong 33 năm vào thứ Hai. Hai chỉ số này lần lượt giảm 0,4% và 0,6%.


Hợp đồng tương lai được giao dịch tại Singapore đối với chỉ số Nifty 50 của Ấn Độcho thấy mức mở cửa không thay đổi.


KOSPI của Hàn Quốc là ngoại lệ duy nhất, tăng 0,8% trong giao dịch bắt kịp và do các cổ phiếu sản xuất chip lớn, đặc biệt là SK Hynix Inc (KS: 000660 ), được hưởng lợi từ triển vọng nhu cầu sáng sủa hơn nhờ sự phát triển của trí tuệ nhân tạo.


Tuần này cũng tập trung vào nhiều tín hiệu kinh tế hơn của Hoa Kỳ, đặc biệt là dữ liệu bảng lương phi nông nghiệp vào thứ Sáu.


Theo Investing


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page