top of page

Chậm cấp sổ hồng cho người nước ngoài


Theo sách trắng thường niên lần thứ 15 của Phòng Thương mại Châu Âu tại Việt Nam (Eurocham) mới phát hành, việc cấp Sổ hồng cho người nước ngoài đủ điều kiện đã bị trì hoãn từ lâu.

Điều này có ý nghĩa quan trọng đối với việc sở hữu nhà của người nước ngoài, vì người mua nhà không sở hữu Sổ Hồng có thể phải đối mặt với hậu quả nếu xảy ra tranh chấp với người bán. Ngoài ra, việc chậm cấp Sổ hồng cho người nước ngoài có thể khiến nhà đầu tư nước ngoài ngần ngại đầu tư thêm vào thị trường bất động sản Việt Nam.


Tổ chức này cho rằng nhà đầu tư nước ngoài cần có Sổ hồng để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Sau khi mua nhà và đầu tư tiền vào thị trường bất động sản, nếu sổ sách không được phát hành, nhà đầu tư sẽ không có bằng chứng về quyền sở hữu ngôi nhà. Vì vậy, họ không có quyền bán nhà cho người khác, dẫn đến việc trả nợ và thu lợi nhuận bị chậm trễ hoặc không thành công.


Do đó, Eurocham khuyến nghị chính quyền địa phương khẩn trương công bố danh sách các dự án mà người nước ngoài không được phép mua nhà ở. Bởi nếu không có danh mục dự án này, cơ quan chức năng có thể sẽ mắc sai sót hoặc trì hoãn việc cấp Sổ hồng cho người nước ngoài.


Pháp luật hiện hành chỉ cho phép tổ chức, cá nhân nước ngoài được mua nhà ở trong các dự án nhà ở thương mại tại khu vực không ảnh hưởng đến an ninh, quốc phòng. Người nước ngoài không được phép sở hữu quá 30% căn hộ. Đối với nhà ở dành cho một gia đình (biệt thự, nhà phố), không được có quá 250 ngôi nhà dành cho một gia đình trong một khu vực có dân số tương đương với một đô thị. Người nước ngoài có thể sở hữu nhà lên tới 50 năm và có thể gia hạn nhà một lần trong vòng 50 năm.



Bộ Quốc phòng, Bộ Công an có trách nhiệm báo cáo các khu vực cần bảo đảm quốc phòng, an ninh để Ủy ban nhân dân tỉnh xác định và công bố trên Cổng thông tin điện tử và cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh. Hạng mục dự án đầu tư xây dựng nhà ở trong khu vực cho phép tổ chức, cá nhân nước ngoài sở hữu nhà ở.


Bộ Xây dựng cho biết chỉ có hơn 3.500 tổ chức, cá nhân được mua nhà kể từ khi Luật Nhà ở cho phép người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam có hiệu lực. Hầu hết tập trung ở Hà Nội, TP.HCM, Bắc Ninh, Bình Dương và Bà Rịa-Vũng Tàu. Người mua chủ yếu đến từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapore, Mỹ, Úc, Nhật Bản và Malaysia.


Đến nay, Bộ Xây dựng Hà Nội là cơ quan duy nhất lần đầu tiên công bố danh sách chung cư được cấp “sổ hồng” cho người nước ngoài. Do đó, EuroCham hy vọng rằng tiền lệ này sẽ sớm dẫn tới việc cấp Sổ hồng cho người nước ngoài đủ điều kiện tại các bang và thành phố còn lại trên cả nước.



Trần Thu Hiền



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


bottom of page