top of page

Lạm phát của Mỹ ở mức thấp nhất trong 2 năm giảm xuống còn 4% trong tháng 5

Đã cập nhật: 14 thg 6, 2023


TommL | Getty
TommL | Getty

Tỷ lệ lạm phát đã hạ nhiệt trong tháng 5 xuống mức thấp nhất hàng năm trong hơn hai năm, có khả năng gây áp lực lên Cục Dự trữ Liên bang để tiếp tục tăng lãi suất, Bộ Lao động báo cáo hôm thứ Ba.

Chỉ số giá tiêu dùng , đo lường sự thay đổi của nhiều loại hàng hóa và dịch vụ, chỉ tăng 0,1% trong tháng, đưa mức hàng năm xuống 4%. Mức tăng trong 12 tháng đó là mức nhỏ nhất kể từ tháng 3 năm 2021, khi lạm phát mới bắt đầu tăng lên mức sẽ trở thành mức cao nhất trong 41 năm.

Nếu loại trừ giá lương thực và năng lượng dễ bay hơi, bức tranh không mấy lạc quan.

Cái gọi là lạm phát cơ bản đã tăng 0,4% trong tháng và vẫn tăng 5,3% so với một năm trước, cho thấy rằng mặc dù áp lực về giá đã giảm bớt phần nào, nhưng người tiêu dùng vẫn đang lo lắng.


Chỉ số giá tiêu dùng Mỹ tính đến tháng 5 năm 2023
Chỉ số giá tiêu dùng Mỹ tính đến tháng 5 năm 2023

Tất cả những con số đó hoàn toàn phù hợp với ước tính đồng thuận của Dow Jones.


Giá năng lượng giảm 3,6% đã giúp kiểm soát mức tăng CPI trong tháng. Giá thực phẩm chỉ tăng 0,2%.


Tuy nhiên, mức tăng 0,6% trong giá nơi trú ẩn là yếu tố đóng góp lớn nhất vào mức tăng của chỉ số CPI tất cả các mặt hàng, hoặc tiêu đề,. Chi phí liên quan đến nhà ở chiếm khoảng một phần ba trọng số của chỉ số.


Ở những nơi khác, giá xe đã qua sử dụng tăng 4,4%, bằng với tháng 4, trong khi dịch vụ vận tải tăng 0,8%.


Các thị trường ít phản ứng với việc phát hành, mặc dù dự kiến ​​nó sẽ nổi bật trong quyết định mà Cục Dự trữ Liên bang sẽ đưa ra tại cuộc họp tuần này về lãi suất. Hợp đồng tương lai trên thị trường chứng khoán hơi tích cực, mặc dù lợi suất trái phiếu kho bạc giảm mạnh.


Giá cả đã thay đổi đáng kể trong thị trường quỹ liên bang, với các nhà giao dịch định giá 93% khả năng Fed sẽ không tăng lãi suất chuẩn khi cuộc họp của họ kết thúc vào thứ Tư.


Jeffrey Roach, nhà kinh tế trưởng tại LPL Financial, cho biết: “Xu hướng đáng khích lệ của giá tiêu dùng sẽ giúp Fed có thêm thời gian để giữ nguyên lãi suất trong tháng này và nếu xu hướng này tiếp tục, Fed có thể sẽ không tăng lãi suất trong thời gian còn lại của năm”.

Chỉ số CPI ổn định là một tin tốt cho người lao động. Cục Thống kê Lao động cho biết thu nhập trung bình mỗi giờ được điều chỉnh theo lạm phát đã tăng 0,3% trong tháng . Trên cơ sở hàng năm, thu nhập thực tế tăng 0,2% sau khi âm do phần lớn lạm phát gia tăng bắt đầu khoảng hai năm trước.

Báo cáo chỉ số giá tiêu dùng cho thấy sự khác biệt ngày càng tăng giữa các con số cốt lõi và tiêu đề. Chỉ số tất cả các mặt hàng thường chạy trước thước đo năng lượng và thực phẩm cũ, nhưng gần đây điều đó không xảy ra.

Sự khác biệt giữa hai biện pháp hàng năm bắt nguồn từ giá xăng tăng cao vào thời điểm này của năm 2022. Cuối cùng, giá tại máy bơm sẽ vượt quá 5 đô la một gallon, điều chưa từng xảy ra trước đây ở Hoa Kỳ Giá xăng đã giảm 19,7% trong năm qua, báo cáo BLS hôm thứ Ba cho thấy.

Tuy nhiên, giá thực phẩm vẫn tăng 6,7% so với một năm trước, mặc dù giá trứng đã giảm 13,8% trong tháng 5 và hiện ở mức âm nhẹ trên cơ sở 12 tháng sau khi tăng mạnh trong những tháng trước. Giá nhà ở đã tăng 8% và dịch vụ vận tải tăng 10,2%. Giá vé máy bay cũng đã giảm, giảm 13,4% so với năm trước.


Theo CNBC


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page