top of page
Ảnh của tác giảTiến Sơn

Các nhà đầu tư nước ngoài đang từ bỏ Trung Quốc khi dòng vốn đảo chiều


Một lá cờ Trung Quốc tung bay trên Thượng Hải. Liu Liqun
Một lá cờ Trung Quốc tung bay trên Thượng Hải. Liu Liqun

Các nhà đầu tư nước ngoài đang từ bỏ Trung Quốc khi quá trình phục hồi sau COVID của nền kinh tế tiếp tục yếu ớt với rất ít hy vọng về sự cứu trợ từ Bắc Kinh.


Trong những tuần gần đây, các nhà đầu tư toàn cầu đã tiếp tục bán phá giá cổ phiếu và trái phiếu Trung Quốc sau khi chứng kiến ​​dòng vốn chảy vào trong một thời gian ngắn vào tháng trước, khi chính phủ cam kết hỗ trợ nhiều hơn cho nền kinh tế.


Kế hoạch giao dịch Stock Connect của Hồng Kông, cho phép người nước ngoài giao dịch các cổ phiếu niêm yết ở đại lục, đã đạt được 54 tỷ nhân dân tệ (7,4 tỷ USD) mua ròng sau lời hứa hỗ trợ vào ngày 24 tháng 7 từ bộ chính trị của Đảng Cộng sản. Nhưng theo Financial Times , những lợi ích đó giờ đây gần như đã biến mất.


Ngoài ra, các sàn giao dịch chứng khoán ở Thượng Hải và Thâm Quyến đã chứng kiến ​​9 ngày liên tiếp các thương nhân nước ngoài rút tiền ra khỏi thị trường, theo Bloomberg , lập kỷ lục. Trong khoảng thời gian đó, các nhà đầu tư nước ngoài đã bán 46,2 tỷ nhân dân tệ cổ phiếu Trung Quốc đại lục.

Trong khi đó, các nhà đầu tư tổ chức nước ngoài đã bán trái phiếu Trung Quốc trị giá 37 tỷ nhân dân tệ trong tháng 7, theo dữ liệu công bố hôm thứ tư từ cơ quan quản lý ngoại hối Trung Quốc.


Mặc dù các quan chức ở Bắc Kinh đã nuôi hy vọng vào tháng trước khi nói về sự hỗ trợ tích cực, nhưng họ đã không đưa ra được các chính sách thực tế cho thấy các động thái mở rộng và các nhà phân tích không mong đợi bất kỳ điều gì xảy ra vì chính quyền trung ương được coi là cảnh giác với việc thêm quá nhiều nợ.


Những tuần gần đây cũng chứng kiến ​​những dấu hiệu mới cho thấy nền kinh tế Trung Quốc đang trở nên tồi tệ hơn, với doanh số bán lẻ và sản lượng công nghiệp tiếp tục chậm lại và giá tiêu dùng trượt dốc trong vùng giảm phát.


Các nhà quản lý danh mục đầu tư nói với FT rằng tốc độ bán đã tăng lên trong tháng này và có khả năng sẽ tăng tốc hơn nữa, ngay cả sau khi ngân hàng trung ương bất ngờ cắt giảm lãi suất trong tuần này.

Sự bi quan của các nhà đầu tư toàn cầu cũng đang chuyển sang thước đo chứng khoán chuẩn của Trung Quốc. Chỉ số CSI 300 của các cổ phiếu niêm yết tại Thượng Hải và Thâm Quyến gần như đã trả lại toàn bộ mức tăng 5,7% sau cuộc họp bộ chính trị tháng Bảy.


Trong khi đó, đồng nhân dân tệ cũng đã cảm nhận được tác động của việc đảo chiều và đã giảm 2,4% so với đồng đô la trong tháng này. Điều đó đã khiến Bắc Kinh gây áp lực buộc các ngân hàng nhà nước can thiệp vào thị trường tiền tệ trong tuần này để hỗ trợ đồng nhân dân tệ.


Dòng vốn chảy ra gần đây của các nhà đầu tư toàn cầu bắt đầu từ nơi họ đã dừng lại vào mùa xuân , do sự yếu kém trong nền kinh tế Trung Quốc đang trở nên rõ ràng sau khi phục hồi trong quý đầu tiên.


Theo Reuters , số cổ phiếu đại lục trị giá 1,71 tỷ đô la đã được bán bởi người nước ngoài trong tháng 5, vượt xa số tiền rút 659 triệu đô la của tháng 4.

Sau khi Trung Quốc chấm dứt các hạn chế do COVID-19 vào tháng 12, hy vọng tăng giá về sự phục hồi kinh tế đã dẫn đến các khoản đầu tư trị giá 25,05 tỷ USD trong 5 tháng đầu năm 2023.

Đó là so với 6,36 tỷ đô la trong cả năm 2022, Reuters đưa tin. Nhưng những hy vọng thúc đẩy đầu tư mạnh trong năm nay đã tan thành mây khói khi tăng trưởng tiếp tục hạ nhiệt trong một số lĩnh vực của Trung Quốc.

Bên cạnh lĩnh vực tiêu dùng và sản xuất, thị trường bất động sản - vốn đóng vai trò là kho lưu trữ tài sản quan trọng trong nền kinh tế Trung Quốc - cũng đang trở nên tồi tệ hơn. Trong tháng 7, giá nhà mới của Trung Quốc đã giảm tháng thứ hai liên tiếp và với tốc độ nhanh hơn.

Theo Business Insider


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Comments


bottom of page