top of page

Chứng khoán châu Á chạm đáy 9 tháng do lo ngại về lãi suất của Trung Quốc, Mỹ


Người qua đường được phản ánh trên bảng báo giá cổ phiếu điện bên ngoài một công ty môi giới ở Tokyo, Nhật Bản ngày 18 tháng 4 năm 2023. Issei Kato
Người qua đường được phản ánh trên bảng báo giá cổ phiếu điện bên ngoài một công ty môi giới ở Tokyo, Nhật Bản ngày 18 tháng 4 năm 2023. Issei Kato

SINGAPORE, ngày 17 tháng 8 – Cổ phiếu châu Á đã giảm xuống mức thấp nhất trong 9 tháng vào thứ năm, trong khi đồng đô la ở mức cao nhất trong hai tháng do lo ngại về sự phục hồi kinh tế chậm chạp của Trung Quốc và lo ngại rằng Cục Dự trữ Liên bang vẫn có thể tăng lãi suất khiến các nhà đầu tư lo lắng.


Chỉ số rộng nhất của MSCI về cổ phiếu châu Á-Thái Bình Dương bên ngoài Nhật Bản (.MIAPJ0000PUS) giảm xuống 495,03, mức thấp nhất kể từ ngày 29 tháng 11, trước khi gỡ lại một số khoản lỗ để giao dịch thấp hơn 0,49% ở mức 500,43. Chỉ số này giảm khoảng 8% trong tháng 8 và đạt hiệu suất hàng tháng tồi tệ nhất kể từ tháng 9.

Tâm trạng đen tối sẽ tiếp tục ở châu Âu với hợp đồng tương lai Eurostoxx 50 giảm 0,51%, hợp đồng tương lai DAX của Đức giảm 0,55% và hợp đồng tương lai FTSE thấp hơn 0,35%.


Chỉ số STOXX 600 toàn châu Âu (.STOXX) đã chạm mức thấp mới trong một tháng vào thứ năm, bị đè nặng bởi các công ty xa xỉ tiếp xúc với nhu cầu của người tiêu dùng Trung Quốc.


Chứng khoán Trung Quốc đã rơi vào tình trạng ảm đạm trong vài tuần qua khi một loạt dữ liệu kinh tế cho thấy sự phục hồi chậm chạp sau đại dịch, với việc các nhà đầu tư cho đến nay không ấn tượng với các động thái từ các nhà hoạch định chính sách và kêu gọi kích thích nhiều hơn.

Vào thứ năm, Chỉ số CSI 300 blue-chip của Trung Quốc (.CSI300) không thay đổi, trong khi Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông (.HSI) thấp hơn 0,12% sau khi chạm mức thấp gần 9 tháng trước đó trong phiên.


Herald van der Linde, chiến lược gia trưởng châu Á tại HSBC, nói với Diễn đàn thị trường toàn cầu của Reuters: “Tôi vẫn nghĩ rằng sẽ có nhiều hành động hơn từ các nhà hoạch định chính sách. "Chỉ cần một chút thời gian thôi."


Van der Linde cho biết mong muốn đầu tư vào Trung Quốc là rất thấp. "Và sự thèm muốn đó liên quan đến sự tự tin, và điều đó sẽ không thay đổi quá nhanh. Sẽ thật tốt nếu chúng ta có được một số kích thích cho người tiêu dùng."


Thêm vào bối cảnh đáng lo ngại cho nền kinh tế lớn thứ hai thế giới là cuộc khủng hoảng lĩnh vực bất động sản ngày càng sâu sắc . Tập đoàn Zhongzhi Enterprise hôm thứ năm nói với các nhà đầu tư rằng họ đang đối mặt với khủng hoảng thanh khoản và sẽ tiến hành tái cơ cấu nợ, theo đoạn video ghi lại cuộc họp.


Động thái này được đưa ra sau khi Zhongrong International Trust Co, một công ty ủy thác hàng đầu do Zhongzhi kiểm soát, đã lỡ thanh toán hàng chục sản phẩm đầu tư kể từ cuối tháng 7, theo các nguồn tin của nhà đầu tư.


Sự chia rẽ

Qua đêm, Phố Wall giảm điểm sau khi biên bản cuộc họp tháng 7 của Fed cho thấy các quan chức bị chia rẽ về nhu cầu tăng lãi suất nhiều hơn.


"Một số người tham gia" viện dẫn những rủi ro đối với nền kinh tế khi đẩy lãi suất đi quá xa ngay cả khi "hầu hết" các nhà hoạch định chính sách tiếp tục ưu tiên cuộc chiến chống lạm phát, biên bản cho thấy.


Ngân hàng trung ương Mỹ đã tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản tại cuộc họp tháng 7 sau khi đứng vững vào tháng 6 .


Các nhà kinh tế của ING cho biết trong một lưu ý rằng bình luận từ các quan chức, bao gồm cả phe diều hâu cho thấy sẵn sàng tạm dừng một lần nữa vào tháng 9, nhưng để ngỏ khả năng tăng thêm vào các cuộc họp vào tháng 11 và tháng 12.


Họ cho biết: “Chúng tôi nghĩ rằng Fed thực sự sẽ giữ nguyên lãi suất vào tháng 9, nhưng chúng tôi không nghĩ rằng họ sẽ thực hiện đúng mức tăng dự báo cuối cùng đó,” họ nói, đồng thời chỉ ra rằng việc tăng lãi suất thêm nữa có thể làm tăng nguy cơ suy thoái.


Các thị trường đang định giá 86% khả năng Fed sẽ đứng vững vào tháng tới, công cụ CME FedWatch cho thấy, với 36% khả năng nó sẽ tăng trong cuộc họp tháng 11.


Dữ liệu cho thấy hoạt động xây dựng nhà ở dành cho một gia đình của Mỹ đã tăng mạnh trong tháng 7 và giấy phép xây dựng trong tương lai tăng lên trong bối cảnh thiếu hụt những ngôi nhà thuộc sở hữu trước đó, một dấu hiệu khác cho thấy nền kinh tế có khả năng phục hồi khiến các nhà kinh tế giảm bớt dự báo về suy thoái kinh tế.


Các nhân viên của Fed, những người trình bày quan điểm phát triển độc lập của riêng họ về nền kinh tế cho các nhà hoạch định chính sách, đã bỏ dự đoán về một cuộc suy thoái vào cuối năm nay.


Triển vọng nhiều mây về lãi suất đã giúp nâng lãi suất Kho bạc. Lợi suất chuẩn kỳ hạn 10 năm đạt 4,298% tính theo giờ châu Á, cao nhất kể từ ngày 21 tháng 10, với mức cao nhất trong 16 năm là 4,338%.


Chỉ số đô la, đo lường đồng tiền của Mỹ so với sáu đối thủ, đã tăng lên mức cao nhất trong hai tháng là 103,58 khi các nhà đầu tư tìm kiếm tài sản an toàn.


Đồng yên Nhật ở mức 146,40 đổi một đô la sau khi chạm mức thấp mới trong 9 tháng là 146,57 trước đó trong phiên giao dịch, với việc các nhà giao dịch cảnh giác về khả năng can thiệp từ các quan chức Nhật Bản.

Theo Reuters


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page