top of page

Các ngân hàng trung ương trên thế giới đang có những động thái rất khác nhau


Ảnh minh hoạ: đồng Đô la, Nhân dân tệ, Yên và Euro
Ảnh minh hoạ: đồng Đô la, Nhân dân tệ, Yên và Euro

Từ cắt giảm, tạm dừng đến tăng lãi suất, các ngân hàng trung ương lớn nhất thế giới tuần trước đã đưa ra những sắc thái rất khác nhau về chính sách tiền tệ.


Ngân hàng Trung ương châu Âu hôm thứ Năm đã tăng lãi suất và khiến thị trường ngạc nhiên với triển vọng lạm phát ngày càng tồi tệ , khiến các nhà đầu tư định giá lãi suất thậm chí còn tăng nhiều hơn ở khu vực đồng euro.


Điều này diễn ra sau cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang, nơi ngân hàng trung ương quyết định tạm dừng tăng lãi suất . Chỉ vài ngày trước đó, ngân hàng trung ương Trung Quốc đã hạ lãi suất cho vay trung hạn để kích thích nền kinh tế. Tại Nhật Bản, nơi lạm phát cao hơn mục tiêu, ngân hàng trung ương đã giữ nguyên chính sách siêu lỏng lẻo của mình .


“Kết hợp tất cả các cách tiếp cận khác nhau này lại với nhau cho thấy dường như không chỉ có một sự khác biệt mới về cách tiếp cận đúng đắn đối với chính sách tiền tệ mà còn cho thấy rằng nền kinh tế toàn cầu không còn đồng bộ nữa mà là một tập hợp các chu kỳ rất khác nhau,” Carsten Brzeski, người đứng đầu toàn cầu về vĩ mô tại ING Đức, nói với CNBC qua email.


Ở châu Âu, lạm phát đã giảm trong khối sử dụng đồng euro nhưng vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu của ECB. Đây cũng là trường hợp ở Vương quốc Anh, nơi Ngân hàng Trung ương Anh dự kiến ​​sẽ tăng lãi suất vào thứ Năm sau khi dữ liệu lao động rất tốt.


Fed, bắt đầu chu kỳ tăng lãi suất trước ECB, đã quyết định tạm dừng vào tháng 6 nhưng cho biết sẽ có thêm hai đợt tăng lãi suất nữa vào cuối năm nay, nghĩa là chu kỳ tăng lãi suất của nó vẫn chưa hoàn tất.


Trụ sở Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) ở Washington, D.C. Ảnh: AFP/TTXVN
Trụ sở Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) ở Washington, D.C. Ảnh: AFP/TTXVN

Tuy nhiên, bức tranh ở châu Á lại khác. Sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc đang bị đình trệ , với sự sụt giảm cả về nhu cầu trong nước và bên ngoài, khiến các nhà hoạch định chính sách phải tăng cường các biện pháp hỗ trợ trong nỗ lực phục hồi hoạt động.


Tại Nhật Bản - nơi đã chiến đấu với môi trường giảm phát trong nhiều năm - ngân hàng trung ương cho biết họ kỳ vọng lạm phát sẽ giảm vào cuối năm nay và quyết định chưa bình thường hóa chính sách.

“Mỗi ngân hàng trung ương [cố gắng] giải quyết vấn đề cho nền kinh tế của mình, điều này rõ ràng bao gồm việc cân nhắc những thay đổi về điều kiện tài chính do nước ngoài áp đặt,” Erik Nielsen, cố vấn kinh tế trưởng của nhóm tại UniCredit cho biết qua email.


Tác động đến thị trường


Đồng eurođã tăng lên mức cao nhất trong 15 năm so với đồng yên Nhật vào thứ Sáu, theo Reuters, nhờ vào các quyết định chính sách tiền tệ khác nhau. Đồng euro cũng đã phá vỡ ngưỡng 1,09 đô la khi các nhà đầu tư hiểu được giọng điệu diều hâu của ECB vào thứ Năm tuần trước.

Trên thị trường trái phiếu, lợi suất trái phiếu kỳ hạn 2 năm của Đức đã đạt mức cao mới trong 3 tháng vào thứ Sáu, với kỳ vọng rằng ECB sẽ tiếp tục với cách tiếp cận của mình trong ngắn hạn.

“Có lý khi chúng ta bắt đầu thấy sự khác biệt này. Trước đây, rõ ràng là có rất nhiều dư địa cho gần như tất cả các ngân hàng trung ương lớn, trong khi hiện tại, với các giai đoạn khác nhau mà các khu vực tài phán đang trong chu kỳ, sẽ có nhiều quyết định sắc thái hơn được đưa ra,” Konstantin Veit, giám đốc danh mục đầu tư tại PIMCO, nói với CNBC’s Street Signs Europe vào thứ Sáu.

“Điều này thực sự sẽ tạo cơ hội cho các nhà đầu tư.”

Chủ tịch ECB Christine Lagarde đã được hỏi trong một cuộc họp báo để so sánh quyết định tăng lãi suất của nhóm của bà với quyết định tạm dừng của Cục Dự trữ Liên bang.

“Chúng tôi không nghĩ đến việc tạm dừng,” cô nói. “Chúng ta làm xong chưa? Chúng ta đã kết thúc hành trình chưa? Không, chúng tôi không ở [đích] đến,” cô ấy nói, chỉ ra ít nhất một đợt tăng lãi suất tiềm năng khác vào tháng Bảy. Đối với một số nhà kinh tế, vấn đề chỉ là thời gian trước khi ECB rơi vào tình thế tương tự như của Fed.

“Fed đang dẫn dắt ECB vì nền kinh tế Mỹ đang dẫn đầu nền kinh tế khu vực đồng euro trong một vài quý. Điều này có nghĩa là chậm nhất sau cuộc họp tháng 9, ECB cũng sẽ phải đối mặt với cuộc tranh luận về việc có nên tạm dừng hay không,” Brzeski nói.

Theo CNBC

Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page