top of page

Những biến động của thị trường khi Fed tạm dừng tăng lãi suất


Các thương nhân đang báo hiệu rằng việc tạm dừng tăng lãi suất là kết quả rất có thể xảy ra trong cuộc họp của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang của Cục Dự trữ Liên bang vào tuần này và điều đó xảy ra vào thời điểm mà một số chiến lược gia cho rằng một thị trường giá lên mới đang diễn ra. Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jonesđã đăng ba phiên chiến thắng liên tiếp vào cuối tuần trước, NASDAQ Compositelần đầu tiên chứng kiến ​​tuần tích cực thứ sáu liên tiếp kể từ tháng 11 năm 2019 và tất cả các chỉ số chính đều đóng cửa trên mức trung bình động 50 ngày và 200 ngày vào thứ Sáu.


“Thị trường giá xuống đã chính thức kết thúc,” chiến lược gia cổ phiếu Savita Subramanian của Bank of America gần đây cho biết, đồng thời lưu ý rằng S&P 500đã tăng 20% ​​trên mức thấp nhất vào tháng 10 năm 2022.


Một số người đặt câu hỏi về cuộc gọi thị trường tăng giá mới dựa trên mức độ hạn chế của khả năng lãnh đạo thị trường - một số ít cổ phiếu công nghệ lớn nhất chịu trách nhiệm cho phần lớn sự phục hồi của các chỉ số thị trường. Nhưng có một lý do quan trọng khác khiến các nhà đầu tư không nên quá tự tin. Ngay cả khi Cục Dự trữ Liên bang quyết định tạm dừng khi công bố quyết định mới nhất của FOMC vào thứ Tư, thì một sự thay đổi lâu dài hơn của Fed trong giai đoạn chính sách tiền tệ tích cực nhất kể từ những năm 1980 là không có nghĩa là chắc chắn hoặc được bảo đảm.



Tháng trước, Fed đã thông qua đợt tăng lãi suất thứ 10 chỉ trong hơn một năm, đây là đợt thắt chặt chính sách tiền tệ nhanh nhất mà ngân hàng trung ương đã thực hiện kể từ những năm 1980, với những tác động đáng kể không chỉ đối với thị trường chứng khoán và trái phiếu mà còn đối với nền kinh tế và người tiêu dùng. . Trong tuyên bố cuộc họp FOMC tháng 5 , Fed đã loại bỏ ngôn ngữ về sự cần thiết phải “củng cố chính sách bổ sung” để đạt được các mục tiêu lạm phát. Điều đó đã giúp duy trì quan điểm đa số trên thị trường rằng việc tạm dừng sẽ được công bố trong tuần này.


Nhưng Ferguson vẫn không bị thuyết phục.


Ông nói trong một cuộc phỏng vấn với “Squawk Box” của CNBC vào thứ Sáu: “Tôi nghĩ rằng việc tạm dừng ở đây thực sự là một cuộc gọi gần hơn so với những gì thị trường hiện đang mong đợi. Và ngay cả khi Fed tạm dừng, Ferguson nói rằng điều đó không có nghĩa là sẽ không có thêm đợt tăng lãi suất nào trong thời gian còn lại của năm.


Ferguson nói: “Thị trường nên tự chuẩn bị tinh thần cho việc Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất ngay cả khi lần này tạm dừng”.


Anh ấy không đơn độc cho rằng việc tạm dừng của Fed sẽ không kéo dài lâu. Michelle Girard, người đứng đầu Hoa Kỳ tại NatWest Markets, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với phóng viên kinh tế cấp cao của CNBC, Steve Liesman, trong một cuộc phỏng vấn với phóng viên kinh tế cấp cao của CNBC Steve Liesman vào tuần trước: “Chúng tôi nghĩ rằng Fed sẽ bỏ qua tháng này, nhưng sẽ chuẩn bị hành động vào tháng 7”.

Theo cựu Chủ tịch Fed Atlanta, Dennis Lockhart , việc tạm dừng rất có khả năng xảy ra . Tuy nhiên, ông lưu ý trong một cuộc phỏng vấn với “Closing Bell Overtime ” của CNBC rằng lạm phát sẽ tiếp tục là một vấn đề đối với Fed. “Có một số dấu hiệu có thể nắm bắt được về lạm phát giảm, nhưng nó diễn ra rất từ ​​từ. Tôi nghĩ rằng ủy ban vẫn có một thách thức lớn, đặc biệt là với mục tiêu 2%,” Lockhart nói, đề cập đến mục tiêu đã nêu của Fed là đưa lạm phát trở lại phạm vi mục tiêu 2% trong dài hạn.

Trên cơ sở hàng năm, tỷ lệ lạm phát là 4,9% trong tháng 4, thấp hơn một chút so với ước tính của thị trường, nhưng nó vẫn “dính chặt”, cả theo quan sát về giá cả trong toàn bộ nền kinh tế và theo kỳ vọng của nhiều CEO được ghi nhận là lạm phát sẽ tồn tại. Tuần tới sẽ bao gồm thông tin mới nhất về xu hướng lạm phát hàng năm và hàng tháng với báo cáo chỉ số giá tiêu dùng tháng 5 vào thứ Ba, ngày đầu tiên của cuộc họp FOMC kéo dài hai ngày của Fed.



Phản ứng của các nhà giao dịch khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell đưa ra nhận xét trên màn hình, trên sàn của Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE), ngày 3 tháng 5 năm 2023.
Phản ứng của các nhà giao dịch khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell đưa ra nhận xét trên màn hình, trên sàn của Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE), ngày 3 tháng 5 năm 2023.

Mối quan tâm liên tục về lạm phát là một trong những yếu tố khiến Ferguson thấy khả năng cao hơn là tăng lãi suất vào thứ Ba. Quan điểm này được củng cố bởi, trong số những thứ khác, một thị trường lao động tiếp tục chặt chẽ. Tăng trưởng tiền lương đã hạ nhiệt và thất nghiệp đang gia tăng. Nhưng Ferguson dẫn chứng khoảng 1,7-1,8 việc làm cho mỗi người thất nghiệp, cao hơn nhiều so với tiêu chuẩn; và tiền lương tiếp tục tăng, không chỉ trong dữ liệu quốc gia gần đây mà còn về những gì ông ấy nghe được giai thoại từ các CEO - Ferguson là thành viên hội đồng quản trị của nhiều tập đoàn lớn, bao gồm cả Alphabet và Corning.

“Tôi nghĩ bức tranh tổng thể là lạm phát và áp lực lạm phát cao hơn và khó khăn hơn so với con số 2% mà Fed đã hướng tới. Vì vậy, tôi nghĩ rằng chính dữ liệu đã có ở đây cho chúng ta biết sẽ có nhiều đợt tăng giá hơn nữa,” ông nói.


Chỉ số giá tiêu dùng Mỹ. Phần trăm thay đổi hằng năm tính đến tháng 4 năm 2023
Chỉ số giá tiêu dùng Mỹ. Phần trăm thay đổi hằng năm tính đến tháng 4 năm 2023

Những người khác coi việc thị trường lao động hạ nhiệt gần đây là tín hiệu cho thấy Fed có thể sớm cần tiết chế hơn chiến lược tăng lãi suất của mình. Giáo sư Jeremy Siegel của Wharton gần đây đã nói với CNBC rằng mặc dù Fed đã bày tỏ cam kết mạnh mẽ trong việc giảm lạm phát, nhưng nhiệm vụ kép của ngân hàng trung ương là đạt được tỷ lệ lạm phát mục tiêu và thúc đẩy việc làm tối đa. Trên cơ sở lịch sử, tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức cực thấp — dưới 4% —nhưng số đơn xin trợ cấp thất nghiệp gần đây đã đạt mức cao nhất kể từ tháng 10 năm 2021.


“Tôi đang nói về xu hướng ở đây,” Siegel nói.


Hiện tại, Fed có thể “hung hăng và diều hâu như họ vốn có,” Siegel nói, bởi vì tỷ lệ thất nghiệp chưa tăng nhiều và người lao động tiếp tục cảm thấy tự tin về triển vọng thị trường việc làm của họ. Có một số dấu hiệu cho thấy niềm tin của người lao động đang giảm sút. Chỉ số niềm tin người tiêu dùng mới nhất từ ​​Conference Board cho thấy đánh giá của người tiêu dùng về điều kiện việc làm hiện tại đã trải qua “sự suy giảm nghiêm trọng nhất” vào tháng 5 trong số dữ liệu tâm lý người tiêu dùng mà tổ chức này theo dõi. Các nhà kinh tế lao động đã nói với CNBC rằng dữ liệu mới nhất từ ​​thị trường lao động ủng hộ quan điểm của Chủ tịch Fed Jerome Powell rằng ngân hàng trung ương có thể thiết kế một cú hạ cánh mềm cho nền kinh tế. Rucha Vankudre, nhà kinh tế cấp cao tại công ty tư vấn thị trường lao động Lightcast, cho biết trong một cuộc phỏng vấn gần đây sau báo cáo bảng lương phi nông nghiệp tháng 5: “Không có gì ở đây khiến tôi nghĩ rằng chúng ta không ở trong một kịch bản hạ cánh mềm”. “Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu Fed quyết định giữ nguyên lãi suất. Tất cả các chỉ số đều cho thấy nền kinh tế đang đi đúng hướng.”


hần trăm thay đổi hàng năm trong thu nhập trung bình mỗi giờ ở Hoa Kỳ. Tất cả nhân viên hưởng lương phi nông nghiệp tư nhân kể từ tháng 1 năm 2022
Phần trăm thay đổi hàng năm trong thu nhập trung bình mỗi giờ ở Hoa Kỳ. Tất cả nhân viên hưởng lương phi nông nghiệp tư nhân kể từ tháng 1 năm 2022

Nick Bunker, giám đốc nghiên cứu kinh tế tại Phòng thí nghiệm tuyển dụng thực tế, cho biết tất cả các điểm dữ liệu gần đây đều phù hợp với giả thuyết hạ cánh mềm. “Bức tranh bao quát ở đây là thị trường lao động đang hạ nhiệt một cách bền vững. Có những dấu hiệu của sự kiểm duyệt và không có nhiều dấu hiệu đỏ,” Bunker nói.


Nhưng có một câu nói cũ ở Phố Wall rằng thị trường việc làm luôn là nơi biết sau cùng khi suy thoái kinh tế xảy ra.


“Hãy để tôi nói một điều,” Siegel nói với CNBC. “Nếu chúng tôi nhận được một báo cáo việc làm tiêu cực trong vòng một tháng tới, hai tháng tới, nó sẽ trở thành tiêu điểm, lần đầu tiên kể từ Covid. Và sau đó mọi người sẽ nói, ‘Ồ, tôi có thể yên tâm rằng tôi sẽ kiếm một công việc khác không?’ Và điều đó sẽ ảnh hưởng đến chính trị và tôi nghĩ sẽ gây áp lực cho Fed ở phía bên kia, và sau đó họ sẽ bắt đầu nói, ’Được rồi, có thể lạm phát sẽ tốt hơn.


Goldman Sachs gần đây đã hạ thấp quan điểm của mình về khả năng nền kinh tế Mỹ bước vào suy thoái, nhưng Giám đốc điều hành David Solomon của chính nó - người vẫn tin rằng lạm phát cao hơn sẽ còn dai dẳng - và Ferguson, vẫn không chắc chắn về các quyết định của Fed trong tương lai sẽ định hình triển vọng kinh tế như thế nào. Solomon cho biết tại Hội nghị thượng đỉnh Hội đồng Giám đốc điều hành của CNBC gần đây rằng “một số điều cơ cấu đang diễn ra” liên quan đến lạm phát sẽ khiến việc quay trở lại mục tiêu 2% của Fed khó “dễ dàng” và ngay cả khi Fed tạm dừng, dựa trên những gì ông thấy hiện tại trong nền kinh tế, không có kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất vào cuối năm nay - một kết quả mà các nhà giao dịch trái phiếu đã đặt cược vào.


Ferguson lo ngại rằng mức lạm phát cao có thể buộc Fed phải tăng lãi suất lên mức có thể buộc Mỹ rơi vào suy thoái. “Tôi vẫn cho rằng suy thoái kinh tế là một khả năng thực sự. Một người hy vọng ngắn và nông cạn, nhưng bạn biết đấy, hãy xem, và hãy hy vọng Goldman đúng,” Ferguson nói.

Cựu Thống đốc Fed Frederic Mishkin chia sẻ những lo ngại về lạm phát và tin rằng lộ trình thích hợp của Fed là không tạm dừng vào tháng Sáu.

Mishkin cho biết trong một cuộc phỏng vấn gần đây của CNBC: “Tôi có thể hiểu tại sao [Fed] có thể muốn [tạm dừng], sẽ không có gì khủng khiếp nếu họ làm điều đó. “Nhưng tôi nghĩ rằng chúng ta đang ở trong tình trạng lạm phát vẫn còn cao, rất chậm để đạt được mục tiêu 2%.”

Ông nói, Mishkin lo lắng hơn về lạm phát cơ bản, đây là một con số đáng tin cậy để dự đoán con đường lạm phát trong tương lai. “Nền kinh tế và thị trường lao động vẫn mạnh, có một số suy yếu nhưng chúng ta còn một chặng đường dài phía trước để ngăn chặn áp lực lạm phát và do đó tôi nghĩ rằng Fed sẽ phải tăng lãi suất, và tốt hơn là nên làm điều đó ngay bây giờ để thể hiện cam kết mạnh mẽ của họ trong việc kiểm soát lạm phát,” ông nói.

Ferguson nói, việc tạm dừng sẽ không gây ra tác hại đáng kể cho nền kinh tế, ngay cả khi cần phải tăng lãi suất tiếp theo, chỉ ra các ví dụ về “những người tạm dừng sớm” – Ngân hàng Canada và Ngân hàng Dự trữ Úc. Anh ấy nói: “Cả hai đã tạm dừng và bây giờ đã quay trở lại quá trình đi bộ đường dài.

Theo CNBC


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page