top of page

Ngân hàng Trung ương châu Âu tăng lãi suất lên cao nhất trong 22 năm


Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) Christine Lagarde phát biểu với các phóng viên sau cuộc họp chính sách tiền tệ của Hội đồng Quản trị, tại Frankfurt, Đức ngày 15 tháng 6 năm 2023
Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) Christine Lagarde phát biểu với các phóng viên sau cuộc họp chính sách tiền tệ của Hội đồng Quản trị, tại Frankfurt, Đức ngày 15 tháng 6 năm 2023

Ngân hàng Trung ương châu Âu hôm thứ Năm tuyên bố họ sẽ tăng lãi suất chính thêm 25 điểm cơ bản lên 3,5%, khác với quyết định của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ về việc tạm dừng các đợt tăng lãi suất vào thứ Tư.

Ngân hàng trung ương đã tăng lãi suất kể từ tháng 7 năm 2022 trong nỗ lực giảm lạm phát cao kỷ lục trên toàn khu vực. Dữ liệu lạm phát mới nhất cho thấy giá hạ nhiệt với tốc độ nhanh hơn dự kiến, với lạm phát tiêu đề ở mức 6,1% trong tháng 5 và lạm phát cơ bản - không bao gồm các mặt hàng dễ bay hơi - ở mức 5,3%. Con số này vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu lạm phát tiêu đề 2% của ECB.

Trong khi các thị trường kỳ vọng rộng rãi vào quyết định hôm thứ Năm, các nhà đầu tư cho rằng vẫn còn nhiều điều không chắc chắn về những gì ECB có thể làm sau mùa hè.

“Các quyết định trong tương lai của Hội đồng quản trị sẽ đảm bảo rằng các mức lãi suất chính của ECB sẽ được đưa ra mức đủ hạn chế để đạt được lạm phát quay trở lại kịp thời với mục tiêu trung hạn 2% và sẽ được giữ ở các mức đó trong thời gian cần thiết.” ECB cho biết trong một tuyên bố.


Lạm phát khu vực đồng Euro đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 2 năm 2022
Lạm phát khu vực đồng Euro đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 2 năm 2022

Mặc dù lạm phát đã hạ nhiệt gần đây, nhưng ECB thực sự đã nâng cao kỳ vọng tiêu đề và cốt lõi cho năm nay và năm tới. Nó hiện dự kiến ​​​​lạm phát tiêu đề ở mức 5,4% trong năm nay, ở mức 3% vào năm 2024 và ở mức 2,2% vào năm 2025.

ECB cũng trở nên tiêu cực hơn về tăng trưởng trong những năm tới, điều chỉnh giảm con số tăng trưởng xuống 0,9% trong năm nay và 1,5% vào năm 2024. Một ước tính được thực hiện ba tháng trước chỉ ra tỷ lệ GDP là 1% trong năm nay và 1,6%. vào năm 2024.

Đồng euro tăng cao hơn so với đồng đô la Mỹ, trong khi lợi suất trái phiếu châu Âu tăng sau thông báo.

‘Chúng tôi không nghĩ đến việc tạm dừng’

Thông báo mới nhất của ECB được đưa ra sau quyết định hôm thứ Tư từ Cục Dự trữ Liên bang về việc giữ nguyên lãi suất . Chủ tịch Jerome Powell cho biết các nhà hoạch định chính sách cần thêm thông tin để xác định các bước tiếp theo, nhưng ngân hàng trung ương dự kiến ​​​​sẽ có một động thái hai phần tư điểm phần trăm khác vào cuối năm nay.

Trong một cuộc họp báo sau quyết định này, Chủ tịch ECB Christine Lagarde cho biết: “Chúng tôi không nghĩ đến việc tạm dừng.”

“Chúng ta đã hoàn thành chưa? Chúng ta đã hoàn thành hành trình chưa? Không, chúng ta chưa đến đích,” bà nói, chỉ ra ít nhất một đợt tăng lãi suất tiềm năng khác vào tháng Bảy.


Lagarde cũng nói rằng ngân hàng trung ương không “hài lòng” với triển vọng lạm phát. Tuy nhiên, cô ấy muốn đưa ra các quyết định trước, đồng thời nói thêm rằng “tỷ lệ cuối cùng là thứ mà chúng tôi [sẽ] biết khi đến đó.”

Những người chơi trên thị trường đã tự hỏi liệu ECB sẽ kết thúc chu kỳ tăng lãi suất này khi lãi suất tiền gửi của họ ở mức 3,75 hay 4%.

Dữ liệu được công bố vào đầu tháng này cho thấy khu vực 20 thành viên đã bước vào thời kỳ suy thoái kỹ thuật trong quý đầu tiên của năm nay. Tổng sản phẩm quốc nội ở mức -0,1% trong khoảng thời gian ba tháng tính đến tháng 3, sau khi giảm 0,1% trong quý cuối cùng của năm 2022.

Hiệu quả kinh tế kém có thể hạn chế khả năng của ECB trong việc tăng lãi suất hơn nữa để kiềm chế lạm phát. Tuy nhiên, các quan chức của ECB trước đây đã gợi ý rằng điều quan trọng hơn là giảm giá hơn là tránh suy thoái kinh tế.


Theo CNBC


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page