top of page

Biểu đồ gậy khúc côn cầu (Hockey Stick Chart): Tổng quan và ví dụ về đầu tư

Biểu đồ gậy khúc côn cầu (Hockey Stick Chart) là gì?


Biểu đồ gậy khúc côn cầu là biểu đồ đường giá trong đó sự tăng mạnh xảy ra đột ngột sau một thời gian ngắn im lặng hoặc tương đối ổn định. Do đó, đường nối các điểm dữ liệu giống như một cây gậy khúc côn cầu.


Biểu đồ gậy khúc côn cầu (Hockey Stick Chart) đã được tham khảo trong thế giới kinh doanh, kinh tế và chính sách như một công cụ trực quan để minh họa những thay đổi mạnh mẽ hoặc tăng trưởng bùng nổ, chẳng hạn như thu nhập doanh nghiệp, nhiệt độ toàn cầu và thống kê nghèo đói.


BÀI HỌC CHÍNH

  • Biểu đồ gậy khúc côn cầu là biểu đồ có đặc điểm là tăng mạnh sau một khoảng thời gian tương đối bằng phẳng và yên tĩnh.

  • Nó thường được quan sát thấy trong nghiên cứu khoa học đo lường kết quả y tế hoặc nghiên cứu môi trường. Trong trường hợp bán hàng kinh doanh, biểu đồ gậy khúc côn cầu được thể hiện bằng doanh số bán hàng tăng đột ngột và đáng kể.

  • Điều quan trọng là phải phân tích xem sự gia tăng đột ngột này là tình trạng thường xuyên hay sai lệch.

Hiểu biểu đồ gậy khúc côn cầu


Gậy khúc côn cầu bao gồm một lưỡi dao, một đường cong nhỏ và một trục dài. Biểu đồ gậy khúc côn cầu hiển thị dữ liệu dưới dạng hoạt động ở mức độ thấp (trục y) trong một khoảng thời gian ngắn (trục x), sau đó là sự uốn cong đột ngột biểu thị một điểm uốn và cuối cùng là sự gia tăng thẳng và dài ở một góc dốc.


Biểu đồ này thường được quan sát trong các phòng thí nghiệm khoa học, chẳng hạn như trong lĩnh vực y học hoặc nghiên cứu môi trường. Ví dụ, các nhà khoa học đã vẽ dữ liệu về hiện tượng nóng lên toàn cầu trên một biểu đồ theo mô hình cây gậy khúc côn cầu. Các nhà khoa học xã hội cũng quen thuộc với biểu đồ. Một số quan sát về tốc độ gia tăng nghèo đói đã được mô tả bằng hình dạng này.


Biểu đồ gậy khúc côn cầu có thể thu hút sự chú ý ngay lập tức. Sự thay đổi đột ngột và đáng kể theo hướng của các điểm dữ liệu từ một khoảng thời gian bằng phẳng sang những gì có thể nhìn thấy trên biểu đồ gậy khúc côn cầu là một dấu hiệu rõ ràng rằng cần tập trung nhiều hơn vào các yếu tố nguyên nhân. Nếu sự dịch chuyển dữ liệu xảy ra trong một khoảng thời gian ngắn, điều quan trọng là phải xác định xem sự dịch chuyển đó là quang sai hay nó thể hiện một sự thay đổi cơ bản.


Ví dụ kinh doanh về biểu đồ gậy khúc côn cầu


Groupon Inc. nổi bật là một trong những công ty phát triển nhanh nhất trong lịch sử kinh doanh khi đạt được mốc doanh thu 1 tỷ USD. Nó đã hoàn thành kỳ tích này trong khoảng hai năm rưỡi, bằng một nửa thời gian của các siêu sao công nghệ khác như Amazon và Google. Nói cách khác, hãy tưởng tượng doanh thu đạt dưới 100 nghìn đô la vào năm 2008 và sau đó đạt doanh thu 14,5 triệu đô la trong năm 2009. Đây là phần "lưỡi dao" của biểu đồ gậy khúc côn cầu.


Năm 2010, công ty báo cáo doanh thu là 312,9 triệu USD, đại diện cho điểm uốn lên hoặc điểm uốn của gậy khúc côn cầu. Sau đó vào năm 2011, Groupon đạt doanh thu khổng lồ 1,6 tỷ USD.


Được vẽ trực quan trên biểu đồ với doanh số bán hàng trên trục y và thời gian trên trục x, dữ liệu minh họa rõ ràng mô hình gậy khúc côn cầu. Tuy nhiên, mặc dù công ty có vẻ thành công vào thời điểm đó nhưng doanh thu tăng vọt không có nghĩa là công ty có lãi. Trên thực tế, khoản lỗ ròng trong năm 2010 là 413 triệu USD do chi phí bán hàng và tiếp thị.


Theo Investopedia


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn



bottom of page