top of page

Benjamin Graham là ai?

Benjamin Graham là một nhà đầu tư có ảnh hưởng, nghiên cứu về chứng khoán của ông đã đặt nền móng cho việc định giá cơ bản chuyên sâu được tất cả những người tham gia thị trường sử dụng trong phân tích chứng khoán ngày nay. Cuốn sách nổi tiếng của ông, Nhà đầu tư thông minh đã được công nhận là tác phẩm nền tảng trong lĩnh vực đầu tư giá trị.


Những ý chính


  • Benjamin Graham là một nhà đầu tư và nhà nghiên cứu sinh ra ở Anh, công việc của ông đã cung cấp khuôn khổ cho việc phân tích chứng khoán.

  • Graham kiếm được khoảng 500.000 đô la mỗi năm ở tuổi 25 nhưng đã mất gần như toàn bộ số tiền kiếm được và các khoản đầu tư của mình từ sự sụp đổ của thị trường chứng khoán năm 1929.

  • Sự sụp đổ của thị trường năm 1929 đã truyền cảm hứng cho Benjamin Graham đồng viết một cuốn sách nghiên cứu có tựa đề Phân tích Chứng khoán.

  • Năm 1949, Graham xuất bản Nhà đầu tư thông minh: Cuốn sách dứt khoát về đầu tư giá trị, được biết đến như là kinh thánh của nhà đầu tư.

  • Là giảng viên tại Đại học Columbia, Graham đã hướng dẫn và cố vấn cho nhà đầu tư hiện là tỷ phú Warren Buffet.



Cuộc sống sớm và giáo dục


Benjamin Graham sinh năm 1894 tại Luân Đôn, Vương quốc Anh. Khi ông còn nhỏ, gia đình ông chuyển đến Mỹ, nơi họ mất hết tiền tiết kiệm trong Cuộc khủng hoảng ngân hàng năm 1907. Graham theo học Đại học Columbia nhờ học bổng và nhận lời mời làm việc sau khi tốt nghiệp ở Phố Wall với Newburger, Henderson và Loeb.


Ở tuổi 25, anh ấy đã kiếm được khoảng 500.000 đô la hàng năm. Sự sụp đổ của thị trường chứng khoán năm 1929 đã khiến Graham mất gần như tất cả các khoản đầu tư của mình và dạy cho ông một số bài học quý giá về thế giới đầu tư.


Những quan sát của anh ấy sau vụ tai nạn đã truyền cảm hứng cho anh ấy viết một cuốn sách nghiên cứu với David Dodd, có tên là Phân tích chứng khoán. Irving Kahn, một trong những nhà đầu tư vĩ đại nhất của Mỹ, cũng đóng góp vào nội dung nghiên cứu của cuốn sách.


Thành tựu đáng chú ý


Giá trị đầu tư


Benjamin Graham được coi là người sáng lập ngành phân tích chứng khoán và đặc biệt là đầu tư giá trị. Theo Graham và Dodd, đầu tư giá trị là tìm ra giá trị nội tại của một cổ phiếu phổ thông độc lập với giá thị trường của nó. Bằng cách sử dụng các yếu tố của công ty như tài sản, thu nhập và chi trả cổ tức, giá trị nội tại của cổ phiếu có thể được tìm thấy và so sánh với giá trị thị trường của nó. Nếu giá trị nội tại cao hơn giá hiện tại, nhà đầu tư nên mua và nắm giữ cho đến khi xảy ra sự đảo chiều trung bình.


Sự đảo chiều trung bình là lý thuyết cho rằng theo thời gian, giá thị trường và giá nội tại sẽ hội tụ về phía nhau cho đến khi giá cổ phiếu phản ánh giá trị thực của nó. Bằng cách mua một cổ phiếu bị định giá thấp, trên thực tế, nhà đầu tư sẽ trả ít tiền hơn cho nó và nên bán khi giá giao dịch ở mức giá trị nội tại của nó. Hiệu ứng hội tụ giá này chắc chắn chỉ xảy ra trong một thị trường hiệu quả.

Đầu tư giá trị là gì?


Graham là người ủng hộ mạnh mẽ thị trường hiệu quả. Nếu thị trường không hiệu quả, thì quan điểm đầu tư giá trị sẽ trở nên vô nghĩa vì nguyên tắc cơ bản của đầu tư giá trị nằm ở khả năng thị trường cuối cùng điều chỉnh về giá trị nội tại của chúng. Cổ phiếu phổ thông sẽ không duy trì tình trạng lạm phát hay chạm đáy mãi mãi bất chấp sự phi lý của các nhà đầu tư trên thị trường.


Benjamin Graham lưu ý rằng do sự bất hợp lý của các nhà đầu tư, bao gồm các yếu tố khác như không thể dự đoán tương lai và sự biến động của thị trường chứng khoán, việc mua các cổ phiếu bị định giá thấp hoặc không được ưa chuộng chắc chắn sẽ mang lại một biên độ an toàn, tức là phòng cho lỗi của con người, cho nhà đầu tư.


Ngoài ra, các nhà đầu tư có thể đạt được biên độ an toàn bằng cách mua cổ phiếu của các công ty có tỷ suất cổ tức cao và tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu thấp, đồng thời đa dạng hóa danh mục đầu tư của họ. Trong trường hợp một công ty phá sản, biên độ an toàn sẽ giảm thiểu những tổn thất mà nhà đầu tư phải gánh chịu. Graham thường mua các cổ phiếu giao dịch ở mức 2/3 giá trị thực ròng của chúng như là mức dự phòng an toàn của ông.


Công thức ban đầu của Benjamin Graham để tìm giá trị nội tại của một cổ phiếu là:


Năm 1974, công thức đã được sửa đổi để bao gồm cả lãi suất phi rủi ro 4,4%, là lợi suất trung bình của trái phiếu doanh nghiệp cấp cao vào năm 1962 và lợi suất hiện tại của trái phiếu doanh nghiệp AAA được biểu thị bằng chữ Y:



Ở công thức thứ hai, Benjamin Graham đã bổ sung con số 4.4 mang ý nghĩa là mức tỷ suất thu hồi vốn tối thiểu. Đây là công thức được Benjamin Graham công bố vào năm 1962.


Khi công bố công thức này, lãi suất phi rủi ro tại Mỹ là khoảng 4.4%, tương đương lãi suất trái phiếu xếp hạng AAA kỳ hạn 20 năm). Do đó, để điều chỉnh công thức cho phù hợp cần thêm biến số y là lãi suất phi rủi ro kỳ hạn 20 năm ở thời điểm hiện tại.


Trái phiếu đô thị hay trái phiếu công ty được xếp hạng cao nhất ký hiệu là AAA, được thanh toán toàn bộ vốn và lãi kỳ vọng khi đến hạn. Trái phiếu xếp hạng AAA, AA, A, BBB bởi công ty Standard & Poor’s, hạng Baa hay hạng cao hơn được quyết định bởi Moody’s Investors Service, chúng được coi là loại trái phiếu xếp hạng đầu tư, đáp ứng được điều kiện để ngân hàng và các định chế tiết kiệm mua làm chứng khoán đầu tư.

Ví dụ cho ba công thức của Benjamin Graham

Để hiểu hơn về công thức định giá của nhà đầu tư huyền thoại Graham, chúng ta hãy cùng tìm hiểu ví dụ qua một cổ phiếu X giả định sau đây.

Cổ phiếu X có các thông số:

  • EPS = 5.000 VNĐ (lợi nhuận trên 1 cổ phiếu)

  • G = 7%/năm (trung bình kéo dài từ 5 – 10 năm)

  • Y = 6 (tức là 6% cho lãi suất trái phiếu doanh nghiệp)

BVPS = 40.000 VNĐ (giá trị sổ sách của mỗi cổ phiếu)

Áp dụng theo ba công thức, ta có:

  • CT1: Value1 = EPS x (8.5 + 2g) = 5.000 x (8.5 + 2×7) = 112.500VNĐ

  • CT2: Value2 = [EPS x (8.5 + 2g) x 4.4]/y = [5.000 x (8.5 + 2×7) x 4.4]/6 = 82.500VNĐ

  • CT3: Value3 = (22.5 x EPS x BVPS) ^ (½) = (22.5 x 5.000 x 50.000) ^ (½) = 67.000VNĐ

Do giá trị cổ phiếu không phải một con số chính xác mà là một dải rộng nên giá trị của cổ phiếu X sẽ nằm trong khoảng từ 82.500VNĐ đến 116.200VNĐ.


Tác phẩm đã xuất bản


Phân tích chứng khoán được xuất bản lần đầu tiên vào năm 1934 khi bắt đầu cuộc Đại khủng hoảng, khi Graham là giảng viên tại Trường Kinh doanh Columbia. Cuốn sách đặt ra nền tảng cơ bản của đầu tư giá trị, bao gồm việc mua các cổ phiếu bị định giá thấp với tiềm năng tăng trưởng theo thời gian. Vào thời điểm thị trường chứng khoán được biết đến là phương tiện đầu cơ, khái niệm về giá trị nội tại và biên độ an toàn, lần đầu tiên được giới thiệu trong Phân tích chứng khoán, đã mở đường cho phân tích cơ bản về cổ phiếu không có đầu cơ.

.


Năm 1949, Graham viết cuốn sách nổi tiếng Nhà đầu tư thông minh: Cuốn sách dứt khoát về đầu tư giá trị. Nhà đầu tư thông minh được nhiều người coi là kinh thánh về đầu tư giá trị và có một nhân vật được gọi là Ngài thị trường, phép ẩn dụ của Graham về cơ chế giá cả thị trường.


Mr. Thị trường là đối tác kinh doanh tưởng tượng của một nhà đầu tư, người hàng ngày cố gắng bán cổ phần của mình cho nhà đầu tư hoặc mua cổ phần từ nhà đầu tư. Ngài Thị trường thường phi lý trí và xuất hiện trước cửa nhà đầu tư với các mức giá khác nhau vào những ngày khác nhau tùy thuộc vào tâm trạng của anh ta lạc quan hay bi quan. Tất nhiên, nhà đầu tư không bắt buộc phải chấp nhận bất kỳ đề nghị mua hoặc bán nào.


Graham chỉ ra rằng thay vì dựa vào tâm lý thị trường hàng ngày được điều khiển bởi cảm xúc tham lam và sợ hãi của nhà đầu tư, nhà đầu tư nên thực hiện phân tích của riêng mình về giá trị của một cổ phiếu dựa trên báo cáo của công ty về hoạt động và tình hình tài chính. Phân tích này sẽ củng cố phán đoán của nhà đầu tư khi họ đưa ra đề nghị của Ngài Thị trường.


Theo Graham, nhà đầu tư thông minh là người bán cho những người lạc quan và mua từ những người bi quan. Nhà đầu tư nên tìm kiếm các cơ hội mua thấp và bán cao do chênh lệch giá trị phát sinh từ suy thoái kinh tế, thị trường sụp đổ, sự kiện xảy ra một lần, dư luận tiêu cực tạm thời và lỗi của con người. Nếu không có cơ hội như vậy, nhà đầu tư nên bỏ qua tiếng ồn của thị trường.


Trong khi lặp lại các nguyên tắc cơ bản được giới thiệu trong Phân tích chứng khoán, Nhà đầu tư thông minh cũng cung cấp những bài học quan trọng cho độc giả và nhà đầu tư bằng cách khuyên các nhà đầu tư không nên chạy theo bầy đàn hoặc đám đông, hãy nắm giữ danh mục đầu tư gồm 50% cổ phiếu và 50% trái phiếu hoặc tiền mặt, hãy cảnh giác với giao dịch trong ngày, tận dụng những biến động của thị trường, không mua cổ phiếu chỉ vì nó được yêu thích, hiểu rằng sự biến động của thị trường là điều chắc chắn và có thể được sử dụng để mang lại lợi ích cho nhà đầu tư, và tìm kiếm những kỹ thuật kế toán sáng tạo mà các công ty sử dụng để thực hiện giá trị EPS của họ hấp dẫn hơn.


Di sản


Một đệ tử đáng chú ý của Benjamin Graham là Warren Buffett, một trong những sinh viên của ông tại Đại học Columbia. Sau khi tốt nghiệp, Buffett làm việc cho công ty của Graham, Graham-Newman Corporation, cho đến khi Graham nghỉ hưu. Buffett, dưới sự hướng dẫn của Graham và các nguyên tắc đầu tư giá trị, đã trở thành một trong những nhà đầu tư thành công nhất mọi thời đại và tính đến năm 2022, là người giàu thứ bảy trên thế giới với tài sản gần 103 tỷ USD.


Các nhà đầu tư đáng chú ý khác từng học tập và làm việc dưới sự hướng dẫn của Graham bao gồm Irving Kahn, Christopher Browne và Walter Schloss.


Mặc dù Benjamin Graham đã qua đời vào năm 1976, nhưng công việc của ông vẫn tồn tại và vẫn được sử dụng rộng rãi trong thế kỷ 21 bởi các nhà đầu tư giá trị và nhà phân tích tài chính dựa trên các nguyên tắc cơ bản về triển vọng giá trị và tăng trưởng của công ty.


Giải thưởng Dodd và Graham là gì?

Giải thưởng Graham và Dodd, để vinh danh các cựu giáo sư tài chính của Đại học Columbia, Benjamin Graham và David Dodd, công nhận những người xuất sắc trong nghiên cứu và viết tài chính trên Tạp chí Phân tích Tài chính.


Benjamin Graham được biết đến là gì?


Benjamin Graham là một nhà đầu tư giá trị nổi tiếng, giảng viên, nhà nghiên cứu chứng khoán tài chính và cố vấn cho nhà đầu tư tỷ phú Warren Buffet. Được biết đến như là "cha đẻ của đầu tư", Graham đã viết một số cuốn sách, bao gồm Nhà đầu tư thông minh, cuốn sách được nhiều người coi là kinh thánh của nhà đầu tư giá trị.


Ba nguyên tắc đầu tư theo Benjamin Graham là gì?

Các nguyên tắc đầu tư chính của Benjamin Graham là:


Đầu tư với biên độ an toàn,

Dự đoán sự biến động và hưởng lợi từ nó, và

Biết bạn giỏi loại hình đầu tư nào; nói cách khác, hãy biết bạn là kiểu nhà đầu tư nào.


Điểm mấu chốt


Benjamin Graham, được mệnh danh là "cha đẻ của đầu tư giá trị", được biết đến với phong cách đầu tư, những đóng góp văn học về đầu tư và nghiên cứu. Graham giảng dạy tại trường cũ của ông, Đại học Columbia, và cuối cùng trở thành giáo sư tài chính ở đó. Cuốn sách huyền thoại của ông, Nhà đầu tư thông minh, đã giới thiệu phương pháp đầu tư giá trị cho thế giới tài chính và đầu tư. Ông cũng xác định các nguyên tắc đầu tư được áp dụng bởi một số nhà đầu tư khét tiếng nhất thế giới.



Team Finverse tổng hợp


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page