top of page

Định nghĩa đầu tư giá trị, cách thức hoạt động, chiến lược, rủi ro

Đã cập nhật: 6 thg 3, 2023



Đầu tư giá trị là gì?


Đầu tư giá trị là một chiến lược đầu tư liên quan đến việc chọn các cổ phiếu có vẻ như đang được giao dịch với giá thấp hơn giá trị nội tại hoặc giá trị sổ sách của chúng. Các nhà đầu tư giá trị tích cực tìm kiếm những cổ phiếu mà họ cho rằng thị trường chứng khoán đang đánh giá thấp. Họ tin rằng thị trường phản ứng thái quá với tin tốt và tin xấu, dẫn đến biến động giá cổ phiếu không tương ứng với các nguyên tắc cơ bản dài hạn của công ty. Phản ứng thái quá tạo cơ hội kiếm lợi nhuận bằng cách mua cổ phiếu với giá chiết khấu - đang giảm giá.


Warren Buffett có lẽ là nhà đầu tư giá trị nổi tiếng nhất hiện nay, nhưng còn nhiều người khác, bao gồm Benjamin Graham (giáo sư và cố vấn của Buffett), David Dodd, Charlie Munger, Christopher Browne (một sinh viên khác của Graham), và tỷ phú quản lý quỹ phòng hộ, Seth Klarman.


NHIỆM VỤ CHÍNH
Đầu tư giá trị là một chiến lược đầu tư liên quan đến việc chọn các cổ phiếu có vẻ như đang được giao dịch với giá thấp hơn giá trị nội tại hoặc giá trị sổ sách của chúng.
Các nhà đầu tư giá trị tích cực tìm kiếm những cổ phiếu mà họ cho rằng thị trường chứng khoán đang đánh giá thấp.
Các nhà đầu tư giá trị sử dụng phân tích tài chính, không theo bầy đàn và là nhà đầu tư dài hạn của các công ty chất lượng.


Hiểu Đầu tư Giá trị


Khái niệm cơ bản đằng sau việc đầu tư theo giá trị hàng ngày rất đơn giản: Nếu bạn biết giá trị thực của một thứ gì đó, bạn có thể tiết kiệm được rất nhiều tiền khi mua nó trong đợt giảm giá. Hầu hết mọi người sẽ đồng ý rằng cho dù bạn mua một chiếc TV mới đang giảm giá hay với giá gốc, bạn sẽ nhận được cùng một chiếc TV có cùng kích thước màn hình và chất lượng hình ảnh.


Cổ phiếu hoạt động theo cách tương tự, có nghĩa là giá cổ phiếu của công ty có thể thay đổi ngay cả khi giá trị hoặc định giá của công ty vẫn giữ nguyên. Cổ phiếu, như TV, trải qua các giai đoạn nhu cầu cao hơn và thấp hơn dẫn đến biến động giá—nhưng điều đó không thay đổi những gì bạn nhận được từ số tiền của mình.


Giống như những người mua sắm hiểu biết sẽ lập luận rằng việc trả đúng giá cho một chiếc TV là vô nghĩa vì TV được giảm giá nhiều lần trong năm, các nhà đầu tư giá trị hiểu biết tin rằng cổ phiếu cũng hoạt động theo cách tương tự. Tất nhiên, không giống như TV, cổ phiếu sẽ không được bán vào những thời điểm có thể đoán trước trong năm chẳng hạn như Thứ Sáu Đen và giá bán của chúng sẽ không được quảng cáo.


Đầu tư giá trị là quá trình thực hiện công việc thám tử để tìm ra những giao dịch mua bán bí mật này đối với cổ phiếu và mua chúng với giá chiết khấu so với cách thị trường đánh giá chúng. Đổi lại việc mua và nắm giữ những cổ phiếu giá trị này trong thời gian dài, các nhà đầu tư có thể được thưởng xứng đáng.


Lưu ý: Đầu tư giá trị được phát triển từ một khái niệm của các giáo sư Benjamin Graham và David Dodd của Trường Kinh doanh Columbia vào năm 1934 và được phổ biến rộng rãi trong cuốn sách năm 1949 của Graham, "Nhà đầu tư thông minh".

Giá trị nội tại và đầu tư giá trị


Trên thị trường chứng khoán, tương đương với việc một cổ phiếu rẻ hoặc giảm giá là khi cổ phiếu của nó bị định giá thấp. Các nhà đầu tư giá trị hy vọng kiếm được lợi nhuận từ các cổ phiếu mà họ cho là được chiết khấu sâu.


Các nhà đầu tư sử dụng các số liệu khác nhau để cố gắng tìm ra định giá hoặc giá trị nội tại của một cổ phiếu. Giá trị nội tại là sự kết hợp của việc sử dụng phân tích tài chính như nghiên cứu hiệu quả tài chính, doanh thu, thu nhập, dòng tiền và lợi nhuận của công ty cũng như các yếu tố cơ bản, bao gồm thương hiệu, mô hình kinh doanh, thị trường mục tiêu và lợi thế cạnh tranh của công ty. Một số số liệu được sử dụng để định giá cổ phiếu của công ty bao gồm:


  • Giá trên sổ sách (P/B) hoặc giá trị sổ sách, đo lường giá trị tài sản của công ty và so sánh chúng với giá cổ phiếu. Nếu giá thấp hơn giá trị của tài sản, cổ phiếu bị định giá thấp, giả sử công ty không gặp khó khăn về tài chính.


  • Giá trên thu nhập (P/E), cho biết hồ sơ theo dõi thu nhập của công ty để xác định xem giá cổ phiếu không phản ánh tất cả thu nhập hay bị định giá thấp.


  • Dòng tiền tự do, là tiền được tạo ra từ doanh thu hoặc hoạt động của công ty sau khi trừ đi chi phí. Dòng tiền tự do là số tiền còn lại sau khi chi phí đã được thanh toán, bao gồm chi phí hoạt động và mua hàng lớn được gọi là chi tiêu vốn, đó là mua tài sản như thiết bị hoặc nâng cấp nhà máy sản xuất. Nếu một công ty đang tạo ra dòng tiền tự do, thì nó sẽ còn dư tiền để đầu tư vào tương lai của doanh nghiệp, trả nợ, trả cổ tức hoặc phần thưởng cho cổ đông và phát hành cổ phiếu mua lại.

Tất nhiên, có nhiều số liệu khác được sử dụng trong phân tích, bao gồm phân tích nợ, vốn chủ sở hữu, bán hàng và tăng trưởng doanh thu. Sau khi xem xét các số liệu này, nhà đầu tư giá trị có thể quyết định mua cổ phiếu nếu giá trị so sánh - giá hiện tại của cổ phiếu so với giá trị nội tại của công ty - đủ hấp dẫn.


Biên an toàn


Các nhà đầu tư giá trị yêu cầu một số sai sót trong ước tính giá trị của họ và họ thường đặt "biên độ an toàn" của riêng mình, dựa trên mức độ chấp nhận rủi ro cụ thể của họ. Nguyên tắc biên an toàn, một trong những chìa khóa để đầu tư giá trị thành công, dựa trên tiền đề rằng việc mua cổ phiếu với giá hời sẽ mang lại cho bạn cơ hội kiếm lợi nhuận cao hơn sau này khi bạn bán chúng. Biên độ an toàn cũng khiến bạn ít có khả năng bị mất tiền hơn nếu cổ phiếu không hoạt động như bạn mong đợi.


Các nhà đầu tư giá trị sử dụng cùng một loại lý luận. Nếu một cổ phiếu trị giá 100 đô la và bạn mua nó với giá 66 đô la, bạn sẽ kiếm được 34 đô la chỉ bằng cách đợi giá cổ phiếu tăng lên giá trị thực 100 đô la. Trên hết, công ty có thể phát triển và trở nên có giá trị hơn, mang đến cho bạn cơ hội kiếm được nhiều tiền hơn nữa. Nếu giá cổ phiếu tăng lên 110 đô la, bạn sẽ kiếm được 44 đô la kể từ khi bạn mua cổ phiếu đang giảm giá. Nếu bạn đã mua nó với giá đầy đủ là 100 đô la, bạn sẽ chỉ kiếm được 10 đô la lợi nhuận.


Benjamin Graham, cha đẻ của phương pháp đầu tư giá trị, chỉ mua cổ phiếu khi chúng được định giá bằng 2/3 giá trị nội tại hoặc thấp hơn. Đây là biên độ an toàn mà ông cảm thấy cần thiết để kiếm được lợi nhuận tốt nhất trong khi giảm thiểu rủi ro đầu tư.


Thị trường không hề hiệu quả


Các nhà đầu tư giá trị không tin vào giả thuyết thị trường hiệu quả, giả thuyết nói rằng giá cổ phiếu đã tính đến tất cả thông tin về một công ty, vì vậy giá của chúng luôn phản ánh giá trị của chúng. Thay vào đó, các nhà đầu tư giá trị tin rằng cổ phiếu có thể bị định giá quá cao hoặc quá thấp vì nhiều lý do.


Ví dụ, một cổ phiếu có thể bị định giá thấp vì nền kinh tế đang hoạt động kém và các nhà đầu tư đang hoảng loạn và bán ra (như trường hợp trong cuộc Đại suy thoái). Hoặc một cổ phiếu có thể bị định giá quá cao bởi vì các nhà đầu tư đã quá hào hứng với một công nghệ mới chưa được chứng minh (như trường hợp của bong bóng dot-com). Xu hướng tâm lý có thể đẩy giá cổ phiếu lên hoặc xuống dựa trên tin tức, chẳng hạn như thông báo thu nhập đáng thất vọng hoặc bất ngờ, thu hồi sản phẩm hoặc kiện tụng. Các cổ phiếu cũng có thể bị định giá thấp vì chúng được giao dịch dưới tầm ngắm, nghĩa là chúng không được các nhà phân tích và giới truyền thông đưa tin đầy đủ.


Đừng chạy theo đám đông


Các nhà đầu tư giá trị sở hữu nhiều đặc điểm của những người đi ngược lại – họ không chạy theo đám đông. Họ không chỉ bác bỏ giả thuyết thị trường hiệu quả mà khi những người khác đang mua, họ thường bán hoặc đứng lại. Khi những người khác đang bán, họ sẽ mua hoặc nắm giữ. Các nhà đầu tư giá trị không mua các cổ phiếu thời thượng (vì chúng thường được định giá quá cao). Thay vào đó, họ đầu tư vào các công ty không nổi tiếng nếu tài chính khả quan. Họ cũng xem xét lại các cổ phiếu quen thuộc khi giá của những cổ phiếu đó giảm mạnh, tin rằng những công ty như vậy có thể phục hồi sau thất bại nếu các yếu tố cơ bản của họ vẫn mạnh và sản phẩm và dịch vụ của họ vẫn có chất lượng.


Các nhà đầu tư giá trị chỉ quan tâm đến giá trị nội tại của cổ phiếu. Họ nghĩ về việc mua một cổ phiếu với mục đích thực sự là: một tỷ lệ phần trăm quyền sở hữu trong một công ty. Họ muốn sở hữu những công ty mà họ biết là có nguyên tắc hợp lý và tài chính lành mạnh, bất kể những người khác đang nói hay làm gì.


Đầu tư giá trị đòi hỏi sự siêng năng và kiên nhẫn


Việc ước tính giá trị nội tại thực sự của một cổ phiếu liên quan đến một số phân tích tài chính nhưng cũng liên quan đến tính chủ quan khá lớn—có nghĩa là đôi khi, nó có thể là một nghệ thuật hơn là khoa học. Hai nhà đầu tư khác nhau có thể phân tích chính xác cùng một dữ liệu định giá về một công ty và đưa ra các quyết định khác nhau.


Một số nhà đầu tư, những người chỉ nhìn vào tình hình tài chính hiện tại, không đặt nhiều niềm tin vào ước tính tăng trưởng trong tương lai. Các nhà đầu tư giá trị khác tập trung chủ yếu vào tiềm năng tăng trưởng trong tương lai của công ty và dòng tiền ước tính. Và một số làm cả hai: Các chuyên gia đầu tư giá trị nổi tiếng Warren Buffett và Peter Lynch, người điều hành Quỹ Magellan của Fidelity Investment trong vài năm đều nổi tiếng với việc phân tích các báo cáo tài chính và xem xét các bội số định giá, nhằm xác định các trường hợp thị trường định giá sai cổ phiếu.


Bất chấp các cách tiếp cận khác nhau, logic cơ bản của đầu tư giá trị là mua tài sản với giá thấp hơn giá trị hiện tại, giữ chúng lâu dài và thu lợi nhuận khi chúng trở về giá trị nội tại hoặc cao hơn. Nó không cung cấp sự hài lòng ngay lập tức. Bạn không thể mong đợi mua một cổ phiếu với giá 50 đô la vào thứ Ba và bán nó với giá 100 đô la vào thứ Năm. Thay vào đó, bạn có thể phải đợi nhiều năm trước khi các khoản đầu tư vào cổ phiếu của mình được đền đáp và đôi khi bạn sẽ bị mất tiền. Tin tốt là, đối với hầu hết các nhà đầu tư, lãi vốn dài hạn bị đánh thuế ở mức thấp hơn lãi đầu tư ngắn hạn.


Giống như tất cả các chiến lược đầu tư, bạn phải có sự kiên nhẫn và siêng năng để gắn bó với triết lý đầu tư của mình. Một số cổ phiếu bạn có thể muốn mua vì các yếu tố cơ bản tốt, nhưng bạn sẽ phải đợi nếu nó được định giá quá cao. Bạn sẽ muốn mua cổ phiếu có giá hấp dẫn nhất tại thời điểm đó và nếu không có cổ phiếu nào đáp ứng tiêu chí của bạn, bạn sẽ phải ngồi chờ và để tiền mặt nhàn rỗi cho đến khi có cơ hội.


Tại sao cổ phiếu trở nên bị định giá thấp


Nếu bạn không tin vào giả thuyết thị trường hiệu quả, bạn có thể xác định lý do tại sao cổ phiếu có thể giao dịch dưới giá trị nội tại của chúng. Dưới đây là một vài yếu tố có thể kéo giá cổ phiếu xuống và khiến nó bị định giá thấp.


Biến động thị trường và tâm lý bầy đàn

Đôi khi mọi người đầu tư một cách phi lý dựa trên những khuynh hướng tâm lý hơn là các nguyên tắc cơ bản của thị trường. Khi giá của một cổ phiếu cụ thể tăng hoặc khi thị trường chung tăng, họ sẽ mua. Họ thấy rằng nếu họ đã đầu tư vào 12 tuần trước, họ có thể kiếm được 15% ngay bây giờ và họ bắt đầu lo sợ bị bỏ lỡ.


Ngược lại, khi giá cổ phiếu giảm hoặc khi thị trường chung đang giảm, tâm lý e ngại mất mát buộc mọi người phải bán cổ phiếu của họ. Vì vậy, thay vì giữ các khoản lỗ của họ trên giấy và chờ thị trường thay đổi hướng, họ chấp nhận một khoản lỗ nhất định bằng cách bán. Hành vi của nhà đầu tư như vậy phổ biến đến mức nó ảnh hưởng đến giá của các cổ phiếu riêng lẻ, làm trầm trọng thêm các chuyển động tăng và giảm của thị trường tạo ra các chuyển động quá mức.


Sự cố thị trường

Khi thị trường đạt đến mức cao không thể tin được, nó thường dẫn đến bong bóng. Nhưng vì mức độ không bền vững, các nhà đầu tư cuối cùng trở nên hoảng loạn, dẫn đến một đợt bán tháo ồ ạt. Điều này dẫn đến một sự sụp đổ thị trường. Đó là điều đã xảy ra vào đầu những năm 2000 với bong bóng dotcom, khi giá trị của các cổ phiếu công nghệ tăng vọt vượt quá giá trị của các công ty. Chúng ta đã chứng kiến điều tương tự xảy ra khi bong bóng nhà đất vỡ và thị trường sụp đổ vào giữa những năm 2000.


Cổ phiếu không được chú ý và không hấp dẫn

Nhìn xa hơn những gì bạn đang nghe trong tin tức. Bạn có thể tìm thấy những cơ hội đầu tư thực sự tuyệt vời vào những cổ phiếu bị định giá thấp mà có thể không nằm trong tầm ngắm của mọi người như những cổ phiếu vốn hóa nhỏ hoặc thậm chí là cổ phiếu nước ngoài. Hầu hết các nhà đầu tư đều muốn tham gia vào điều lớn lao tiếp theo, chẳng hạn như một công ty khởi nghiệp công nghệ thay vì một nhà sản xuất hàng tiêu dùng lâu bền nhàm chán.


Ví dụ: các cổ phiếu như Meta (trước đây là Facebook), Apple và Google có nhiều khả năng bị ảnh hưởng bởi tâm lý đầu tư bầy đàn hơn so với các tập đoàn như Proctor & Gamble hoặc Johnson & Johnson.


Tin xấu

Ngay cả những công ty tốt cũng phải đối mặt với những thất bại, chẳng hạn như kiện tụng và thu hồi. Tuy nhiên, chỉ vì một công ty trải qua một sự kiện tiêu cực không có nghĩa là về cơ bản công ty đó không còn giá trị hay cổ phiếu của nó sẽ không phục hồi trở lại. Trong các trường hợp khác, có thể có một phân khúc hoặc bộ phận làm ảnh hưởng đến lợi nhuận của công ty. Nhưng điều đó có thể thay đổi nếu công ty quyết định giải thể hoặc đóng cửa nhánh kinh doanh đó.


Các nhà phân tích không có thành tích tốt trong việc dự đoán tương lai, nhưng các nhà đầu tư thường hoang mang và bán tháo khi một công ty công bố thu nhập thấp hơn kỳ vọng của các nhà phân tích. Nhưng các nhà đầu tư giá trị có thể nhìn xa hơn việc hạ cấp và tin tức tiêu cực có thể mua cổ phiếu với mức chiết khấu sâu hơn vì họ có thể nhận ra giá trị lâu dài của công ty.


Tính chu kỳ

Tính chu kỳ được định nghĩa là những biến động ảnh hưởng đến một doanh nghiệp. Các công ty không tránh khỏi những thăng trầm trong chu kỳ kinh tế, cho dù đó là tính thời vụ và thời điểm trong năm hay thái độ và tâm trạng của người tiêu dùng. Tất cả những điều này có thể ảnh hưởng đến mức lợi nhuận và giá cổ phiếu của công ty, nhưng nó không ảnh hưởng đến giá trị của công ty trong dài hạn.


Chiến lược đầu tư giá trị


Chìa khóa để mua một cổ phiếu bị định giá thấp là nghiên cứu kỹ lưỡng công ty và đưa ra quyết định hợp lý. Nhà đầu tư giá trị Christopher H. Browne khuyên bạn nên hỏi xem một công ty có khả năng tăng doanh thu thông qua các phương pháp sau không:


  • Nâng giá sản phẩm

  • Tăng doanh số bán hàng

  • giảm chi phí

  • Bán bớt hoặc đóng cửa các bộ phận làm ăn thua lỗ


Browne cũng gợi ý nghiên cứu các đối thủ cạnh tranh của công ty để đánh giá triển vọng tăng trưởng trong tương lai của công ty đó. Nhưng câu trả lời cho tất cả những câu hỏi này có xu hướng mang tính suy đoán, không có bất kỳ dữ liệu số hỗ trợ thực sự nào. Nói một cách đơn giản: Hiện chưa có chương trình phần mềm định lượng nào giúp đạt được những câu trả lời này, điều này khiến cho việc đầu tư vào cổ phiếu giá trị phần nào giống như một trò chơi đoán già đoán non. Vì lý do này, Warren Buffett khuyên bạn chỉ nên đầu tư vào những ngành mà bản thân bạn đã từng làm việc hoặc những ngành hàng tiêu dùng mà bạn quen thuộc, như ô tô, quần áo, thiết bị và thực phẩm.


Một điều mà các nhà đầu tư có thể làm là chọn cổ phiếu của các công ty bán các sản phẩm và dịch vụ có nhu cầu cao. Mặc dù khó dự đoán khi nào các sản phẩm mới sáng tạo sẽ chiếm được thị phần, nhưng thật dễ dàng để đánh giá thời gian một công ty đã hoạt động kinh doanh và nghiên cứu xem công ty đó đã thích ứng với những thách thức theo thời gian như thế nào.


Mua bán nội gián

Đối với mục đích của chúng tôi, người trong cuộc là các nhà quản lý và giám đốc cấp cao của công ty, cộng với bất kỳ cổ đông nào sở hữu ít nhất 10% cổ phần của công ty.


Các nhà quản lý và giám đốc của một công ty có kiến thức đặc biệt về công ty mà họ điều hành, vì vậy nếu họ mua cổ phiếu của công ty đó, thì sẽ hợp lý khi cho rằng triển vọng của công ty có vẻ thuận lợi.


Tương tự như vậy, các nhà đầu tư sở hữu ít nhất 10% cổ phiếu của một công ty sẽ không mua nhiều như vậy nếu họ không nhìn thấy tiềm năng sinh lời. Ngược lại, việc bán cổ phiếu của một người trong cuộc không nhất thiết chỉ ra tin xấu về hoạt động dự kiến của công ty - người trong cuộc có thể chỉ cần tiền mặt vì bất kỳ lý do cá nhân nào. Tuy nhiên, nếu việc bán tháo hàng loạt xảy ra bởi những người trong cuộc, tình huống như vậy có thể đảm bảo phân tích sâu hơn về lý do đằng sau việc bán hàng.


Phân tích báo cáo thu nhập

Tại một số thời điểm, các nhà đầu tư giá trị phải xem xét tình hình tài chính của một công ty để xem công ty đó hoạt động như thế nào và so sánh công ty đó với các công ty cùng ngành.


Báo cáo tài chính trình bày kết quả hoạt động hàng năm và hàng quý của công ty. Báo cáo hàng năm là mẫu 10-K của SEC và báo cáo hàng quý là mẫu 10-Q của SEC. Các công ty được yêu cầu nộp các báo cáo này với Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch (SEC).


Bạn có thể tìm thấy chúng trên trang web của SEC hoặc trang quan hệ nhà đầu tư của công ty trên trang web của họ.


Bạn có thể học được nhiều điều từ báo cáo thường niên của công ty. Nó sẽ giải thích các sản phẩm và dịch vụ được cung cấp cũng như nơi mà công ty đang hướng tới.


Phân Tích Báo Cáo Tài Chính

Bảng cân đối kế toán của công ty cung cấp một bức tranh toàn cảnh về tình trạng tài chính của công ty. Bảng cân đối kế toán bao gồm hai phần, một phần liệt kê tài sản của công ty và phần khác liệt kê các khoản nợ và vốn chủ sở hữu. Phần tài sản được chia thành tiền mặt và các khoản tương đương tiền của công ty; các khoản đầu tư; khoản phải thu hoặc tiền nợ từ khách hàng, hàng tồn kho và tài sản cố định như máy móc và thiết bị.


Phần nợ phải trả liệt kê các tài khoản phải trả hoặc tiền nợ của công ty, nợ tích lũy, nợ ngắn hạn và nợ dài hạn. Phần vốn chủ sở hữu của cổ đông phản ánh số tiền được đầu tư vào công ty, số lượng cổ phiếu đang lưu hành và công ty có bao nhiêu tiền lãi giữ lại. Thu nhập giữ lại là một loại tài khoản tiết kiệm giữ lợi nhuận tích lũy từ công ty. Chẳng hạn, lợi nhuận giữ lại được sử dụng để trả cổ tức và được coi là dấu hiệu của một công ty lành mạnh, có lợi nhuận.


Báo cáo thu nhập cho bạn biết bao nhiêu doanh thu đang được tạo ra, chi phí của công ty và lợi nhuận. Nhìn vào báo cáo thu nhập hàng năm thay vì báo cáo hàng quý sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tình hình chung của công ty vì nhiều công ty có sự biến động về doanh số bán hàng trong năm.


Lưu ý: Các nghiên cứu đã liên tục phát hiện ra rằng cổ phiếu giá trị vượt trội so với cổ phiếu tăng trưởng và thị trường nói chung trong thời gian dài.

Nằm trên sofa đầu tư chứng khoán


Có thể trở thành một nhà đầu tư giá trị mà không cần đọc 10-K. Đầu tư "khoai tây đi văng" (couch potato) là một chiến lược thụ động mua và nắm giữ một vài phương tiện đầu tư mà người khác đã thực hiện phân tích đầu tư — tức là quỹ tương hỗ hoặc quỹ hoán đổi danh mục. Trong trường hợp đầu tư giá trị, những quỹ đó sẽ là những quỹ tuân theo chiến lược giá trị và mua cổ phiếu giá trị—hoặc theo dõi động thái của các nhà đầu tư giá trị nổi tiếng, như Warren Buffett.


Các nhà đầu tư có thể mua cổ phiếu của công ty cổ phần của ông, Berkshire Hathaway, công ty sở hữu hoặc có quyền lợi trong hàng chục công ty mà Nhà tiên tri xứ Omaha đã nghiên cứu và đánh giá.


Rủi ro với đầu tư giá trị


Như với bất kỳ chiến lược đầu tư nào, có nguy cơ thua lỗ với đầu tư giá trị mặc dù đây là chiến lược có rủi ro từ thấp đến trung bình. Dưới đây chúng tôi nhấn mạnh một số rủi ro đó và lý do tại sao tổn thất có thể xảy ra.


Các số liệu rất quan trọng

Nhiều nhà đầu tư sử dụng báo cáo tài chính khi họ đưa ra quyết định đầu tư giá trị. Vì vậy, nếu bạn dựa vào phân tích của riêng mình, hãy đảm bảo rằng bạn có thông tin cập nhật nhất và tính toán của bạn là chính xác. Nếu không, cuối cùng bạn có thể thực hiện một khoản đầu tư tồi tệ hoặc bỏ lỡ một khoản đầu tư tuyệt vời. Nếu bạn chưa tự tin vào khả năng đọc và phân tích báo cáo tài chính và báo cáo của mình, hãy tiếp tục nghiên cứu các chủ đề này và không thực hiện bất kỳ giao dịch nào cho đến khi bạn thực sự sẵn sàng.


Một chiến lược là đọc các chú thích. Đây là những ghi chú trong Mẫu 10-K hoặc Mẫu 10-Q giải thích chi tiết hơn về báo cáo tài chính của công ty. Các ghi chú tuân theo các báo cáo và giải thích các phương pháp kế toán của công ty và giải thích các kết quả được báo cáo. Nếu chú thích cuối trang khó hiểu hoặc thông tin chúng trình bày có vẻ không hợp lý, bạn sẽ biết rõ hơn về việc có nên chuyển cổ phiếu hay không.


Lãi hoặc lỗ bất thường

Có một số sự cố có thể xuất hiện trên báo cáo thu nhập của công ty nên được coi là ngoại lệ hoặc bất thường. Những khoản này thường nằm ngoài tầm kiểm soát của công ty và được gọi là khoản bất thường—lãi hoặc khoản bất thường—lỗ. Một số ví dụ bao gồm các vụ kiện, tái cơ cấu hoặc thậm chí là một thảm họa tự nhiên. Nếu bạn loại trừ những điều này khỏi phân tích của mình, bạn có thể hiểu được hiệu quả hoạt động trong tương lai của công ty.


Tuy nhiên, hãy suy nghĩ chín chắn về những mục này và sử dụng phán đoán của bạn. Nếu một công ty có mô hình báo cáo cùng một khoản mục bất thường hàng năm, thì điều đó có thể không quá bất thường. Ngoài ra, nếu có những khoản lỗ bất ngờ hàng năm, đây có thể là dấu hiệu cho thấy công ty đang gặp vấn đề về tài chính. Các mặt hàng đặc biệt được cho là không bình thường và không thường xuyên. Ngoài ra, hãy cẩn thận với một mô hình xóa sổ.


Bỏ qua các sai sót trong phân tích tỷ lệ

Các phần trước của hướng dẫn này đã thảo luận về việc tính toán các tỷ số tài chính khác nhau giúp các nhà đầu tư chẩn đoán tình hình tài chính của công ty. Không chỉ có một cách để xác định các tỷ lệ tài chính, điều này có thể khá rắc rối. Những điều sau đây có thể ảnh hưởng đến cách giải thích các tỷ lệ:


  • Tỷ lệ có thể được xác định bằng cách sử dụng số trước thuế hoặc sau thuế.


  • Một số tỷ lệ không đưa ra kết quả chính xác nhưng dẫn đến ước tính.


  • Tùy thuộc vào cách xác định thuật ngữ thu nhập, thu nhập trên mỗi cổ phiếu (EPS) của công ty có thể khác nhau.


  • Việc so sánh các công ty khác nhau theo tỷ lệ của họ—ngay cả khi tỷ lệ giống nhau—có thể khó khăn vì các công ty có các thông lệ kế toán khác nhau.


Mua cổ phiếu được định giá quá cao

Trả quá cao cho một cổ phiếu là một trong những rủi ro chính đối với các nhà đầu tư giá trị. Bạn có thể có nguy cơ mất một phần hoặc toàn bộ số tiền của mình nếu bạn trả quá cao. Điều tương tự cũng xảy ra nếu bạn mua một cổ phiếu gần với giá trị thị trường hợp lý của nó. Mua một cổ phiếu bị định giá thấp có nghĩa là rủi ro mất tiền của bạn sẽ giảm đi, ngay cả khi công ty hoạt động không tốt.


Hãy nhớ lại rằng một trong những nguyên tắc cơ bản của đầu tư giá trị là xây dựng biên độ an toàn cho tất cả các khoản đầu tư của bạn. Điều này có nghĩa là mua cổ phiếu ở mức giá khoảng hai phần ba hoặc thấp hơn giá trị nội tại của chúng. Các nhà đầu tư giá trị muốn mạo hiểm càng ít vốn càng tốt vào các tài sản có khả năng bị định giá quá cao, vì vậy họ cố gắng không trả quá cao cho các khoản đầu tư.


Không đa dạng hóa

Sự khôn ngoan đầu tư thông thường nói rằng đầu tư vào các cổ phiếu riêng lẻ có thể là một chiến lược rủi ro cao. Thay vào đó, chúng ta được dạy đầu tư vào nhiều cổ phiếu hoặc chỉ số chứng khoán để chúng ta tiếp xúc với nhiều công ty và lĩnh vực kinh tế khác nhau. Tuy nhiên, một số nhà đầu tư giá trị tin rằng bạn có thể có danh mục đầu tư đa dạng ngay cả khi bạn chỉ sở hữu một số lượng nhỏ cổ phiếu, miễn là bạn chọn những cổ phiếu đại diện cho các ngành và lĩnh vực khác nhau của nền kinh tế. Nhà đầu tư giá trị và nhà quản lý đầu tư Christopher H. Browne khuyên bạn nên sở hữu tối thiểu 10 cổ phiếu trong “Cuốn sách nhỏ về đầu tư giá trị” của mình. Theo Benjamin Graham, một nhà đầu tư giá trị nổi tiếng, bạn nên xem xét lựa chọn 10 đến 30 cổ phiếu nếu bạn muốn đa dạng hóa cổ phần của mình.


Tuy nhiên, một nhóm chuyên gia khác lại nói khác. Theo các tác giả của ấn bản thứ hai của cuốn sách “Đầu tư giá trị dành cho người mới bắt đầu”, nếu bạn muốn thu được lợi nhuận lớn, hãy thử chọn chỉ một vài cổ phiếu. Họ nói rằng có nhiều cổ phiếu hơn trong danh mục đầu tư của bạn có thể sẽ dẫn đến lợi nhuận trung bình.Tất nhiên, lời khuyên này giả định rằng bạn rất giỏi trong việc chọn người chiến thắng, điều này có thể không đúng, đặc biệt nếu bạn là người mới đầu tư giá trị.


Lắng nghe cảm xúc của bạn

Thật khó để bỏ qua cảm xúc của bạn khi đưa ra quyết định đầu tư. Ngay cả khi bạn có thể có quan điểm khách quan và phê phán khi đánh giá các con số, thì nỗi sợ hãi và sự phấn khích có thể len lỏi khi đến lúc bạn thực sự sử dụng một phần số tiền tiết kiệm vất vả mới kiếm được của mình để mua cổ phiếu. Quan trọng hơn, một khi bạn đã mua cổ phiếu, bạn có thể muốn bán nó nếu giá giảm. Hãy nhớ rằng quan điểm của đầu tư giá trị là chống lại sự cám dỗ để hoảng sợ và đi theo bầy đàn. Vì vậy, đừng rơi vào cái bẫy mua khi giá cổ phiếu tăng và bán khi chúng giảm. Hành vi như vậy sẽ xóa sạch lợi nhuận của bạn. (Chơi theo người dẫn đầu trong đầu tư có thể nhanh chóng trở thành một trò chơi nguy hiểm.


Ví dụ về Đầu tư Giá trị


Các nhà đầu tư giá trị tìm kiếm lợi nhuận từ các phản ứng thái quá của thị trường thường đến từ việc công bố báo cáo thu nhập hàng quý. Như một ví dụ thực tế lịch sử, vào ngày 4 tháng 5 năm 2016, Fitbit đã công bố báo cáo thu nhập quý 1 năm 2016 và chứng kiến sự sụt giảm mạnh trong giao dịch sau giờ làm việc. Sau khi cơn bão kết thúc, công ty đã mất gần 19% giá trị. Tuy nhiên, trong khi giá cổ phiếu của một công ty giảm mạnh không phải là hiếm sau khi công bố báo cáo thu nhập, thì Fitbit không chỉ đáp ứng kỳ vọng của các nhà phân tích trong quý mà thậm chí còn tăng hướng dẫn cho năm 2016.


Công ty đã kiếm được 505,4 triệu USD doanh thu trong quý đầu tiên của năm 2016, tăng hơn 50% so với cùng kỳ một năm trước. Hơn nữa, Fitbit dự kiến sẽ tạo ra từ 565 triệu USD đến 585 triệu USD trong quý 2 năm 2016, cao hơn mức 531 triệu USD mà các nhà phân tích dự báo.


Công ty có vẻ mạnh mẽ và đang phát triển. Tuy nhiên, do Fitbit đầu tư mạnh vào chi phí nghiên cứu và phát triển trong quý đầu tiên của năm nên thu nhập trên mỗi cổ phiếu (EPS) đã giảm so với một năm trước. Đây là tất cả những gì các nhà đầu tư trung bình cần để nhảy vào Fitbit, bán đủ cổ phiếu để khiến giá giảm. Tuy nhiên, một nhà đầu tư giá trị nhìn vào các nguyên tắc cơ bản của Fitbit và hiểu rằng đó là một chứng khoán bị định giá thấp, sẵn sàng tăng giá trong tương lai.


Đầu tư giá trị là gì?


Đầu tư giá trị là một triết lý đầu tư liên quan đến việc mua tài sản với giá chiết khấu so với giá trị nội tại của chúng. Điều này còn được gọi là biên độ an toàn của chứng khoán. Benjamin Graham, được biết đến là cha đẻ của đầu tư giá trị, lần đầu tiên thiết lập thuật ngữ này với cuốn sách mang tính bước ngoặt của ông, Nhà đầu tư thông minh, vào năm 1949. Những người ủng hộ đáng chú ý cho các nhà đầu tư giá trị bao gồm Warren Buffett, Seth Klarman, Mohnish Pabrai và Joel Greenblatt.


Một ví dụ về đầu tư giá trị là gì?


Ý thức chung và phân tích cơ bản làm nền tảng cho nhiều nguyên tắc đầu tư giá trị. Biên độ an toàn, là mức chiết khấu mà một cổ phiếu giao dịch so với giá trị nội tại của nó, là một nguyên tắc hàng đầu. Ví dụ, các số liệu cơ bản, chẳng hạn như tỷ lệ giá trên thu nhập (PE), minh họa thu nhập của công ty liên quan đến giá của chúng. Một nhà đầu tư giá trị có thể đầu tư vào một công ty có tỷ lệ PE thấp vì nó cung cấp một phong vũ biểu để xác định xem một công ty bị định giá thấp hay định giá quá cao.


Số liệu đầu tư giá trị chung là gì?


Cùng với việc phân tích tỷ lệ giá trên thu nhập của công ty, tỷ lệ này có thể minh họa mức độ đắt đỏ của một công ty so với thu nhập của nó, các chỉ số phổ biến bao gồm tỷ lệ giá trên sổ sách, so sánh giá cổ phiếu của công ty với giá trị sổ sách của nó (P/ BV) trên mỗi cổ phiếu.


Điều quan trọng là, điều này làm nổi bật sự khác biệt giữa giá trị sổ sách của công ty và giá trị thị trường của nó. B/V bằng 1 sẽ chỉ ra rằng giá trị thị trường của một công ty đang được giao dịch theo giá trị sổ sách của nó. Dòng tiền tự do (FCF) là một dòng tiền khác, cho thấy tiền mặt mà một công ty có trong tay sau khi hạch toán chi phí và chi tiêu vốn. Cuối cùng, tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu (D/E) xem xét mức độ tài sản của công ty được tài trợ bằng nợ.


"Ngài" Thị Trường Là Ai?


Lần đầu tiên được đặt ra bởi Benjamin Graham, “Mr. Thị trường” đại diện cho một nhà đầu tư giả định dễ bị thay đổi tâm trạng đột ngột như sợ hãi, thờ ơ và hưng phấn. "Ông. Thị trường” đại diện cho hậu quả của việc phản ứng theo cảm tính với thị trường chứng khoán, thay vì lý trí hoặc phân tích cơ bản. Là một nguyên mẫu cho hành vi của cô ấy, “Mr. Thị trường” đề cập đến sự biến động giá vốn có trên thị trường và những cảm xúc có thể ảnh hưởng đến những điều này ở quy mô cực đoan, chẳng hạn như lòng tham và sự sợ hãi.


Điểm mấu chốt


Đầu tư giá trị là một chiến lược dài hạn. Ví dụ, Warren Buffett mua cổ phiếu với ý định nắm giữ chúng gần như vô thời hạn. Ông từng nói: “Tôi không bao giờ cố gắng kiếm tiền trên thị trường chứng khoán. Tôi mua với giả định rằng họ có thể đóng cửa thị trường vào ngày hôm sau và không mở lại trong 5 năm.” Có thể bạn sẽ muốn bán cổ phiếu của mình khi đến lúc thực hiện một giao dịch mua lớn hoặc nghỉ hưu, nhưng bằng cách nắm giữ nhiều loại cổ phiếu và duy trì triển vọng dài hạn, bạn chỉ có thể bán cổ phiếu của mình khi giá của chúng vượt quá giá trị thị trường hợp lý ( và giá bạn đã trả cho chúng).



Theo Investopedia



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page