top of page

Bán khống: Định nghĩa, ví dụ, rủi ro và yêu cầu ký quỹ

Đã cập nhật: 3 thg 6, 2023


Bán khống, chứng khoán
Bán khống

Bán khống là gì?


Bán khống là việc bán tài sản hoặc cổ phiếu mà người bán không sở hữu. Nó thường là một giao dịch trong đó một nhà đầu tư bán chứng khoán đã vay với dự đoán giá sẽ giảm; người bán sau đó được yêu cầu trả lại một số lượng cổ phiếu bằng nhau tại một thời điểm nào đó trong tương lai. Ngược lại, người bán sở hữu chứng khoán ở vị thế mua.

CHÌA KHÓA RÚT RA

  • Bán khống là việc bán một cổ phiếu mà nhà đầu tư cho rằng sẽ giảm giá trị trong tương lai. Để thực hiện một giao dịch bán khống, một nhà giao dịch mượn cổ phiếu ký quỹ trong một thời gian xác định và bán nó khi giá đạt được hoặc khoảng thời gian hết hạn.

  • Bán khống được coi là một chiến lược giao dịch rủi ro vì chúng hạn chế lợi nhuận ngay cả khi chúng phóng đại các khoản lỗ. Chúng cũng đi kèm với những rủi ro về quy định.

  • Thời gian gần như hoàn hảo là cần thiết để thực hiện bán khống.

Hiểu bán hàng ngắn


Bán khống là một giao dịch trong đó người bán không thực sự sở hữu cổ phiếu đang được bán mà mượn nó từ người môi giới-đại lý thông qua đó họ đặt lệnh bán. Người bán sau đó có nghĩa vụ mua lại cổ phiếu vào một thời điểm nào đó trong tương lai. Bán hàng ngắn là các giao dịch ký quỹ và các yêu cầu dự trữ vốn chủ sở hữu của họ nghiêm ngặt hơn so với mua hàng.


Các nhà môi giới mượn cổ phiếu để thực hiện các giao dịch bán khống từ các ngân hàng lưu ký và các công ty quản lý quỹ cho họ vay như một nguồn doanh thu. Các tổ chức cho vay cổ phiếu để bán khống bao gồm JPMorgan Chase & Co. và Merrill Lynch Wealth Management.


Ưu điểm chính của việc bán khống là nó cho phép các nhà giao dịch thu lợi nhuận từ việc giảm giá. Những người bán khống nhằm mục đích bán cổ phiếu khi giá cao và sau đó mua chúng sau khi giá đã giảm. Bán khống thường được thực hiện bởi các nhà đầu tư nghĩ rằng giá của cổ phiếu được bán sẽ giảm trong thời gian ngắn (chẳng hạn như một vài tháng).


Điều quan trọng là phải hiểu rằng việc bán khống được coi là rủi ro bởi vì nếu giá cổ phiếu tăng thay vì giảm, thì về mặt lý thuyết, không có giới hạn nào đối với khoản lỗ có thể xảy ra của nhà đầu tư.


Do đó, hầu hết những người bán khống có kinh nghiệm sẽ sử dụng lệnh cắt lỗ , để nếu giá cổ phiếu bắt đầu tăng, việc bán khống sẽ tự động được bù đắp chỉ với một khoản lỗ nhỏ. Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng điểm dừng lỗ kích hoạt lệnh thị trường không có giá đảm bảo. Đây có thể là một chiến lược rủi ro đối với các cổ phiếu dễ bay hơi hoặc kém thanh khoản.


Người bán khống có thể mua cổ phiếu đã vay và trả lại cho nhà môi giới bất kỳ lúc nào trước khi đến hạn. Việc trả lại cổ phiếu sẽ bảo vệ người bán khống khỏi bất kỳ đợt tăng hoặc giảm giá nào nữa mà cổ phiếu có thể gặp phải.


Yêu cầu ký quỹ bán khống


Bán khống cho phép tạo ra lợi nhuận có đòn bẩycác giao dịch này luôn được đặt ở mức ký quỹ , điều đó có nghĩa là không phải thanh toán toàn bộ số tiền của giao dịch. Do đó, toàn bộ lợi nhuận thu được từ việc bán khống có thể lớn hơn nhiều so với vốn chủ sở hữu khả dụng trong tài khoản của nhà đầu tư nếu không sẽ cho phép.


Các yêu cầu về quy tắc ký quỹ đối với việc bán khống quy định rằng ban đầu 150% giá trị của cổ phiếu bị bán khống phải được giữ trong tài khoản.


Do đó, nếu giá trị của cổ phiếu bị bán khống là 25.000 đô la, thì yêu cầu ký quỹ ban đầu sẽ là 37.500 đô la. Điều này ngăn không cho số tiền thu được từ việc bán được sử dụng để mua các cổ phiếu khác trước khi các cổ phiếu đã mượn được trả lại. Tuy nhiên, vì điều này bao gồm 25.000 đô la từ việc bán khống, nhà đầu tư chỉ đưa ra 50%, hoặc 12.500 đô la.


Rủi ro bán khống


Bán khống có nhiều rủi ro khiến nó không phù hợp với nhà đầu tư mới làm quen. Đối với những người mới bắt đầu, nó giới hạn mức tăng tối đa trong khi có khả năng khiến nhà đầu tư bị thua lỗ không giới hạn.


Một cổ phiếu chỉ có thể giảm xuống 0, dẫn đến lỗ 100% đối với một nhà đầu tư dài hạn, nhưng không có giới hạn nào về việc cổ phiếu có thể tăng cao về mặt lý thuyết như thế nào. Một người bán khống không bảo đảm vị thế của mình bằng lệnh mua lại cắt lỗ có thể chịu tổn thất nặng nề nếu giá cổ phiếu tăng cao hơn.


Ví dụ, hãy xem xét một công ty bị lôi kéo vào một vụ bê bối khi cổ phiếu của nó được giao dịch ở mức 70 USD/cổ phiếu. Một nhà đầu tư nhìn thấy cơ hội kiếm lời nhanh chóng và bán khống cổ phiếu ở mức 65 đô la.


Nhưng sau đó, công ty có thể nhanh chóng tự minh oan cho những lời buộc tội bằng cách đưa ra bằng chứng rõ ràng ngược lại. Giá cổ phiếu nhanh chóng tăng lên 80 đô la một cổ phiếu, khiến nhà đầu tư lỗ 15 đô la một cổ phiếu vào lúc này. Nếu cổ phiếu tiếp tục tăng, nhà đầu tư sẽ bị lỗ.


Bán khống cũng liên quan đến chi phí đáng kể. Có các chi phí vay chứng khoán để bán, tiền lãi phải trả cho tài khoản ký quỹ giữ nó và hoa hồng giao dịch.


Một trở ngại lớn khác mà những người bán khống phải vượt qua là thị trường đã từng di chuyển theo xu hướng tăng theo thời gian, điều này chống lại việc thu lợi nhuận từ sự sụt giảm thị trường rộng lớn trong bất kỳ ý nghĩa dài hạn nào.


Hơn nữa, hiệu quả tổng thể của thị trường thường ảnh hưởng của bất kỳ loại tin xấu nào về một công ty vào giá hiện tại của nó. Chẳng hạn, nếu một công ty dự kiến ​​có báo cáo thu nhập không tốt, thì trong hầu hết các trường hợp, giá đã giảm xuống vào thời điểm thu nhập được công bố.


Do đó, để kiếm được lợi nhuận, hầu hết những người bán khống phải có khả năng dự đoán việc giảm giá cổ phiếu trước khi thị trường phân tích nguyên nhân của việc giảm giá.


Người bán khống cũng cần xem xét rủi ro của việc bán khống và mua vào . Tình trạng siết bán khống xảy ra khi một cổ phiếu bị bán khống nhiều tăng mạnh, điều này "ép" nhiều người bán khống ra khỏi vị thế của họ và đẩy giá cổ phiếu lên cao hơn. Hoạt động mua vào xảy ra khi một nhà môi giới đóng các vị thế bán khống đối với một cổ phiếu khó vay mà người cho vay muốn lấy lại.


Cuối cùng, rủi ro pháp lý phát sinh với lệnh cấm bán khống trong một lĩnh vực cụ thể hoặc trên thị trường rộng lớn để tránh hoảng loạn và áp lực bán.


Thời điểm gần như hoàn hảo là cần thiết để thực hiện bán khống, không giống như phương pháp mua và nắm giữ cho phép có thời gian để một khoản đầu tư tự phát huy tác dụng. Chỉ những nhà giao dịch có kỷ luật mới nên bán khống, vì nó đòi hỏi phải có kỷ luật để cắt một vị thế bán khống thua lỗ hơn là thêm vào nó và hy vọng nó sẽ thành công.


Nhiều người bán khống thành công kiếm được lợi nhuận bằng cách tìm kiếm các công ty bị thị trường hiểu sai về cơ bản (ví dụ: Enron và WorldCom).


Ví dụ: một công ty không tiết lộ tình hình tài chính hiện tại có thể là mục tiêu lý tưởng cho người bán khống. Mặc dù việc bán khống có thể mang lại lợi nhuận trong những trường hợp thích hợp, nhưng các nhà đầu tư có kinh nghiệm đã nghiên cứu kỹ về công ty mà họ đang tiếp cận chúng một cách cẩn thận. Cả phân tích cơ bản và kỹ thuật đều có thể là công cụ hữu ích trong việc xác định thời điểm thích hợp để bán khống.


Bởi vì nó có thể làm hỏng giá cổ phiếu của công ty, nên việc bán khống bị nhiều người chỉ trích, chủ yếu bao gồm các công ty đã bị bán khống.


Một bài báo nghiên cứu năm 2004 của Owen Lamont, khi đó là giáo sư tại Yale, đã phát hiện ra rằng các công ty tham gia vào cuộc chiến chiến thuật chống lại các nhà giao dịch bán khống cổ phiếu của họ sẽ bị giảm 2% lợi nhuận mỗi tháng trong năm tới.


Nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett chào đón những người bán khống. “Càng nhiều vị thế bán khống càng tốt, bởi vì họ phải mua cổ phiếu sau này,” ông được cho là đã nói như vậy.


Theo ông, những người bán khống là những người điều chỉnh cần thiết, những người "đánh hơi" ra những hành vi sai trái hoặc các công ty có vấn đề trên thị trường.


Ý nghĩa bán khống thay thế


Trong lĩnh vực bất động sản, bán khống là việc bán bất động sản mà số tiền thu được ròng ít hơn khoản nợ thế chấp hoặc tổng số khoản nợ cầm cố đảm bảo tài sản đó. Trong bán khống, việc bán được thực hiện khi bên thế chấp hoặc chủ sở hữu quyền sở hữu chấp nhận một số tiền ít hơn số nợ và khi việc bán là một giao dịch dài hạn . Mặc dù không phải là giao dịch thuận lợi nhất cho người mua và người cho vay, nhưng nó được ưu tiên hơn so với tịch thu nhà .


Ví dụ về Bán khống


Giả sử một nhà đầu tư vay 1.000 cổ phiếu với giá 25 đô la mỗi cổ phiếu, tương đương 25.000 đô la. Giả sử cổ phiếu giảm xuống còn 20 đô la và nhà đầu tư đóng vị thế. Để đóng vị thế, nhà đầu tư cần mua 1.000 cổ phiếu với giá 20 đô la mỗi cổ phiếu, tương đương 20.000 đô la. Nhà đầu tư thu được chênh lệch giữa số tiền anh ta nhận được từ việc bán khống và số tiền anh ta đã trả để đóng vị thế, hoặc 5.000 đô la.



Theo Investopedia



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page