top of page

Australia cảnh báo tác động nếu Trung Quốc suy thoái mạnh hơn


Australia, China
Australia, China

(Bloomberg) - Tác động của sự suy thoái kinh tế sâu sắc hơn ở Trung Quốc sẽ chủ yếu được cảm nhận ở Australia thông qua thương mại yếu hơn và giảm khẩu vị rủi ro trên thị trường tài chính, các nhà quản lý Úc cho biết trong một tuyên bố hàng quý.


Hội đồng Điều tiết Tài chính cho biết hôm thứ Hai: “Nếu sự suy thoái mạnh ở Trung Quốc trở thành hiện thực, về cơ bản sẽ truyền sang Australia thông qua các kênh thương mại và thông qua sự gia tăng tâm lý lo ngại rủi ro trên thị trường tài chính toàn cầu”.


Trung Quốc là khách hàng lớn nhất của hàng hóa Úc từ quặng sắt đến than đá và các sản phẩm thực phẩm. Sự may mắn nhờ giá hàng hóa tăng cao gần đây đã giúp Canberra báo cáo thặng dư ngân sách lần đầu tiên sau 15 năm. Nếu nhu cầu của Trung Quốc suy yếu, nó sẽ làm giảm mức giá đó và làm giảm thặng dư thương mại của Úc, hoặc thậm chí khiến nước này rơi vào tình trạng thâm hụt.


CFR, do Thống đốc Ngân hàng Dự trữ làm chủ tịch, cũng cho biết các hộ gia đình và doanh nghiệp Australia đã khá kiên cường trước 4 điểm phần trăm khi lãi suất tăng và lạm phát, mặc dù tác động không đồng đều.


Nó cho biết: “Tỷ lệ người đi vay chậm thanh toán thế chấp đã bắt đầu tăng nhưng từ mức thấp”. “Triển vọng việc làm vẫn là yếu tố quan trọng nhất trong khả năng phục hồi của các hộ gia đình.”


RBA đã mô tả thị trường lao động của Úc đang thắt chặt với tỷ lệ thất nghiệp dao động trong khoảng 3,4% -3,7% kể từ tháng 6 năm ngoái bất chấp tỷ lệ tăng.


Bốn thành viên của CFR là Cơ quan quản lý thận trọng Úc (APRA), Ủy ban chứng khoán và đầu tư Úc (ASIC), Kho bạc Úc và RBA.


Theo BNN Bloomberg


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn



bottom of page