top of page

TikTok kiện chính phủ Mỹ để ngăn chặn lệnh cấm. Đây là những gì xảy ra bây giờ

NHỮNG ĐIỂM CHÍNH:


  • TikTok hôm thứ Ba đã kiện chính phủ Hoa Kỳ về một đạo luật buộc công ty mẹ ByteDance của Trung Quốc phải bán ứng dụng này nếu không sẽ phải đối mặt với lệnh cấm quốc gia.


  • Tổng thống Biden đã ký luật vào tháng 4 cho ByteDance 9 tháng để tìm người mua ứng dụng video dạng ngắn phổ biến và gia hạn thêm 3 tháng nếu thỏa thuận đang được tiến hành.


  • Các tòa án phải cân bằng các quyền trong Tu chính án thứ nhất với những lo ngại về an ninh quốc gia.


Tương lai của TikTok trở nên bất định hơn bao giờ hết sau khi công ty truyền thông xã hội này kiện chính phủ Hoa Kỳ hôm thứ Ba về một đạo luật buộc công ty mẹ ByteDance của Trung Quốc phải bán ứng dụng này nếu không sẽ phải đối mặt với lệnh cấm quốc gia.


Tổng thống Joe Biden đã ký luật vào tháng 4, cho phép ByteDance có 9 tháng để tìm người mua ứng dụng video dạng ngắn phổ biến và gia hạn thêm 3 tháng nếu thỏa thuận đang được tiến hành. Đạo luật Bảo vệ người Mỹ khỏi các ứng dụng do đối thủ nước ngoài kiểm soát, như đã biết, đã được thông qua với sự ủng hộ của lưỡng đảng ở cả hai viện của Quốc hội.


TikTok lập luận rằng dự luật vi phạm Tu chính án thứ nhất và việc thoái vốn là “đơn giản là không thể thực hiện được: không phải về mặt thương mại, không phải công nghệ, không hợp pháp”, theo hồ sơ pháp lý của công ty.


“Lần đầu tiên trong lịch sử, Quốc hội đã ban hành luật cấm vĩnh viễn một nền tảng phát biểu có tên trên toàn quốc và cấm mọi người Mỹ tham gia vào một cộng đồng trực tuyến duy nhất với hơn 1 tỷ người trên toàn thế giới”, vụ kiện nói. nói.


Các nhà lập pháp Mỹ từ lâu đã lập luận rằng quyền sở hữu nước ngoài của TikTok gây ra rủi ro an ninh quốc gia. Cựu Tổng thống Donald Trump đã cố gắng cấm nền tảng này thông qua một lệnh hành pháp vào năm 2020, mở đường cho lệnh cấm tiềm năng. Nỗ lực đó đã thất bại, nhưng vấn đề đã gây được tiếng vang khi mối lo ngại ngày càng gia tăng xung quanh quyền lực ngày càng tăng của Trung Quốc trên toàn cầu.


Trước khi luật được thông qua, TikTok đã chi hơn 2 tỷ USD cho một sáng kiến ​​mang tên “Dự án Texas” để bảo vệ tốt hơn dữ liệu người dùng Hoa Kỳ khỏi ảnh hưởng của nước ngoài. Nhưng dù sao đi nữa, các nhà lập pháp vẫn tiếp tục thúc đẩy việc thúc đẩy luật pháp.


Liệu TikTok có thành công trong vụ kiện được đệ trình lên Tòa phúc thẩm Hoa Kỳ thuộc Khu vực DC hay không, phần lớn phụ thuộc vào cách tòa án xử lý vấn đề. Đây là vấn đề của Tu chính án thứ nhất hay là mối lo ngại về an ninh quốc gia?


‘Một trong những vấn đề thực sự khó khăn’


Gus Hurwitz, thành viên cấp cao và giám đốc học thuật của Trung tâm Công nghệ, Đổi mới & Cạnh tranh tại Đại học, cho biết, Tòa án lưu động DC có thể đồng ý xét xử vụ việc trong một khung thời gian nhanh chóng, nghĩa là ý kiến ​​​​hoàn chỉnh có thể được đưa ra trước khi yêu cầu bán hàng. Trường Luật Pennsylvania Carey.


Hurwitz cho biết TikTok và ByteDance có thể sẽ yêu cầu hoãn thi hành luật hoặc đưa ra lệnh sơ bộ với tòa án, khiến luật pháp bị tạm dừng một cách hiệu quả cho đến khi đạt được quyết định.


Hurwitz nói với CNBC trong một cuộc phỏng vấn: “Nếu tòa án không áp dụng lệnh tạm hoãn như vậy, tôi nghĩ đó thực sự là một dấu hiệu xấu đối với TikTok và ByteDance”. “Đó là gợi ý mà tòa án cho rằng luật pháp có cơ hội được duy trì rất cao.”


TikTok cũng có thể đệ đơn một vụ kiện khác thay mặt cho người dùng của mình, điều mà Hurwitz cho rằng sẽ củng cố lập luận về Tu chính án thứ nhất của công ty và, nếu các tòa án xem nó dưới lăng kính đó, sẽ khiến Quốc hội khó thắng kiện hơn.


Hurwitz nói: “Đây là một trong những vấn đề thực sự khó khăn đối với cả hai bên.

Gautam Hans, phó giáo sư luật lâm sàng tại Trường Luật Cornell, cho biết các tòa án rất coi trọng vấn đề đàn áp ngôn luận nhưng cũng bảo vệ an ninh quốc gia. Ông cho biết hai ưu tiên này hiếm khi xảy ra xung đột.


Hans nói trong một cuộc phỏng vấn: “Những tình huống này tương đối hiếm.


“Luật này, theo hiểu biết của tôi, là chưa từng có.”


Hans cho biết, nó cũng khác với những nỗ lực cấm TikTok trước đây vì dự luật nhận được sự ủng hộ của lưỡng đảng, điều này có thể ảnh hưởng đến tòa án. Bất kể điều gì xảy ra tại tòa án lưu động, Hans cho biết có khả năng thực sự là vụ việc sẽ được đưa lên Tòa án Tối cao Hoa Kỳ.


Hans nói: “Tôi không nghĩ rằng vụ việc này sẽ được giải quyết dễ dàng.


Cân nhắc việc bán hàng


ByteDance có thể đơn giản hóa quy trình và đồng ý thoái vốn TikTok để chủ sở hữu đa số của nó ở bên ngoài Trung Quốc. Nhưng công ty được cho là cho biết họ thà đóng cửa TikTok ở Mỹ còn hơn là bán nó. Giám đốc điều hành TikTok Shou Chew cho biết trong một video trên ứng dụng, “Đừng nhầm lẫn: Đây là lệnh cấm”.

Việc bán hàng tiềm năng còn phức tạp hơn nữa là vấn đề về thuật toán của TikTok, đây là phần công nghệ quan trọng cho phép ứng dụng đưa ra đề xuất cho người dùng. Trung Quốc có thể sẽ phải phê duyệt việc chuyển giao thuật toán, một động thái mà các chuyên gia không thấy sẽ xảy ra.


“Giống như bạn đang bán căn nhà nhưng bạn tháo hết cửa sổ và cửa ra vào và ai sẽ mua nó?” Hans nói.


Tuy nhiên, vẫn có một số người mua quan tâm.


Cựu Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin nói với David Faber của CNBC hôm thứ Ba rằng ông vẫn “rất quan tâm” đến việc mua hoặc đầu tư vào TikTok. Ông nói rằng ngay cả khi không có thuật toán, nền tảng này vẫn có thể được xây dựng lại trong vòng một năm. Nhưng ông nói rằng sẽ là một thỏa thuận khó khăn hơn nhiều nếu TikTok dành sáu tháng trong thời gian đó để kiện tụng.


Mnuchin nói: “Kết quả tốt nhất sẽ là nếu họ đồng ý thực hiện một thỏa thuận ngay bây giờ và bạn có một năm để xây dựng lại công nghệ, điều mà tôi nghĩ sẽ là một nỗ lực lớn nhưng có thể thực hiện được”.


Đến thời điểm hiện tại, TikTok có thể tiếp tục hoạt động. Hurwitz cho biết công ty không có ý định bán hoặc ngừng kinh doanh ở Mỹ cho đến phút cuối cùng có thể.


“Điều này sẽ mất một thời gian,” anh nói.


Theo CNBC


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page