top of page
Ảnh của tác giảTiến Sơn

Mỹ cung cấp gần 200 triệu USD để ngăn chặn dịch cúm gia cầm lây lan tại các trang trại bò sữa


Chính quyền Biden hôm thứ sáu công bố sẽ cung cấp gần 200 triệu USD để chống lại sự lây lan của cúm gia cầm ở bò sữa, một phần trong nỗ lực mới nhất của chính phủ nhằm ngăn chặn các đợt bùng phát làm dấy lên lo ngại về việc con người bị nhiễm vi rút H5N1.


Virus này đã được phát hiện ở bò sữa ở 9 bang kể từ cuối tháng 3. Các nhà khoa học cho biết họ tin rằng đợt bùng phát đang lan rộng hơn, dựa trên phát hiện của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ về các hạt H5N1 trong khoảng 20% ​​mẫu sữa bán lẻ.


Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) sẽ cung cấp 98 triệu đô la, hoặc lên tới 28.000 đô la, cho mỗi trang trại bò sữa để giúp ngăn chặn sự lây lan của vi rút giữa động vật và con người cũng như để kiểm tra vi rút trong sữa và động vật, cơ quan này công bố hôm thứ sáu.


“USDA đang thực hiện công việc theo dõi và loại bỏ H5N1 ở đàn bò sữa,” Bộ trưởng Nông nghiệp Tom Vilsack cho biết trong cuộc gọi với các phóng viên.


Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh (HHS) tuyên bố sẽ cung cấp 101 triệu USD thông qua FDA và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) để bảo vệ sức khỏe cộng đồng và nguồn cung cấp thực phẩm.


Bộ trưởng HHS Xavier Becerra cho biết: “Nguy cơ đối với công chúng từ đợt bùng phát này vẫn ở mức thấp”.


Khoản này bao gồm 34 triệu đô la thông qua CDC cho nỗ lực thử nghiệm và hỗ trợ phòng thí nghiệm y tế công cộng, 8 triệu đô la cho vắc xin và 3 triệu đô la để giám sát nước thải.


Mặc dù CDC cho biết nguy cơ đối với sức khỏe cộng đồng là thấp nhưng các nhà khoa học đang theo dõi chặt chẽ những thay đổi của vi rút có thể khiến nó lây lan dễ dàng hơn ở người.


FDA cũng sẽ cung cấp 8 triệu USD để đảm bảo an toàn cho nguồn cung cấp sữa thương mại.


Vilsack cho biết: “Tại thời điểm này, không có lo ngại nào về an ninh của nguồn cung cấp sữa hoặc thịt bò thương mại”. Các chuyên gia y tế đã cảnh báo không nên uống sữa tươi nhưng cho biết phương pháp thanh trùng dường như có thể tiêu diệt virus.


Một công nhân trang trại bò sữa ở Texas đã xét nghiệm dương tính với virus này và báo cáo bị viêm kết mạc, thường được gọi là đau mắt đỏ.


Để hạn chế lây truyền trong chăn nuôi, USDA vào ngày 29 tháng 4 đã bắt đầu yêu cầu bò sữa đang cho con bú phải xét nghiệm âm tính trước khi vận chuyển qua các bang.


Một phát ngôn viên của cơ quan cho biết, trong tuần đầu tiên thực hiện lệnh, các phòng thí nghiệm của USDA đã báo cáo 905 xét nghiệm, 112 trong số đó được cho là dương tính.


Người phát ngôn cho biết con số này có thể bao gồm các mẫu đã được xét nghiệm nhiều lần hoặc những mẫu được thu thập cho các mục đích khác như nghiên cứu.


Tiến Sơn


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Comments


bottom of page