top of page

AI giúp người phụ nữ bị câm, nói được lần đầu tiên sau 18 năm


Sau gần hai thập kỷ đột quỵ não bộ, Ann Johnson giờ đây có thể nói chuyện bằng cách sử dụng hình ảnh kỹ thuật số với sự trợ giúp của AI.


Từ việc giúp những người bị liệt đi bộ đến phân tích hồ sơ di truyền, AI đang có những bước tiến đáng chú ý trong lĩnh vực khoa học y tế. Một vài tháng trước, chúng tôi đã báo cáo cách một người đàn ông 40 tuổi đến từ Hà Lan có thể đi lại sau 12 năm với sự trợ giúp của AI. Giờ đây, một sự phát triển tương tự đã khiến các nhà khoa học, chuyên gia y tế và những người đam mê AI ấn tượng.


Ann Johnson, bị đột quỵ não khi cô ấy 30 tuổi. Cơn đột quỵ khiến cô ấy bị liệt nghiêm trọng, người phụ nữ 48 tuổi đã không thể giao tiếp một từ nào kể từ đó. Bây giờ, với trí tuệ nhân tạo, cuộc sống của cô ấy đã thay đổi.


Hơn 250 điện cực đã được cấy vào não của Ann và với sự trợ giúp của một kết nối cổng nhỏ trên đầu cô ấy, những điện cực này được liên kết với một bộ nhớ máy tính. Được biết, những điện cực này bao phủ khu vực não có liên quan đến xử lý lời nói. Chúng chặn các tín hiệu não của cô ấy và chuyển chúng đến máy tính, sau đó được thể hiện trên hình đại diện đại diện của Ann. Hình đại diện được chọn bởi chính Ann.


Một video về toàn bộ quá trình cho thấy hình avatar có thể nói từ những gì Ann đang nghĩ. Giọng nói này được tạo ra bằng cách sử dụng một bản sao giọng nói của Ann đã được ghi lại nhiều năm trước. Hình đại diện nhìn thấy trên màn hình cũng nhấp nháy và sử dụng nhiều biểu thức khác nhau để làm cho nó trông giống thật nhất có thể.


Để thực hiện công việc này, Ann đã làm việc với nhóm để đào tạo thuật toán AI của hệ thống để nhận ra các tín hiệu não độc đáo của cô ấy cho lời nói. Các phiên này liên quan đến việc lặp lại các cụm từ khác nhau từ vựng đàm thoại với 1.024 từ. Những từ này được lặp đi lặp lại cho đến khi máy tính nhận ra các mô hình hoạt động của não liên quan đến tất cả các âm thanh cơ bản của lời nói.


Mô tả quy trình, Tiến sĩ Edward Chang, chủ tịch phẫu thuật thần kinh tại Đại học California, San Francisco, nói với Thời báo New York, "Chúng tôi chỉ đang cố gắng khôi phục lại con người."


Sau khi cô ấy bị đột quỵ não, cô ấy mất kiểm soát tất cả các cơ bắp của mình và thậm chí không thể thở được. Theo cô ấy, đột quỵ xảy ra vào một buổi chiều đột ngột mà không có bất kỳ lý do chính đáng nào. Phải mất nhiều năm vật lý trị liệu để cho phép cô ấy di chuyển cơ mặt của mình để thể hiện tiếng cười hoặc bất kỳ biểu hiện nào khác. Cô ấy có một cô con gái 13 tháng tuổi, một đứa con riêng tám tuổi và đã kết hôn được 26 năm vào thời điểm xảy ra vụ việc.


Ann đã hỗ trợ các nhà nghiên cứu tại UC SanFrancisco và UC Berkeley phát triển công nghệ máy tính não này để có thể hỗ trợ những người như cô ấy trong tương lai. Về cơ bản, nó sẽ giúp những người như cô ấy giao tiếp dễ dàng thông qua hình đại diện kỹ thuật số.


Cathie Wood, Giám đốc điều hành của Ark Investment Management, dự đoán: "AI sẽ tăng năng suất của những người lao động tri thức lên hơn bốn lần vào năm 2030". Báo cáo Big Ideas 2023 của công ty đầu tư ước tính rằng "Nếu các nhà cung cấp [AI] chiếm được 10% [giá trị] do sản phẩm của họ tạo ra, thì phần mềm AI có thể tạo ra doanh thu lên tới 14 nghìn tỷ USD và 90 nghìn tỷ USD giá trị doanh nghiệp vào năm 2030".


Theo trang The Motley Fool, trang chuyên phân tích về chứng khoán, với tầm cỡ to lớn, quan trọng của những con số này, thị trường AI sẽ mang đến cơ hội lớn cho các nhà đầu tư. Vì thế, các nhà đầu tư hãy “ngắm” vào những doanh nghiệp có liên quan đến công nghệ trí tuệ nhân tạo, nhưng tất nhiên không phải công ty nào cũng thành công với AI. Trong đó, top ba cổ phiếu hàng đầu nên mua ngay bây giờ để tham gia vào cuộc cách mạng này đó chính là NVIDIA, PALANTIR và TESLA


Theo VNECONOMY, WHAS11


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


bottom of page