top of page

Xuất khẩu của Trung Quốc giảm 7,5% trong tháng 3 và nhập khẩu cũng giảm do nhu cầu chậm lại


Xuất khẩu của Trung Quốc tăng trong hai tháng đầu năm nhưng lại giảm trong tháng 3, cho thấy sự phục hồi không đồng đều của nước này sau đại dịch.


Xuất khẩu trong tháng 3 giảm 7,5% so với cùng tháng năm ngoái, trong khi nhập khẩu giảm 1,9%, theo thống kê hải quan công bố hôm thứ sáu. Cả hai con số đều thấp hơn dự kiến.


Từ tháng 1 đến tháng 2, xuất khẩu tăng 7,1% so với cùng kỳ năm ngoái và nhập khẩu tăng 3,5%.


Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, ghi nhận thặng dư thương mại 58,55 tỷ USD trong tháng 3. Thặng dư trong hai tháng đầu năm nay là 125 tỷ USD.


Sự sụt giảm xuất khẩu một phần là do cơ sở cao hơn so với tháng 3 năm 2023, khi xuất khẩu tăng 14,8% do nền kinh tế mở cửa trở lại sau một thời gian trì trệ do các quy định nghiêm ngặt về đại dịch COVID-19.


Điều này được phản ánh trong Ngoài ra còn có khủng hoảng trong lĩnh vực bất động sản do hạn chế vay mượn quá mức gây ra, và nền kinh tế đang chậm lại trong trung hạn. Tăng trưởng sẽ chậm hơn nữa do xuất khẩu yếu.

Zichun Huang, nhà kinh tế Trung Quốc tại Capital Economics, cho biết: “Chúng tôi cho rằng khối lượng xuất khẩu sẽ tăng chậm hơn trong năm nay, do chi tiêu tiêu dùng ở các nền kinh tế tiên tiến đang hạ nhiệt và ảnh hưởng từ việc giá xuất khẩu giảm mạnh trong năm ngoái đang mờ dần”.


Tuy nhiên, bà cho biết nhập khẩu dự kiến ​​sẽ có đà tăng do chi tiêu chính phủ tăng sẽ thúc đẩy nhu cầu.


Một cuộc khảo sát chính thức với các nhà quản lý mua hàng của nhà máy vào tháng 3 cho thấy hoạt động sản xuất tăng lần đầu tiên sau sáu tháng. Cuộc khảo sát cho thấy số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới tăng lần đầu tiên sau gần một năm.


Các nhà kinh tế cho biết, Trung Quốc đã đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế khoảng 5% trong năm nay, một tham vọng sẽ cần nhiều sự hỗ trợ chính sách hơn.


Dữ liệu mới nhất làm dấy lên lo ngại rằng Trung Quốc có thể tăng cường xuất khẩu để giúp nước này đạt được mục tiêu tăng trưởng, làm gia tăng công suất dư thừa trong nhiều lĩnh vực. Sự gia tăng xuất khẩu xe điện sang châu Âu đã làm dấy lên mối lo ngại về việc liệu xe điện sản xuất tại Trung Quốc có thể lấn át xe điện do các nhà sản xuất địa phương sản xuất hay không.


Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen đã coi vấn đề dư thừa công suất là chủ đề trọng tâm trong chuyến thăm Bắc Kinh gần đây, nơi bà gặp Thủ tướng Lý Cường và các lãnh đạo cấp cao khác.


Các nhà xuất khẩu đang giảm giá để tăng doanh số bán hàng ở nước ngoài, nhưng do thua lỗ ngày càng gia tăng, khả năng giảm giá của các nhà sản xuất đang bị thu hẹp, Huang cho biết.


Đầu tuần này, chính phủ báo cáo rằng giá tiêu dùng chỉ tăng 0,1% trong tháng 3, nhưng giá sản xuất giảm 2,8%, cho thấy nhu cầu yếu so với nguồn cung.


Wang Lingjun, người đứng đầu Tổng cục Hải quan, nói với các phóng viên ở Bắc Kinh rằng giá sản xuất thấp không nhất thiết cho thấy tình trạng dư thừa năng lực.


Wang cho biết: "Giảm giá thường liên quan đến nhiều yếu tố khác nhau, chẳng hạn như biến động giá nguyên liệu, cập nhật và điều chỉnh công nghệ cũng như nỗ lực cải thiện lợi nhuận của nhà sản xuất.


'' Người tiêu dùng trên khắp thế giới ưa chuộng các sản phẩm của Trung Quốc, như máy móc xây dựng, đồ gốm bền và đáng tin cậy, vốn là "danh thiếp của nền văn minh Trung Quốc", Wang nói.


Ông Wang còn nói thêm: "Sản phẩm của Trung Quốc được cộng đồng quốc tế đánh giá cao về sự đổi mới và chất lượng."




Tiến Sơn


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page