top of page

Vụ mùa ngũ cốc của Nga không gặp rủi ro dù lũ lụt

Nga dự kiến ​​sẽ ghi nhận vụ thu hoạch ngũ cốc lớn thứ hai vào năm 2024, sau kỷ lục 147 triệu tấn thu hoạch vào năm 2023, làm giảm bớt lo ngại rằng lũ lụt lớn ở một số khu vực sẽ dẫn đến phá hủy mùa màng.



Nỗi lo mất mùa đã gia tăng sau khi nhiều vùng rộng lớn ở miền bắc Kazakhstan và vùng Ural của Nga bị tàn phá bởi trận lũ lụt tồi tệ nhất trong lịch sử, buộc hơn 125.000 người phải rời bỏ nhà cửa.


Nó xuất hiện sau khi nước tan chảy khiến mực nước tăng nhanh ở các nhánh của hệ thống sông dài thứ bảy thế giới trong những tuần gần đây.


Do đó, Bộ Nông nghiệp thông báo rằng tình trạng khẩn cấp đã được ban bố ở các vùng Orenburg, Altai, Kurgan và Tyumen, trong đó vùng Samara trên sông Volga cũng có nguy cơ lũ lụt trên diện rộng.


Tuy nhiên, các chuyên gia trong ngành cho rằng ngành này sẽ chỉ có thể đánh giá mức độ thiệt hại thực sự khi nước lũ rút.


Ở những nơi khác ở Trung Á, hàng chục người đã thiệt mạng ở Afghanistan và Pakistan, và hàng chục nghìn người buộc phải rời bỏ nhà cửa ở Kazakhstan. Theo chính quyền các nước này, lũ lụt có thể sẽ trở nên tồi tệ hơn, với dự báo sẽ có nhiều mưa hơn trong tuần tới và các dòng sông sẽ tràn bờ. Các nhà khoa học cho rằng lượng mưa chưa từng có là do biến đổi khí hậu.


Các quan chức cứu trợ hôm thứ hai (15/4) cho biết sét và mưa lớn đã giết chết ít nhất 36 người ở Pakistan, hầu hết là nông dân, trong thời gian ba ngày, khi tình trạng khẩn cấp được ban bố ở phía tây nam nước này.


Hãng tin AP dẫn lời người phát ngôn quản lý thảm họa khu vực Arfan Kathia cho biết phần lớn số người thiệt mạng là do nông dân bị sét đánh và nhà cửa sập do mưa xối xả.


Theo hãng tin AP, lũ lụt lớn cũng khiến ít nhất 33 người thiệt mạng ở nước láng giềng Afghanistan và hơn 20 người khác bị thương trong cùng thời gian 3 ngày.


Người phát ngôn của cơ quan quản lý thiên tai quốc gia, Abdullah Janan Saiq, cho biết lũ quét đã tấn công thủ đô Kabul và một số tỉnh khác, khiến hơn 600 ngôi nhà bị hư hại hoặc phá hủy hoàn toàn, trong khi hàng trăm ha đất nông nghiệp bị phá hủy và nhiều vật nuôi trong trang trại chết.


Tiến Sơn


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page