top of page

Thanh niên Zambia được đào tạo miễn phí về nông nghiệp thông minh, bền vững

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu và đất nông nghiệp ngày càng khan hiếm, đặc biệt là ở khu vực thành thị, các hoạt động nông nghiệp thông minh và bền vững như thủy canh mang lại cơ hội thành công.


Trong bối cảnh biến đổi khí hậu và đất nông nghiệp ngày càng khan hiếm, đặc biệt là ở các khu vực thành thị, các phương pháp nông nghiệp thông minh và bền vững như thủy canh mang lại cơ hội thành công.


Thủy canh, phương pháp trồng cây bằng dung dịch dinh dưỡng dựa trên nước, thay vì đất, đã được sử dụng để trồng hầu hết các loại cây trồng mang lại lợi nhuận cao hơn.


Vì lý do này mà Quy trình Nhân dân về Nhà ở và Nghèo đói ở Zambia (PPHPZ), một tổ chức cấp cơ sở, đã đào tạo miễn phí những người trẻ tuổi về lĩnh vực thủy canh đổi mới. Các học viên được đào tạo để trở thành giảng viên của giảng viên.


Tổ chức này đã đặt mục tiêu đào tạo khoảng 100 thanh niên về thủy canh và các phương pháp thực hành nông nghiệp bền vững khác vào cuối năm nay, tại trung tâm đổi mới ở quận Chibombo, miền trung Zambia.


Theo PPHPZ, chương trình đào tạo thủy canh không chỉ giải quyết các thách thức về an ninh lương thực mà còn mở ra cơ hội kinh tế bền vững cho thanh niên và các nhóm dân cư dễ bị tổn thương khác.


Tracy Maya Siakachoma, đại diện PPHPZ, cho biết: "Mục tiêu của chúng tôi là trao quyền cho những người trẻ tuổi kiến ​​thức và kỹ năng về thủy canh, giúp họ dẫn đầu các dự án sản xuất thực phẩm thông minh và bền vững cũng như tăng trưởng kinh tế trong cộng đồng Zambian."


Bà cho biết PPHPZ đã rất choáng ngợp trước phản hồi từ những người trẻ quan tâm đến chương trình đào tạo thủy canh, bắt đầu từ tháng 12 năm ngoái.


Siakachoma cho biết: “Chúng tôi chỉ có thể chứa 40 người vào một thời điểm nhất định. Chúng tôi hy vọng sẽ có thêm một nhóm gồm 40 thanh niên khác ngay khi đợt hiện tại kết thúc”.


Belina Phiri, thực tập sinh 23 tuổi, cho biết: “Những kiến ​​thức tôi học được ở đây sẽ giúp tôi có thể dấn thân vào việc trồng các loại cây trồng có giá trị cao và tự kinh doanh”.


Một học viên khác, Daniel Kasongo, 22 tuổi, cho biết anh “mong muốn trao quyền cho các đồng nghiệp của mình bằng những kỹ năng và kiến ​​thức chuyên môn mà tôi có được thông qua đào tạo về thủy canh”.


Hilary Mola, giảng viên chính, cho biết thủy canh cung cấp giải pháp bền vững cho canh tác cây trồng, yêu cầu không gian và nước tối thiểu trong khi mang lại năng suất cao hơn so với các phương pháp canh tác truyền thống.


Mola cho biết: “Nó mang lại cả lợi ích kinh tế và môi trường. Về mặt kinh tế, thủy canh thúc đẩy năng suất cây trồng cao hơn, chu kỳ tăng trưởng nhanh hơn và sử dụng đất hiệu quả, dẫn đến tăng lợi nhuận cho nông dân”.


Về mặt môi trường, phương pháp này tiết kiệm nước bằng cách tái sử dụng các dung dịch dinh dưỡng, giảm nhu cầu sử dụng thuốc trừ sâu và thuốc diệt cỏ có hại, đồng thời giảm thiểu xói mòn đất, khiến nó trở thành lựa chọn bền vững cho nông nghiệp, ông nói thêm.


Mai Thảo



 Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page