top of page

Chính phủ Ấn Độ dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu hành tây, ấn định giá sàn


Ấn Độ đã dỡ bỏ các hạn chế đối với xuất khẩu hành tây, theo một thông báo chính thức được đưa ra hôm thứ bảy, một ngày sau khi chính phủ công bố thuế xuất khẩu 40%.


Lệnh cấm xuất khẩu được nước xuất khẩu rau quả lớn nhất thế giới áp đặt vào tháng 12 năm ngoái và sau đó được gia hạn vào tháng 3.


Những thay đổi về chính sách diễn ra trong bối cảnh cuộc bầu cử quốc gia ở Ấn Độ diễn ra chênh lệch, trong đó Thủ tướng Narendra Modi đang tìm kiếm sự ủng hộ cho nhiệm kỳ thứ ba của mình.


Các khu vực thuộc vành đai sản xuất hành tây của Ấn Độ ở bang Maharashtra phía Tây vẫn chưa được bỏ phiếu.


Trong khi dỡ bỏ lệnh cấm, chính phủ cũng công bố giá xuất khẩu tối thiểu là 550 USD/tấn.


Một quan chức chính phủ cho biết: “Điều này xảy ra sau khi tính đến sản lượng rabi ước tính vào năm 2024 và triển vọng kharif (vụ gieo trồng vào mùa hè) tốt do lượng gió mùa trên mức bình thường”.


Hành, nguyên liệu chính trong ẩm thực Ấn Độ và là mặt hàng nhạy cảm về mặt chính trị, được trồng ba lần một năm – vào mùa gió mùa, mùa đông và mùa hè.


Quan chức này nói thêm rằng sản lượng hành tây của Ấn Độ trong vụ rabi năm 2024 ước tính đạt 19,1 triệu tấn, đây là mức “thoải mái” để có thể bán ra nước ngoài do mức tiêu thụ nội địa hàng tháng là khoảng 1,7 triệu tấn.


Các thương nhân ước tính rằng Ấn Độ, quốc gia có thời gian giao hàng ngắn hơn các đối thủ như Trung Quốc hay Ai Cập ở nhiều thị trường, chiếm hơn một nửa tổng lượng hành tây nhập khẩu của các nước châu Á.


Ấn Độ đã xuất khẩu khối lượng kỷ lục 2,5 triệu tấn hành tây tính đến ngày 31/3/2023.


Tiến Sơn


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page