top of page

Việt Nam và Mỹ hợp tác trong nông nghiệp

Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ và Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam đang nỗ lực hoàn thiện các chi tiết của Dự án Quyền phân bón được triển khai vào năm 2023 tại Việt Nam.


Tham tán Nông nghiệp Hoa Kỳ tại Việt Nam Ralph Bean trao đổi với phóng viên Lê Việt Dũng của Vietnam News về triển vọng thương mại nông nghiệp song phương và tác động của dự án đối với hoạt động canh tác ở Việt Nam.


Làm thế nào nông dân và doanh nghiệp Mỹ có thể tận dụng nhu cầu ngày càng tăng đối với nông sản ở Việt Nam?


Việt Nam, với tư cách là thị trường nông nghiệp, có rất nhiều tiềm năng. Đó là một quốc gia có thu nhập trung bình đang phát triển nhanh chóng. Khi thu nhập tiếp tục tăng, người tiêu dùng Việt Nam sẽ nâng cấp chế độ ăn uống của mình.


Một trong những cơ hội đầu tiên xuất hiện đối với chúng tôi là lĩnh vực thức ăn chăn nuôi. Ngành chăn nuôi của Việt Nam đang phát triển nhanh chóng do người dân Việt Nam tiêu thụ nhiều thịt và protein hơn trong chế độ ăn uống. Và quỹ đất có hạn nên chúng tôi có thể hỗ trợ người chăn nuôi Việt Nam bằng cách cung cấp nguyên liệu thức ăn chăn nuôi chất lượng.


Chúng tôi cũng xuất khẩu rất nhiều gen để họ có thể thu được nhiều lợi ích hơn từ động vật của mình. Chúng tôi cũng có thể cung cấp trực tiếp nhu cầu đó bằng việc xuất khẩu nhiều thịt, gia cầm và các sản phẩm từ sữa hơn.


Về lâu dài, người tiêu dùng Việt Nam sẽ bắt đầu tìm kiếm những thị hiếu mới, những điều mới lạ mà họ chưa từng thấy trước đây.


Việt Nam và Mỹ, nền kinh tế nông nghiệp của chúng ta bổ sung tốt cho nhau ở khía cạnh đó. Việt Nam xuất khẩu rất nhiều thứ chúng ta không có: hạt tiêu, cà phê Robusta, hạt điều. Mỹ cũng có rất nhiều thứ mà Việt Nam không có có thể cho phép người tiêu dùng Việt Nam thử nghiệm một số khẩu vị mới.


Bạn có hạt điều, chúng tôi có quả óc chó, quả hồ trăn và hạnh nhân; bạn có thanh long, vải thiều và xoài, chúng tôi có táo, lê và đào. Về lâu dài, đó là mối quan hệ bổ sung. Tôi rất lạc quan.


Những thách thức chính mà các doanh nghiệp Mỹ gặp phải khi cố gắng thâm nhập thị trường là gì?


Đó là khâu phân phối, một thách thức trong bất kỳ tình huống thương mại nông nghiệp nào. Đó là tìm kiếm các nhà nhập khẩu và nhà phân phối trong nước hiểu rõ thị trường mà họ đang bán cũng như sản phẩm và hoạt động kinh doanh của họ.


Những người thực hiện việc nhập khẩu và phân phối phải chịu rất nhiều rủi ro kinh doanh. Vì vậy, chúng cực kỳ có giá trị và quan trọng để thực hiện giao dịch.


Bạn nghĩ gì về thực trạng sử dụng phân bón ở Việt Nam hiện nay?


Tình hình sử dụng phân bón ở Việt Nam hiện nay tốt và nước này đang chuyển dịch mạnh mẽ hơn sang các loại phân bón hữu cơ. Đó là một xu hướng tuyệt vời. Chúng tôi hy vọng sẽ tận dụng được điều đó.


Một trong những điều mà dự án sẽ làm là xác định được nhiều cơ hội hơn. Vì nông dân Việt Nam rất cởi mở với ý tưởng này nên chúng tôi chỉ cần xác định những thứ họ có thể theo đuổi và đưa ra cho họ những lựa chọn.


Theo nhiều cách, bất kỳ dự án nào như thế này sẽ hoạt động tốt nhất khi tận dụng được sự khôn ngoan và hiểu biết của chính người nông dân.


Những thách thức đối với nông dân Việt Nam trong việc sử dụng phân bón hợp lý là gì?


Thông tin là thách thức lớn nhất. Đó là lý do tại sao chúng ta cần xác định các nhóm nông dân khác nhau, các cộng đồng khác nhau, các loại đất khác nhau và đâu là giải pháp thay thế tốt nhất cho họ.


Thách thức lớn nhất là sự đa dạng của vùng đất và đảm bảo rằng chúng ta có giải pháp phù hợp với hoàn cảnh cụ thể.


Dự án này có thể làm gì để giúp nâng cao chất lượng nông nghiệp ở Việt Nam?


Bằng cách cung cấp thêm thông tin cho nông dân về thời gian và cách sử dụng phân bón, dự án cho phép họ sử dụng ít hơn. Đó là mục tiêu chính ở đây.


Đó là bằng cách nhắm mục tiêu để có tác động nhiều hơn: họ có thể sử dụng ít phân bón hơn và giảm chi phí sản xuất cũng như dòng chảy. Không phải người nông dân không biết mà là họ không có thông tin chính xác.


Họ càng nhận được chính xác, họ càng sắp xếp thời gian hợp lý, phân bổ việc sử dụng phân bón càng tốt, họ sẽ nhận được nhiều tác động hơn và họ càng cần sử dụng ít hơn.


Và một lần nữa, đó là lợi ích chung. Có ít khí thải nhà kính hơn, ít nước thải hơn và cũng ít chi phí hơn. Đối với người nông dân, mỗi ounce phân bón là một chi phí đối với họ. Chúng tôi đang tìm kiếm sự cân bằng hoàn hảo.


Bản đồ dinh dưỡng đất là một công cụ trong dự án. Nó đóng góp như thế nào cho sản xuất lúa gạo ở Việt Nam?


Bản đồ dinh dưỡng đất là một phần trong nội dung chúng ta đang bàn về việc xác định các kỹ thuật và phương pháp cho phép nông dân Việt Nam sử dụng phân bón tốt hơn vì loại phân bón mà bạn cần theo định nghĩa phụ thuộc vào tình trạng của đất.


Các loại đất khác nhau có sự thiếu hụt dinh dưỡng khác nhau và phân bón nhằm bù đắp điều đó. Khi bạn sử dụng một loại phân bón duy nhất cho tất cả các loại đất, bạn sẽ lãng phí chất dinh dưỡng khi cố gắng bù đắp những thiếu hụt không tồn tại ở một nơi cụ thể.


Điều đó cũng có thể dẫn đến hiện tượng thoát nước và sự phát triển của thực vật mà bạn không mong muốn, đồng thời tạo ra không gian xanh. Vì vậy bản đồ thổ nhưỡng là điều được Bộ NN&PTNT đặc biệt quan tâm. Đây là hướng dẫn giúp nông dân chọn loại phân bón và sự kết hợp chất dinh dưỡng nào phù hợp nhất với các loại đất cụ thể mà họ đang làm việc trên trang trại cụ thể của mình.


Mai Thảo



 Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page