top of page

Nghiên cứu nông nghiệp mang lại hàng tỷ đô la cho nền kinh tế


Khi thế giới tìm kiếm các giải pháp hiệu quả để giảm thiểu và thích ứng với biến đổi khí hậu đồng thời giải quyết cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt, việc đạt được các mục tiêu an ninh lương thực bên cạnh giá trị kinh tế mạnh mẽ là điều cấp thiết hơn bao giờ hết trong nghiên cứu nông nghiệp.


CGIAR (CGIAR là một đối tác toàn cầu hợp nhất các tổ chức quốc tế tham gia nghiên cứu về an ninh lương thực) đóng một vai trò quan trọng trong sứ mệnh này, nhằm mục đích biến đổi hệ thống lương thực, đất đai và nước với sự cộng tác của 15 Trung tâm Nghiên cứu, chẳng hạn như CIMMYT (Trung tâm cải tiến ngô và lúa mì quốc tế). Giờ đây, một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Phát triển Thế giới đã phân tích toàn diện tác động tài chính của CGIAR đối với nông nghiệp toàn cầu trong gần 60 năm.


Tác động kinh tế của các công nghệ cây trồng liên quan đến CGIAR đối với năng suất nông nghiệp ở các nước đang phát triển, giai đoạn 1961–2020 cho thấy rằng việc áp dụng các công nghệ này tương đương với 47 tỷ USD lợi ích kinh tế hàng năm, với lợi ích kinh tế tổng thể là 1.334 tỷ USD trong những năm được đề cập trong chương trình. học.


Ngoài ra, đầu tư vào tăng năng suất cho các loại cây trồng chủ lực ở các nước đang phát triển đã hỗ trợ toàn bộ người dân bằng cách đảm bảo giá lương thực thấp hơn và tạo ra hệ số tăng trưởng lớn ở địa phương, do đó đạt được tác động lớn hơn trong giảm nghèo khi so sánh với tăng trưởng năng suất ở các lĩnh vực khác.


CIMMYT đóng góp 40% tổng tác động của giống CGIAR.


Ít nhất 221 triệu ha tại ít nhất 92 quốc gia đã được áp dụng công nghệ cây trồng CGIAR vào năm 2020. Từ năm 2016 đến năm 2020, các giống ngô CIMMYT chiếm 24,5 triệu ha (11%) trong con số này, trong khi các giống lúa mì CIMMYT chiếm gần 74 triệu ha (33%).


Một ví dụ về cách các giống CIMMYT này tác động đến nông dân có thể được thấy ở khu vực châu Phi cận Sahara, nơi việc sử dụng hạt giống ngô cải tiến đã dẫn đến mức tăng năng suất trung bình chung là 38,9% lên 1.104 kg/ha (kg/ha), tương đương với mức tăng 429 kg/ha. Năng suất tăng đồng nghĩa với việc tăng lợi nhuận và đảm bảo việc làm cho nông dân và gia đình họ.


Tần suất nâng cấp công nghệ cũng cho thấy tác động của nghiên cứu và phát triển nông nghiệp (R&D) đối với năng suất cây trồng và nền kinh tế. Trên diện tích trồng 221 triệu ha, nhiều nông dân sử dụng công nghệ thế hệ thứ hai hoặc thứ ba. Ví dụ, năng suất giống ngô trung bình được ước tính là 1,1, nghĩa là 10% nông dân sử dụng giống thế hệ thứ hai và hầu hết nông dân trồng lúa mì cũng sử dụng giống hiện đại thế hệ thứ hai hoặc thứ ba. Điều này nhấn mạnh rằng nghiên cứu cây trồng đang diễn ra tiếp tục tác động đến năng suất, ngay cả khi quy mô diện tích áp dụng không đổi.


Mở rộng tác động


Khi phạm vi tiếp cận và năng lực của CGIAR tăng lên, lợi ích kinh tế hiện rõ ràng ở nhiều khu vực trên toàn cầu so với thời điểm CGIAR bắt đầu hoạt động. Ban đầu, hầu hết lợi ích kinh tế đến từ việc trồng lúa mì và lúa gạo ở châu Á; tuy nhiên, 30% công nghệ cây trồng CGIAR hiện chiếm lĩnh khu vực châu Phi cận Sahara, tạo ra một phần tác động đáng kể. Khu vực này vẫn phụ thuộc nhiều vào các giống liên quan đến CGIAR, vì vậy, việc tiếp tục đầu tư được khuyến khích để duy trì và phát triển dựa trên những kết quả tích cực đã đạt được cho đến nay.


Bram Govaerts, tổng giám đốc của CIMMYT cho biết: “Xét đến nhu cầu cấp thiết để đạt được an ninh dinh dưỡng, CIMMYT luôn tìm cách đảm bảo hệ thống thực phẩm toàn cầu”. “Phân tích kỹ lưỡng này là sự xác nhận mạnh mẽ về công việc của CIMMYT và tầm quan trọng của nó không chỉ đối với nông dân và gia đình họ mà còn đối với cộng đồng và các thế hệ trong tương lai. Quan hệ đối tác hợp tác của chúng tôi với Trung tâm Nghiên cứu CGIAR và Hệ thống Nghiên cứu Nông nghiệp Quốc gia (NARS) là không thể thiếu trong việc cung cấp các dự án thành công giúp nông dân sản xuất nhỏ phát huy tối đa tiềm năng đất đai của họ.”


Mặc dù các nghiên cứu tương tự đã được thực hiện trước đây nhưng công trình này sử dụng một cách tiếp cận độc đáo bằng cách dựa trên nhiều bằng chứng được xây dựng trên dữ liệu cụ thể của quốc gia và cây trồng, chẳng hạn như việc áp dụng các công nghệ cải tiến cây trồng và tác động đến năng suất trên mỗi ha, từ đó cung cấp đánh giá chi tiết hơn về đầu vào kinh tế của CGIAR.


Mai Thảo



 Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page