top of page

Việt Nam có mức tăng tiền điện tử lớn thứ ba vào năm 2023 theo Công ty phân tích Hoa Kỳ


Theo công ty phân tích chuỗi khối Chainalysis của Hoa Kỳ, Việt Nam đứng thứ ba trên thế giới về mức tăng tiền điện tử vào năm 2023, chỉ sau Mỹ và Anh, với gần 1,2 tỷ USD.


Việt Nam là một trong năm thị trường châu Á nằm trong top 10 quốc gia có mức tăng trưởng tiền điện tử cao nhất năm ngoái, bên cạnh Trung Quốc, Indonesia, Ấn Độ và Hàn Quốc.


“Chúng ta có thể thấy một số quốc gia có thu nhập trung bình và cao mà cư dân của họ dường như đã đạt được những thành tựu to lớn. Ví dụ: Việt Nam, Trung Quốc, Indonesia và Ấn Độ đều đạt lợi nhuận ước tính hơn 1 tỷ USD,” họ viết trong báo cáo “Mức tăng tiền điện tử năm 2023 theo quốc gia” phát hành vào tuần trước.


“Trước đây, chúng tôi đã lưu ý trong Báo cáo địa lý về tiền điện tử năm 2023 của mình rằng các quốc gia thuộc các loại thu nhập này và đặc biệt là các quốc gia có thu nhập trung bình thấp, đã cho thấy việc áp dụng tiền điện tử mạnh mẽ và vẫn có khả năng phục hồi đáng kể ngay cả khi thị trường gấu gần đây. Ước tính lợi nhuận của chúng tôi cho thấy rằng nhiều nhà đầu tư ở những quốc gia đó đã được hưởng lợi từ việc họ nắm giữ loại tài sản này.”


Trong báo cáo, Chainalysis ước tính các nhà đầu tư tiền điện tử trên toàn thế giới đã đạt được tổng lợi nhuận là 37,6 tỷ USD vào năm ngoái.


Mặc dù tổng số này nhỏ hơn nhiều so với 159,7 tỷ USD được thực hiện trong thị trường giá lên năm 2021, nhưng nó thể hiện sự phục hồi đáng kể từ năm 2022, vốn chứng kiến khoản lỗ ước tính là 127,1 tỷ USD. Điều thú vị là tổng lợi nhuận ước tính cho năm 2023 thấp hơn năm 2021, mặc dù giá tài sản tiền điện tử tăng với tốc độ tương tự trong mỗi năm đó.


“Một lời giải thích khả dĩ cho điều này có thể là các nhà đầu tư vào năm 2023 ít có khả năng chuyển đổi tài sản tiền điện tử thành tiền mặt hơn, với kỳ vọng rằng giá sẽ còn tăng cao hơn nữa do chúng không vượt qua mức cao nhất mọi thời đại trước đó vào bất kỳ thời điểm nào trong năm 2023, không giống như vào năm 2021,” nó nhận xét.


Hoa Kỳ dẫn đầu về mức tăng tiền điện tử với biên độ rộng vào năm 2023 với ước tính khoảng 9,36 tỷ USD. Vương quốc Anh đứng thứ hai với ước tính 1,39 tỷ USD.


Trung Quốc bất ngờ đứng ở vị trí thứ tư với 1,15 tỷ USD, mặc dù các hoạt động khai thác và giao dịch tiền điện tử đã bị cấm ở quốc gia này kể từ năm 2021.


Tại Đông Nam Á, ngoài Việt Nam, Indonesia đứng thứ 5 với 1,06 tỷ USD, Philippines đứng thứ 20 với 0,5 tỷ USD và Thái Lan đứng thứ 28 với 0,33 tỷ USD.


Theo Chainalysis, các xu hướng tích cực của năm 2023 đã được chuyển sang năm 2024, với các tài sản tiền điện tử đáng chú ý như Bitcoin đạt được mức cao nhất mọi thời đại sau sự chấp thuận của Bitcoin ETF và sự chấp nhận của tổ chức ngày càng tăng.


“Nếu những xu hướng này tiếp tục, chúng ta có thể thấy mức tăng nhiều hơn so với những gì chúng ta đã thấy vào năm 2021. Tính đến ngày 13 tháng 3, Bitcoin đã tăng 65,4% và Ether tăng 70,2% vào năm 2024,” nó cho biết.


Để tổng hợp bảng xếp hạng, Chainalysis đã sử dụng dữ liệu trên chuỗi để ước tính lợi nhuận từ tiền điện tử của các nhà đầu tư dựa trên chuyển động của tài sản tiền điện tử vào và ra khỏi các dịch vụ mà chúng có thể bật hoặc tắt sang tiền tệ fiat.


Theo The Investor



 Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page