top of page

Việc mua lại 25 tỷ USD của Nvidia 'gây đau đầu' cho một số cổ đông


Một điện thoại thông minh có logo NVIDIA hiển thị được đặt trên bo mạch chủ máy tính trong hình minh họa này được chụp vào ngày 6 tháng 3 năm 2023. Dado Ruvic.
Một điện thoại thông minh có logo NVIDIA hiển thị được đặt trên bo mạch chủ máy tính trong hình minh họa này được chụp vào ngày 6 tháng 3 năm 2023. Dado Ruvic.

Động thái của Nvidia (NVDA.O) mua lại 25 tỷ USD cổ phiếu của mình sau khi cổ phiếu của hãng này tăng hơn gấp ba lần trong năm nay khiến một số nhà đầu tư mất cảnh giác, ngay cả khi họ cổ vũ cho một báo cáo quý hai xuất sắc .


Cổ phiếu của Nvidia đã chạm mức cao kỷ lục vào thứ năm, một ngày sau khi công ty vượt qua kỳ vọng với dự báo doanh thu hàng quý khi sự bùng nổ trí tuệ nhân tạo thúc đẩy nhu cầu về chip của họ. Cổ phiếu Nvidia, vốn đã tăng giá trong những ngày trước khi công bố báo cáo, đã tăng hơn 6% vào thứ năm nhưng đã giảm mức tăng và cuối ngày không có nhiều thay đổi.

Tuy nhiên, theo EPFR, việc mua lại cổ phiếu của Nvidia - thông báo mua lại lớn thứ năm trong số các công ty có trụ sở tại Mỹ trong năm nay - đã khiến một số nhà đầu tư ngạc nhiên.


Các công ty thường mua lại cổ phiếu của mình như một cách để trả lại vốn cho cổ đông. Việc mua lại như vậy có thể mang lại lợi ích cho giá cổ phiếu bằng cách giảm nguồn cung cổ phiếu và tăng nhu cầu, đồng thời có thể tăng thu nhập trên mỗi cổ phiếu, một thước đo được nhà đầu tư theo dõi chặt chẽ.

Nhưng trong khi các cổ đông thường coi việc mua lại là một dấu hiệu đáng khích lệ khi cổ phiếu của công ty có vẻ rẻ, thì cổ phiếu của Nvidia đã tăng khoảng 220% vào năm 2023, khiến các nhà đầu tư phải tìm kiếm lý do đằng sau động thái của công ty.


King Lip, chiến lược gia trưởng tại Baker Avenue Wealth Management, công ty quản lý 2,5 tỷ USD tài sản và coi Nvidia là cổ phiếu top 10, cho biết: “Đó là một điều hơi đau đầu”.

Lip nói thêm: “Với tư cách là một cổ đông, chúng tôi muốn thấy các hoạt động mua lại cổ phiếu, nhưng đối với một công ty đang phát triển quá nhanh như Nvidia, bạn lại muốn thấy thu nhập của họ được chuyển trở lại công ty”.


Daniel Morgan, giám đốc danh mục đầu tư cấp cao cho biết, trái ngược với các công ty có tốc độ tăng trưởng hiệu quả tài chính chậm chuyển sang mua lại để giúp tăng thu nhập trên mỗi cổ phiếu, thông báo từ Nvidia “gây bất ngờ” vì họ là “tên tuổi công nghệ tăng trưởng nóng”. tại Synovus Trust, công ty sở hữu cổ phiếu Nvidia.


Morgan nói: “Thông điệp dường như là ban quản lý của Nvidia tin rằng cổ phiếu của họ bị định giá thấp”.


Tạo tiền mặt


Đối với một số nhà đầu tư, một Nvidia “bị định giá thấp” có thể là một thông điệp khó chấp nhận. Theo Refinitiv Datastream, cổ phiếu Nvidia được giao dịch ở mức gấp 45 lần ước tính thu nhập 12 tháng tới tính đến thứ tư so với khoảng 19 lần của S&P 500 (.SPX) tổng thể.


Tom Plumb, Giám đốc điều hành cho biết: “Về mặt lịch sử, bạn sẽ thích thú khi một công ty có thể mua lại cổ phiếu của họ khi tình hình suy thoái, nhưng tôi không nghĩ có ai có thể chứng minh rằng công ty đó đang ở thời điểm suy thoái”. và là người đứng đầu quản lý danh mục đầu tư tại Plumb Funds, công ty có Nvidia là một trong những cổ phiếu lớn nhất.


Tuy nhiên, Plumb cho biết, công ty có thể bị hạn chế về cách triển khai các nguồn lực của mình sau khi thỏa thuận mua nhà thiết kế chất bán dẫn Arm Holdings Ltd sụp đổ vào năm ngoái trong bối cảnh lo ngại về quy định.


Plumb cho biết: “Họ đang tạo ra lượng tiền mặt đáng kinh ngạc, nhiều hơn mức họ cần cho chiến lược đầu tư hiện tại và họ bị cấm mua các doanh nghiệp bổ sung quan trọng”. “Vậy họ sẽ làm gì với tiền mặt của mình?”


Nvidia đã chi khoảng 27% doanh thu cho hoạt động nghiên cứu và phát triển vào năm ngoái, ngang bằng với các công ty chip đối thủ.


Công ty đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.


Trong bản công bố thu nhập quý hai vào thứ tư, Nvidia cho biết hội đồng quản trị của họ đã phê duyệt 25 tỷ USD mua lại cổ phiếu bổ sung “không hết hạn” và công ty có kế hoạch tiếp tục mua lại trong năm tài chính này.


Bất chấp số tiền đáng kinh ngạc, khoản mua lại của Nvidia chỉ chiếm 2,1% giá trị thị trường gần 1,2 nghìn tỷ USD, hay lợi suất mua lại, tính đến thứ tư. Theo Howard Silverblatt, nhà phân tích chỉ số cao cấp tại S&P Dow Jones Indices, con số này thấp hơn lợi suất mua lại lịch sử 2,58% của S&P 500 nói chung trong khoảng thời gian một năm.


Trong khi đó, một số công ty công nghệ và tăng trưởng có vốn hóa lớn khác đã công bố các đợt mua lại thậm chí còn lớn hơn trong năm nay: Apple (AAPL.O) ở mức 90 tỷ USD, Alphabet (GOOGL.O) ở mức 70 tỷ USD và Meta Platforms (META.O) ở mức 40 tỷ USD.


Daniel Klausner, người đứng đầu bộ phận tư vấn vốn cổ phần đại chúng Mỹ tại Houlihan, cho biết: Các công ty công nghệ có xu hướng thích sử dụng tiền mặt để mua lại hơn là chia cổ tức, bởi vì “nếu họ gặp khó khăn trong việc chia cổ tức hàng quý, điều đó có thể cản trở khả năng tận dụng các cơ hội tăng trưởng của họ”. Lokey.


Quả thực, một số nhà đầu tư hoan nghênh quyết định mua lại của Nvidia.


Francisco Bido, giám đốc danh mục đầu tư cấp cao của quỹ tập trung vốn hóa lớn của F/M Investments, nơi nắm giữ cổ phiếu Nvidia, cho biết: “Đó là sự thể hiện sự tự tin”. "Nếu họ sử dụng (tiền mặt) tốt hơn, tôi khá chắc chắn rằng họ đã làm điều đó."

Theo Reuters


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page