top of page

Tuần lập kỷ lục của vàng, chứng khoán Mỹ và tiền ảo

Từ vàng cho tới chứng khoán rồi tiền ảo, tất cả đều lập kỷ lục mới trong tuần qua.


Đáng chú ý nhất phải kể đến đà tăng sốc cảu giá vàng thế giới. Trong phiên ngày 08/03, hợp đồng vàng giao ngay vượt 2,170 USD/oz, còn hợp đồng vàng tương lai lên mức 2,185 USD/oz, đều là mức cao chưa từng thấy.



Giá vàng thế giới lập đỉnh mọi thời đại sau khi báo cáo việc làm tháng 2/2024 cho thấy tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ gia tăng và tăng trưởng tiền lương ở mức vừa phải.


Dù vậy, vẫn còn một điểm gợn trong báo cáo việc làm lần này là số lượng việc làm mới tăng 275,000 việc, vượt xa dự báo của các chuyên gia.


Theo sau thế giới, mỗi lượng vàng miếng SJC sáng nay lập kỷ lục mới 82.2 triệu đồng, vàng nhẫn cũng lần đầu tiên chạm mốc 70 triệu.


Mở cửa ngày 09/03, mỗi lượng vàng miếng do Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) bán ra tăng 300,000 đồng lên 82,2 triệu đồng một lượng. Tại Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI, mỗi lượng vàng miếng sáng nay cũng lên 79.65 – 82.15 triệu đồng. Đây là mức giá cao kỷ lục của vàng miếng trong nước.


Nhận định về đà tăng của giá vàng, David Meger, Giám đốc giao dịch kim loại tại High Ridge Futures, nhận định: “Chúng tôi vẫn tin rằng tiền đề cơ bản vẫn tồn tại, đó là sự kết hợp giữa kỳ vọng rằng Fed vẫn sẽ hạ lãi suất vào cuối năm nay và sự suy yếu của đồng USD”.


Góp phần thúc đẩy đà tăng của giá vàng là việc các NHTW, nhất là NHTW Trung Quốc, đẩy mạnh mua vàng dự trữ. Theo số liệu vừa công bố trong ngày 07/03, NHTW Trung Quốc mua thêm 390,000 troy oz trong tháng 2/2024, nâng tổng lượng nắm giữ lên 72.58 triệu troy oz, tương đương 2,257 tấn. Nhìn lại, cơ quan này đã mua vàng trong 16 tháng liên tiếp.


Tuy vậy, nhiều chuyên gia tỏ ra lo ngại trước đà tăng sốc của vàng, vì cho rằng đó là điểm báo chẳng lành về thế giới.


Theo Bank of America, vàng trong những tháng gần đây đã "quá mua" (được mua nhiều quá mức thông thường) và khuyến cáo nhà đầu tư nên cẩn trọng trong thời gian tới.


Với William Bernstein, tác giả của cuốn sách "The Four Pillars of Investing" (Tạm dịch: 4 Trụ cột trong Đầu Tư), đà tăng của giá vàng thường mang lại nhiều lo lắng hơn là niềm vui cho các nhà đầu tư. Trong quá khứ, giá vàng thường tăng khi các tài sản khác - và cả thế giới - lao dốc.


Bitcoin phá ngưỡng 70,000 USD


Thị trường tiền ảo cũng gây sốt không kém. Trong ngày 08/03, giá Bitcoin phá ngưỡng 70,000 USD lần đầu tiên trong lịch sử, dù rằng sau đó giá đã hạ nhiệt về 68,000 USD. Chuyện lên xuống thất thường là một lẽ thường tình với tài sản có biến động lớn như Bitcoin.


Tuần qua, giá Bitcoin nhiều lần biến động 5-10%. Sau khi lập kỷ lục mới lần đầu tiên sau hơn 2 năm trong ngày 05/03, Bitcoin lập tức lao dốc 10%, kéo theo các đồng tiền ảo khác và cổ phiếu liên quan tới tiền ảo vào sắc đỏ. Nhưng đồng tiền này lại hồi phục trong ngày kế đó. Hiện chỉ số biến động của Bitcoin đang ở mức cao nhất trong gần 1 năm, theo TradingView.


Không chỉ Bitcoin, đồng tiền ảo lớn thứ hai Ethereum cũng vượt mốc 4,000 USD, mức cao nhất trong gần 2 năm. Ngoài ra, hàng loạt đồng tiền ảo meme cũng tăng gấp nhiều lần trong tuần qua, chẳng hạn như Shiba Inu tăng 84%, Cybonk leo dốc 185%, Pepe tăng 130%, Floki vọt 160%.


Ở một thị trường khác, chứng khoán Mỹ cũng liên tục lập kỷ lục mới trong thời gian gần đây. Trong phiên 07/03, S&P 500 và Nasdaq Composite đã lập kỷ lục mới ở mức tương ứng 5,157.36 điểm và 16,273.38 điểm. Góp công lớn nhất là nhóm cổ phiếu công nghệ thông tin và dịch vụ truyền thông.



Yếu tố kích thích sự hưng phấn cho Phố Wall trong tuần qua là việc Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) hạ dự báo lạm phát và phát tín hiệu hạ lãi suất trong tháng 6/2024. Còn Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết NHTW đã đạt bước tiến về lạm phát và thời điểm hạ lãi suất không còn xa.


Adam Turnquist, Trưởng bộ phận chiến lược kỹ thuật tại LPL Financial, cho biết về phát biểu của ông Powell xung quanh vấn đề lãi suất: “Thị trường đã kỳ vọng điều đó – và cuối cùng họ cũng nghe được điều đó từ các quan chức Fed. Nó chỉ làm tăng thêm niềm tin rằng việc hạ lãi suất sắp diễn ra”.


Theo Vietstock


 Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page