top of page

TSMC đánh bại kỳ vọng về doanh thu và lợi nhuận trong quý đầu tiên nhờ nhu cầu chip AI mạnh mẽ

Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan vào thứ Năm đã đánh bại kỳ vọng về doanh thu và lợi nhuận trong quý đầu tiên, nhờ nhu cầu tiếp tục tăng mạnh đối với các chip tiên tiến, đặc biệt là các chip được sử dụng trong các ứng dụng AI.

Dưới đây là kết quả quý đầu tiên của TSMC so với ước tính đồng thuận của LSEG:


  • Doanh thu ròng:  592,64 tỷ Đô la Đài Loan mới (18,87 tỷ USD), so với dự kiến ​​là 582,94 tỷ Đài tệ

  • Thu nhập ròng:  225,49 tỷ Đài tệ, so với dự kiến ​​là 213,59 tỷ Đài tệ

TSMC báo cáo doanh thu thuần tăng 16,5% so với một năm trước lên 592,64 tỷ Đài tệ, trong khi thu nhập ròng tăng 8,9% so với một năm trước lên 225,49 tỷ Đài tệ. Công ty dự kiến ​​doanh thu quý đầu tiên sẽ nằm trong khoảng từ 18 tỷ USD đến 18,8 tỷ USD.


TSMC là nhà sản xuất bộ xử lý tiên tiến lớn nhất thế giới và coi các công ty như  Nvidia và Apple là khách hàng của mình.



CFO Wendell Huang cho biết trong quý 2 năm 2024: “Trong quý 2 năm 2024, chúng tôi kỳ vọng hoạt động kinh doanh của mình sẽ được hỗ trợ bởi nhu cầu mạnh mẽ về các công nghệ 3 nanomet và 5 nanomet dẫn đầu ngành, được bù đắp một phần bởi tính thời vụ của điện thoại thông minh vẫn tiếp tục diễn ra,” CFO Wendell Huang cho biết trong cuộc họp báo thu nhập của công ty hôm thứ Năm.


Giám đốc điều hành CC Wei cho biết TSMC kỳ vọng năm 2024 sẽ là một năm tăng trưởng “lành mạnh”, được hỗ trợ bởi “sự dẫn đầu về công nghệ và cơ sở khách hàng rộng lớn hơn của chúng tôi”.


Wei cho biết: “Hầu hết tất cả các nhà đổi mới AI đang hợp tác với TSMC để giải quyết nhu cầu vô độ liên quan đến AI về sức mạnh tính toán tiết kiệm năng lượng”, đồng thời cho biết thêm rằng công ty ước tính đóng góp doanh thu từ bộ xử lý AI máy chủ lên “hơn gấp đôi trong năm nay”.


TSMC dự kiến ​​​​doanh thu quý hai sẽ nằm trong khoảng từ 19,6 tỷ USD đến 20,4 tỷ USD.


TSMC hiện đang sản xuất chip 3 nanomet và có kế hoạch bắt đầu sản xuất hàng loạt chip 2 nanomet vào năm 2025. Thông thường, kích thước nanomet nhỏ hơn sẽ mang lại chip mạnh hơn và hiệu quả hơn. 


Nhu cầu mạnh mẽ về chip AI dẫn đến sự gia tăng nhanh chóng của các mô hình ngôn ngữ lớn như ChatGPT và các bản sao của Trung Quốc đã khiến cổ phiếu của TSMC tăng 56% trong một năm qua.


“TSMC có vị thế tốt để đạt được hiệu quả hoạt động mạnh mẽ dựa trên các xu hướng chính của ngành. Nhu cầu tiếp tục về chip tiên tiến, đặc biệt là những chip được sử dụng trong các ứng dụng AI, là một dấu hiệu tích cực cho cả ngắn hạn và dài hạn. Brady Wang, phó giám đốc tại Counterpoint Research, cho biết hôm thứ Hai trước kết quả rằng việc tập trung vào phát triển chip tiên tiến, chẳng hạn như chuyển đổi sang công nghệ 3nm, là một yếu tố khác thúc đẩy tăng trưởng dài hạn của TSMC.


TSMC chiếm 61% doanh thu ngành đúc toàn cầu trong quý 4, theo dữ liệu của Counterpoint Research. Samsung Foundry đứng thứ hai với 14% thị phần.


“Biên lợi nhuận ròng của TSMC tiếp tục là một trong những mức cao nhất trong lịch sử công ty ở mức 40%, so với mức trung bình ngành là 14%, thể hiện vị thế cạnh tranh mạnh mẽ của TSMC. Tỷ suất lợi nhuận cao là kết quả của việc tăng thị phần bán chip 7nm và chip nhỏ hơn, vốn có tỷ suất lợi nhuận cao hơn đáng kể”, Grzegorz Drozdz, nhà phân tích thị trường tại Conotoxia, cho biết vào tuần trước.


Năm ngoái, hoạt động kinh doanh của TSMC bị ảnh hưởng bởi những khó khăn kinh tế vĩ mô và việc điều chỉnh hàng tồn kho. Các nhà sản xuất điện thoại thông minh và PC đã dự trữ chip trong thời kỳ đại dịch, dẫn đến dư thừa hàng tồn kho khi nhu cầu thời Covid suy yếu.


Đầu tháng này, Đài Loan đã hứng chịu một trận động đất mạnh nhất trong 25 năm. Người phát ngôn của TSMC cho biết các công trường xây dựng của họ vẫn bình thường  khi kiểm tra ban đầu, mặc dù công nhân từ một số nhà máy đã được sơ tán trong thời gian ngắn. Những công nhân đó sau đó đã quay trở lại nơi làm việc của họ.


CFO Huang nói với các nhà đầu tư và nhà phân tích hôm thứ Năm: “Không có tình trạng thiếu điện, không có thiệt hại về cấu trúc đối với các nhà máy của chúng tôi và không có thiệt hại nào đối với các công cụ quan trọng của chúng tôi, bao gồm tất cả các công cụ in thạch bản cực tím của chúng tôi”.


Máy EUV rất quan trọng trong việc sản xuất bộ xử lý tiên tiến nhất.


Tuy nhiên, một số tấm wafer đã bị ảnh hưởng và “phải bị loại bỏ”, Huang cho biết thêm rằng công ty hy vọng phần lớn sản lượng bị mất sẽ được phục hồi trong quý hai, với “tác động tối thiểu” đến doanh thu.


Gần đây, Hoa Kỳ cũng đã cấp phép sơ bộ cho công ty con Arizona của TSMC nhận khoản tài trợ của chính phủ trị giá lên tới 6,6 tỷ USD để xây dựng chất bán dẫn tiên tiến nhất thế giới. TSMC cũng đủ điều kiện nhận khoảng 5 tỷ USD cho khoản vay được đề xuất.


Theo CNBC


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page