top of page

Trung Quốc cắt giảm lãi suất, tăng cường tiền mặt để hỗ trợ nền kinh tế

Ngân hàng trung ương Trung Quốc có thể sẽ cắt giảm lãi suất chính sách quan trọng và bơm thêm tiền vào hệ thống tài chính vào thứ Hai khi cố gắng chống lại áp lực giảm phát và tăng cường cho vay để hỗ trợ phục hồi kinh tế.


Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc dự kiến ​​sẽ hạ lãi suất đối với các khoản vay chính sách kỳ hạn một năm – được gọi là cơ sở cho vay trung hạn – 10 điểm cơ bản xuống 2,4%, theo ước tính trung bình trong cuộc khảo sát của Bloomberg với 15 nhà kinh tế. Đó sẽ là lần cắt giảm lãi suất đầu tiên kể từ đợt giảm 15 điểm cơ bản bất ngờ vào tháng 8 năm ngoái. 


PBOC cũng được cho là sẽ bơm ròng 121 tỷ nhân dân tệ (16,9 tỷ USD) thông qua MLF để tăng tính thanh khoản và đáp ứng nhu cầu tài trợ.


Woei Chen Ho, chuyên gia kinh tế tại United Oversea Bank Ltd., cho biết: “Nền kinh tế Trung Quốc vẫn chưa ổn định”, đồng thời cho biết thêm rằng kỳ vọng về hỗ trợ chính sách đã tăng lên.


Bà kỳ vọng các biện pháp “có thể sẽ được triển khai vào tháng 1” khi các nhà lãnh đạo Trung Quốc dành vài tuần tới để chuẩn bị cho Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc - phiên họp lập pháp hàng năm vào tháng 3, nơi mục tiêu tăng trưởng chính thức của chính phủ cho năm 2024 sẽ được công bố. 


Các nhà đầu tư đang đặt cược vào chính sách tiền tệ nới lỏng hơn khi nền kinh tế đang vật lộn để thoát khỏi một số thách thức dai dẳng nhất đối với tăng trưởng, từ niềm tin yếu kém đến sự sụt giảm tài sản đã bước sang năm thứ tư. Quỹ Tiền tệ Quốc tế dự đoán tổng sản phẩm quốc nội sẽ tăng 4,6% vào năm 2024, chậm hơn so với mức trước đại dịch.


Michelle Lam, chuyên gia kinh tế về Trung Quốc tại Societe Generale SA, cho biết việc cắt giảm lãi suất “có thể không có tác động đáng chú ý đến việc phục hồi nhu cầu, nhưng sẽ giảm bớt áp lực tài trợ nợ”.


Cắt giảm lãi suất MLF và tăng cường thanh khoản chỉ là một vài lựa chọn được đưa ra đối với PBOC, cơ quan gần đây đã tham khảo ý kiến ​​​​của một số nhà kinh tế nổi tiếng về việc làm cho chính sách tiền tệ của mình hiệu quả hơn. 


Ngoài ra, người đứng đầu bộ phận chính sách tiền tệ của ngân hàng trung ương ám chỉ trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông nhà nước trong tuần này rằng họ cân nhắc cắt giảm lượng tiền mặt mà các ngân hàng phải dự trữ để tăng khả năng cho vay và củng cố tín dụng. 


Một số nhà kinh tế không nhất thiết nghĩ rằng nhận xét của Zou Lan - người nhấn mạnh “yêu cầu dự trữ” là một lựa chọn để cung cấp “sự hỗ trợ mạnh mẽ” cho mức tăng trưởng tín dụng hợp lý – có nghĩa là việc cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với các ngân hàng sẽ được đưa ra trước khi có chính sách. giảm tỷ lệ. 

Nhưng các bình luận đã nhấn mạnh rằng dư địa để nới lỏng hơn nữa đang tăng lên bao nhiêu. 


Lợi suất trái phiếu chính phủ Trung Quốc đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 4 năm 2020 và các ngân hàng thương mại lớn đã cắt giảm lãi suất huy động vào tháng trước – tạo cơ hội cho họ hạ lãi suất cho vay mà không làm giảm thêm tỷ suất lợi nhuận. Dữ liệu chính thức hôm thứ Sáu cho thấy giá tiêu dùng giảm tháng thứ ba liên tiếp trong tháng 12. 


Trong khi đó, dự kiến ​​xoay trục sang nới lỏng tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang đã giúp đồng nhân dân tệ mạnh lên trong quý trước. Khi kỳ vọng về việc nới lỏng tiền tệ tăng lên, PBOC hôm thứ Năm đã đẩy lùi sự suy yếu gần đây của đồng tiền bằng cách ấn định tỷ giá cố định đồng nhân dân tệ ở mức cao nhất so với ước tính kể từ tháng 11.


Ding Shuang, nhà kinh tế trưởng khu vực Trung Quốc và Bắc Á tại Standard Chartered Plc, cho biết: “Nhu cầu xóa tan kỳ vọng giảm phát có thể lớn hơn nguy cơ đồng nhân dân tệ yếu hơn vào lúc này”.


Theo BNN Bloomberg



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


bottom of page