top of page

Trí tuệ nhân tạo (AI) và gian lận đầu tư



Các nhà đầu tư cá nhân nên biết rằng những kẻ xấu đang lợi dụng sự phổ biến và phức tạp ngày càng tăng của AI để dụ nạn nhân vào các vụ lừa đảo.


Dưới đây là một số điều cần chú ý để giúp bạn giữ tiền của mình an toàn trước những hành vi gian lận này:


Nền tảng đầu tư chưa đăng ký/không được cấp phép tuyên bố sử dụng AI


Đầu tiên và quan trọng nhất, các nhà đầu tư nên nhớ rằng luật chứng khoán các nước trên thế giới thường yêu cầu các công ty chứng khoán, chuyên gia, sàn giao dịch và các nền tảng đầu tư khác phải đăng ký. Việc nhà quảng bá không có trạng thái đăng ký nên được coi là lời nhắc nhở để tiến hành điều tra bổ sung trước khi bạn đầu tư bất kỳ khoản tiền nào.


Nhiều nền tảng đầu tư trực tuyến chưa đăng ký và không có giấy phép, cũng như các cá nhân và công ty không có giấy phép và chưa đăng ký, đang quảng bá các hệ thống giao dịch AI đưa ra những tuyên bố phi thực tế như “Hệ thống giao dịch AI độc quyền của chúng tôi không thể thua!” hoặc “Sử dụng AI để chọn những cổ phiếu được đảm bảo thắng cuộc!”


Trên thực tế, những kẻ lừa đảo này đang thực hiện các kế hoạch đầu tư nhằm tận dụng sự phổ biến của AI. Hãy cảnh giác với những tuyên bố ngay cả từ các công ty và chuyên gia đã đăng ký, rằng AI có thể đảm bảo lợi nhuận đầu tư đáng kinh ngạc.


Những tuyên bố đầu tư nghe có vẻ quá tốt đến mức khó tin thường là như vậy. Và hãy nhớ: Những kẻ lừa đảo thường triển khai  nhiều kỹ thuật thuyết phục phức tạp để khiến lời rao hàng của chúng có vẻ như thật. Tuyên bố về lợi nhuận đầu tư được đảm bảo cao với ít hoặc không có rủi ro là những dấu hiệu cảnh báo gian lận điển hình.


Các bước bạn có thể thực hiện để bảo vệ bản thân:


  • Khi giao dịch chứng khoán hoặc tìm kiếm lời khuyên đầu tư, hãy đảm bảo bạn đang làm việc với chuyên gia đầu tư đã đăng ký và trên sàn giao dịch đã đăng ký hoặc loại nền tảng đầu tư đã đăng ký khác.

  • Bạn cũng có thể liên hệ với cơ quan quản lý chứng khoán. Nếu bạn không chắc chắn đó là ai.

  • Hãy xem các video giáo dục của SEC,  Chương trình đầu tư HoweyTrade , để biết các mẹo phát hiện các nền tảng đầu tư giả mạo và các chương trình giao dịch nói chung. 


Đầu tư vào các công ty liên quan đến AI


Có vẻ thú vị khi đầu tư vào các công ty tập trung vào AI và khẳng định họ là những người dẫn đầu trong việc phát triển hoặc sử dụng công nghệ mới nổi này. Các công ty có thể đưa ra tuyên bố về việc AI sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của họ và thúc đẩy lợi nhuận như thế nào. Trong khi sự thay đổi công nghệ nhanh chóng có thể tạo ra cơ hội đầu tư, những kẻ xấu thường sử dụng sự cường điệu xung quanh những phát triển công nghệ mới, như AI hoặc tài sản tiền điện tử, để thu hút các nhà đầu tư vào các kế hoạch. Những kẻ xấu này có thể sử dụng những từ thông dụng hấp dẫn liên quan đến AI và đưa ra tuyên bố rằng công ty hoặc chiến lược kinh doanh của họ đảm bảo lợi nhuận khổng lồ.


Dấu hiệu cảnh báo về các loại lừa đảo này bao gồm các chiến thuật bán hàng áp lực cao của các cá nhân chưa đăng ký, lời hứa về lợi nhuận nhanh chóng hoặc yêu cầu về lợi nhuận được đảm bảo với ít hoặc không có rủi ro.


Những tuyên bố sai sự thật về các sản phẩm và dịch vụ của công ty đại chúng liên quan đến AI cũng có thể là một phần của  kế hoạch bơm và bán phá giá , trong đó những kẻ lừa đảo thu lợi từ chi phí của các nhà đầu tư nhẹ dạ cả tin.


Trong kế hoạch bơm và đổ, những người quảng bá cố gắng "bơm" lên hoặc tăng giá cổ phiếu của một công ty bằng cách truyền bá thông tin tích cực nhưng sai sự thật, thường là trực tuyến thông qua quảng cáo, tin tức giả mạo hoặc quảng cáo trên mạng xã hội. Những tin đồn này thường khiến nhiều nhà đầu tư mua cổ phiếu, đẩy giá cổ phiếu lên cao. Sau đó, những người quảng bá hoặc những người khác làm việc với họ sẽ “bán” cổ phiếu của chính họ trước khi sự cường điệu kết thúc. Thông thường, sau khi các nhà quảng bá kiếm được lợi nhuận từ việc bán hàng của họ, giá cổ phiếu sẽ giảm và các nhà đầu tư còn lại sẽ mất phần lớn tiền của họ.


Các cổ phiếu Microcap, một số trong số đó là cổ phiếu penny hoặc cổ phiếu vốn hóa nano, có thể đặc biệt dễ bị tổn thương trước các âm mưu đầu tư, bao gồm cả các vụ lừa đảo liên quan đến các khiếu nại liên quan đến AI. Cổ phiếu Microcap là cổ phiếu giá thấp do các công ty nhỏ nhất phát hành. Thường có rất ít thông tin công khai về quản lý, sản phẩm, dịch vụ và tài chính của các công ty có vốn hóa siêu nhỏ. Điều này có thể giúp những kẻ lừa đảo dễ dàng truyền bá thông tin sai lệch về một công ty và thu lợi nhuận từ các nhà đầu tư dễ dãi.


Sự quảng bá của người nổi tiếng. Đưa ra quyết định đầu tư không bao giờ là một ý tưởng hay chỉ vì ai đó nổi tiếng nói rằng sản phẩm hoặc dịch vụ là một khoản đầu tư tốt. Ngày càng có nhiều nhà đầu tư sử dụng mạng xã hội để tìm kiếm cơ hội và kết nối với những người khác.


Những nhà đầu tư đã chú ý và khi phương tiện truyền thông xã hội đã trở nên bão hòa với nội dung tài chính hơn bao giờ hết, dẫn đến sự gia tăng của người có ảnh hưởng tài chính hoặc ảnh hưởng xã hội.


Mặc dù những người nổi tiếng và những nhân vật nổi tiếng khác có thể rất giỏi trong những gì họ làm trong ngành nghề tương ứng của họ, nhưng sự chứng thực của người nổi tiếng không có nghĩa là khoản đầu tư đó là hợp pháp hoặc phù hợp với tất cả các nhà đầu tư. Hãy tự hỏi: “Tại sao người này lại ủng hộ khoản đầu tư này và nó có phù hợp với kế hoạch tài chính của tôi không?”


Các bước bạn có thể thực hiện để bảo vệ bản thân:

  • Nhà đầu tư nên xem xét cẩn thận những thông tin công bố mà công ty đang thực hiện và đánh giá các chiến dịch quảng cáo của họ. Nếu công ty có vẻ tập trung nhiều hơn vào việc thu hút các nhà đầu tư thông qua các chương trình khuyến mãi hơn là phát triển hoạt động kinh doanh, bạn có thể muốn so sánh công ty đó với các công ty khác đang phát triển các sản phẩm hoặc dịch vụ AI tương tự để đánh giá rủi ro. 

  • Sử dụng cơ sở dữ liệu của những trang web phân tích tổng hợp bên thứ 3 uy tín để tìm hiểu công ty định đầu tư.


Công nghệ hỗ trợ AI được sử dụng để lừa đảo các nhà đầu tư, bao gồm cả video và âm thanh “Deepfake”


Kẻ lừa đảo có thể sử dụng công nghệ AI để sao chép giọng nói, thay đổi hình ảnh và thậm chí tạo video giả để truyền bá thông tin sai lệch hoặc gây hiểu lầm.


Công nghệ AI có thể được sử dụng để mạo danh thành viên gia đình hoặc bạn bè, nhằm mục đích thuyết phục nhà đầu tư chuyển tiền hoặc chứng khoán ra khỏi tài khoản đầu tư.


Ví dụ: một số kẻ lừa đảo đang sử dụng âm thanh do AI tạo ra còn được gọi là âm thanh “giả sâu” để cố gắng dụ các nhà đầu tư lớn tuổi nghĩ rằng một đứa cháu đang gặp khó khăn về tài chính và cần tiền. Những kẻ lừa đảo có thể sử dụng video deepfake để bắt chước Giám đốc điều hành của một công ty công bố tin tức giả nhằm thao túng giá cổ phiếu hoặc có thể sử dụng công nghệ AI để tạo ra các trang web hoặc tài liệu tiếp thị trông giống thực tế nhằm thúc đẩy các khoản đầu tư giả mạo hoặc các âm mưu lừa đảo.


Các bước bạn có thể thực hiện để bảo vệ bản thân:

  • Luôn tỉnh táo khi được mời gọi đầu tư.

  • Xác minh rằng thông tin liên lạc từ cơ quan quản lý là xác thực trước khi phản hồi bằng cách liên hệ trực tiếp với văn phòng của họ bằng thông tin liên hệ trên trang web của họ. Đối với các cơ quan khác, hãy đảm bảo tìm kiếm thông tin liên hệ một cách độc lập thay vì nhấp vào liên kết hoặc gọi đến số điện thoại trong thông tin liên lạc bạn nhận được.

  • Hãy đề phòng những kẻ lừa đảo sử dụng công nghệ AI để mạo danh gia đình hoặc bạn bè. Các công cụ do AI tạo ra có thể truy cập thông tin cá nhân về bạn trực tuyến hoặc trên mạng xã hội, vì vậy hãy cảnh giác với bất kỳ thông tin liên lạc không mong muốn nào yêu cầu bạn đầu tư tiền của mình—ngay cả khi nó có vẻ như được viết riêng cho bạn. Những kẻ lừa đảo giả danh bạn bè hoặc thành viên gia đình đang gặp nạn nhằm mục đích kích động cảm xúc của bạn. Cho dù lời khẩn cầu khẩn cấp đến đâu—đặc biệt là khi kèm theo các chỉ thị như “đừng nói với ___ [cha mẹ/vợ/chồng/bạn cùng phòng] của tôi”—hãy dành thời gian để xác minh độc lập tình hình trước khi đồng ý chuyển tiền hoặc chứng khoán ra khỏi tài khoản đầu tư của bạn. Hãy cân nhắc việc tạo mật khẩu hoặc cụm từ cho các thành viên trong gia đình để xác minh danh tính của họ trong trường hợp khẩn cấp. 


Đừng chỉ dựa vào thông tin do AI tạo ra khi đưa ra quyết định đầu tư


Hãy thận trọng khi sử dụng thông tin do AI tạo ra để đưa ra quyết định đầu tư hoặc cố gắng dự đoán những thay đổi theo hướng của thị trường chứng khoán hoặc giá chứng khoán.


Thông tin do AI tạo ra có thể dựa vào dữ liệu không chính xác, không đầy đủ hoặc sai lệch. Ví dụ: nó có thể dựa trên thông tin sai lệch hoặc lỗi thời về các sự kiện tài chính, chính trị hoặc tin tức khác. Hoặc nó có thể rút ra từ thông tin sai lệch hoặc gây hiểu lầm được phổ biến nhằm cố gắng thao túng giá cổ phiếu (tích cực hoặc tiêu cực). Ngay cả khi dựa trên dữ liệu đầu vào chính xác, thông tin do AI tạo ra vẫn có thể bị lỗi hoặc thậm chí hoàn toàn bịa đặt.


Tùy thuộc vào cách trình bày, thông tin do AI tạo ra, đặc biệt là các cuộc trò chuyện với chatbot có thể khiến bạn đưa ra các quyết định đầu tư sai lệch, do cảm xúc hoặc bốc đồng, đây có thể là một cách rủi ro để tiếp cận đầu tư.


Các bước bạn có thể thực hiện để bảo vệ bản thân:

  • Cần lưu ý rằng AI có thể tạo và truyền bá thông tin sai lệch hoặc không chính xác. Xác nhận tính xác thực của các nguồn cơ bản và xem xét nhiều nguồn thông tin trước khi đưa ra quyết định đầu tư.

  • Kiểm tra với một chuyên gia đầu tư đã đăng ký và đặt câu hỏi.

  • Tìm hiểu thêm các mẹo về đầu tư khôn ngoan và tránh gian lận tại  Investor.govnasaa.org hoặc  finra.org , finverse.vn


Theo Finra.org


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page