top of page

Tòa án HK ra lệnh cho China Evergrande thanh lý khoản nợ 300 tỷ USD


HỒNG KÔNG, ngày 29 tháng 1 – Một tòa án ở Hồng Kông hôm thứ hai đã ra lệnh thanh lý tập đoàn bất động sản khổng lồ China Evergrande Group, một động thái có khả năng gây ra những tác động lớn tới thị trường tài chính đang sụp đổ của Trung Quốc khi các nhà hoạch định chính sách đang nỗ lực ngăn chặn một cuộc khủng hoảng ngày càng sâu sắc.


Thẩm phán Linda Chan đã quyết định thanh lý nhà phát triển mắc nợ nhiều nhất thế giới với tổng nợ hơn 300 tỷ USD, sau khi lưu ý rằng Evergrande đã không thể đưa ra kế hoạch tái cơ cấu cụ thể hơn hai năm sau khi không trả được nợ trái phiếu và sau nhiều phiên điều trần tại tòa án.


Chan, người sẽ đưa ra lý do chi tiết sau đó vào thứ hai, cho biết: “Đã đến lúc phải nói rằng thế là đủ”.


Giám đốc điều hành Evergrande Siu Shawn nói với truyền thông Trung Quốc rằng công ty sẽ đảm bảo các dự án xây dựng nhà ở vẫn sẽ được giao bất chấp lệnh thanh lý. Ông nói thêm rằng lệnh này sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động của các đơn vị trên bờ và ngoài khơi của Evergrande.


Quyết định này tạo tiền đề cho một quá trình dự kiến ​​​​sẽ kéo dài và phức tạp với những cân nhắc chính trị tiềm ẩn, do có nhiều cơ quan có liên quan. Các nhà đầu tư nước ngoài sẽ tập trung vào cách chính quyền Trung Quốc đối xử với các chủ nợ nước ngoài khi một công ty phá sản.


Gary Ng, nhà kinh tế cấp cao tại Natixis, cho biết: “Đây không phải là sự kết thúc mà là sự khởi đầu của quá trình thanh lý kéo dài, điều này sẽ khiến hoạt động hàng ngày của Evergrande càng trở nên khó khăn hơn”. “Vì hầu hết tài sản của Evergrande đều ở Trung Quốc đại lục, nên có những điều không chắc chắn về cách các chủ nợ có thể tịch thu tài sản cũng như thứ hạng trả nợ của các chính chủ ở nước ngoài, và tình hình có thể còn tồi tệ hơn đối với các cổ đông.”


Cổ phiếu của Evergrande đã giao dịch giảm tới 20% trước phiên điều trần. Giao dịch đã bị tạm dừng tại China Evergrande và các công ty con niêm yết của nó Tập đoàn phương tiện năng lượng mới China Evergrande và Dịch vụ Bất động sản Evergrande sau bản án.


Quy trình phức tạp


Evergrande, có tài sản trị giá 240 tỷ USD, đã khiến lĩnh vực bất động sản đang gặp khó khăn rơi vào tình trạng khó khăn hơn khi vỡ nợ vào năm 2021 và phán quyết thanh lý có thể sẽ làm rung chuyển thêm thị trường vốn và bất động sản đang trong tình trạng mong manh của Trung Quốc.


Bắc Kinh đang vật lộn với một nền kinh tế kém hiệu quả , thị trường bất động sản tồi tệ nhất trong 9 năm và thị trường chứng khoán chìm gần mức thấp nhất trong 5 năm, do đó, bất kỳ cú sốc mới nào đối với niềm tin của nhà đầu tư đều có thể làm suy yếu thêm nỗ lực của các nhà hoạch định chính sách nhằm vực dậy tăng trưởng.


Evergrande đã nộp đơn xin hoãn lại vào thứ hai vì luật sư của họ cho biết họ đã đạt được “một số tiến bộ” trong đề xuất tái cơ cấu. Trong lời đề nghị mới nhất, nhà phát triển đã đề xuất các chủ nợ hoán đổi khoản nợ của họ thành tất cả cổ phần mà công ty nắm giữ tại hai đơn vị ở Hồng Kông, so với khoảng 30% cổ phần trong các công ty con trước phiên điều trần cuối cùng vào tháng 12.


Luật sư của Evergrande lập luận rằng việc thanh lý có thể gây tổn hại đến hoạt động của công ty cũng như các đơn vị quản lý tài sản và xe điện, từ đó sẽ ảnh hưởng đến khả năng trả nợ của tập đoàn cho tất cả các chủ nợ.


Evergrande đã thực hiện kế hoạch cải tổ khoản nợ trị giá 23 tỷ USD với một nhóm chủ nợ được gọi là nhóm trái chủ đặc biệt trong gần hai năm.


Fergus Saurin, một đối tác của Kirkland & Ellis, người đã tư vấn cho các trái chủ ở nước ngoài, cho biết: “Chúng tôi không ngạc nhiên về kết quả và đó là kết quả của việc công ty không hợp tác với nhóm đặc biệt”. "Đã có lịch sử về sự tham gia vào phút cuối mà không đi đến đâu. Và trong hoàn cảnh đó, công ty chỉ có thể tự trách mình vì đã bị tổn hại."


Evergrande trích dẫn một phân tích của Deloitte trong phiên điều trần tại tòa án Hồng Kông vào tháng 7 ước tính tỷ lệ thu hồi là 3,4% nếu nhà phát triển bị thanh lý. Sau khi Evergrande cho biết vào tháng 9, đơn vị hàng đầu của họ và chủ tịch Hui Ka Yan đang bị chính quyền điều tra vì những tội danh chưa xác định, các chủ nợ hiện mong đợi tỷ lệ thu hồi dưới 3%.


Phán quyết này dự kiến ​​sẽ có ít tác động đến hoạt động của công ty, bao gồm cả các dự án xây dựng nhà ở trong thời gian tới, vì có thể mất vài tháng hoặc nhiều năm để cơ quan thanh lý ở nước ngoài do các chủ nợ chỉ định nắm quyền kiểm soát các công ty con trên khắp Trung Quốc đại lục - một khu vực pháp lý khác với Hồng Kông.


Đơn yêu cầu thanh lý được đệ trình lần đầu tiên vào tháng 6 năm 2022 bởi Top Shine, một nhà đầu tư của đơn vị Fangchebao của Evergrande, cho biết nhà phát triển đã không tôn trọng thỏa thuận mua lại cổ phần mà họ đã mua trong công ty con.


Trước thứ hai, ít nhất ba nhà phát triển Trung Quốc đã bị tòa án Hồng Kông ra lệnh thanh lý kể từ khi cuộc khủng hoảng nợ hiện nay diễn ra vào giữa năm 2021.


Theo Reuters


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page