top of page

Tỉnh Long An phát triển nông nghiệp công nghệ cao

Tỉnh Long An đang tăng cường ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao để nâng cao hiệu quả sản xuất.


Ông Nguyễn Thanh Truyền Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, đến năm 2025, tỉnh ĐBSCL có kế hoạch áp dụng kỹ thuật nuôi tiên tiến trên 6.000ha thanh long, 60.000ha lúa, 2.000ha rau, 3.000ha vôi và 100ha tôm nước lợ.


Ông Truyền cho biết, tỉnh đang tập trung thực hiện chương trình nông nghiệp công nghệ cao, kết hợp với tái cơ cấu nông nghiệp.


Điều này bao gồm việc sử dụng các kỹ thuật và máy móc canh tác tiên tiến, giảm số lượng hạt lúa dùng để gieo trồng và tăng cường sử dụng phân bón hữu cơ.


Tỉnh phía Nam đang đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ nông, lâm, thủy sản và đang ưu tiên đầu tư vào các vùng nông nghiệp công nghệ cao, vùng nuôi tập trung để thích ứng tốt hơn với biến đổi khí hậu.


Tỉnh đang thúc đẩy các hoạt động vận động nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về chương trình nông nghiệp công nghệ cao, tập trung vào giai đoạn 2021-25.


Tỉnh Long An cũng đang phát triển các vùng nuôi để xuất khẩu, giúp các hợp tác xã, tổ hợp tác thiết lập mối liên kết giữa các bên liên quan để sản xuất và tiêu thụ sản phẩm của mình. Nó đang nỗ lực thực hiện chuyển đổi số trong nông nghiệp công nghệ cao và đầu tư vào các dự án cơ sở hạ tầng cho các khu nông nghiệp công nghệ cao.


Năm ngoái, tỉnh đã chi 244 tỷ đồng (9,6 triệu USD) cho 40 dự án cơ sở hạ tầng hỗ trợ sản xuất nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới.


Hiện trên địa bàn tỉnh có 50.300ha lúa, gần 2.000ha rau, 4.900ha thanh long, 2.900ha chanh và 45ha nuôi tôm theo phương pháp canh tác công nghệ cao.


Ngày càng có nhiều nông dân trong tỉnh áp dụng các phương pháp canh tác công nghệ cao vì giúp tăng năng suất, chất lượng và hiệu quả.


Ông Nguyễn Văn Hảo, nông dân trồng rau gần 20 năm ở xã Phước Hậu, huyện Cần Giuộc, trồng 1ha rau, trong đó có 0,5ha trong nhà lưới. Năm 2018, anh chi hơn 130 triệu đồng để xây nhà lưới và lắp đặt hệ thống tưới tự động.


“Rau trồng trong nhà lưới phát triển tốt, ít sâu bệnh, ít sử dụng thuốc bảo vệ thực vật”, ông nói. Giờ đây, anh kiếm được lợi nhuận 250 triệu đồng (9.800 USD) mỗi năm.


Tỉnh đã cung cấp cho nông dân kỹ thuật canh tác công nghệ cao để trồng rau, trái cây và chăn nuôi, hỗ trợ phát triển chuỗi giá trị nông sản, giúp các hợp tác xã, tổ hợp tác nâng cao năng lực hoạt động.


Hợp tác xã rau an toàn Việt (xã Long Trạch, huyện Cần Đước) là một trong những hợp tác xã của tỉnh được chính quyền địa phương lựa chọn để ứng dụng công nghệ.


Các thành viên của hiệp hội trồng hơn 10 loại rau, chủ yếu là rau lá xanh và rau mùi, và bán 300kg rau mỗi ngày cho các siêu thị ở TP.HCM và các tỉnh lân cận.


Bà Nguyễn Thị Lan, Giám đốc hợp tác xã cho biết, họ đã trồng rau công nghệ cao trên 7ha được 6 năm và khuyến khích xã viên mở rộng diện tích canh tác.


Thu hút đầu tư


Long An đang ưu tiên thu hút đầu tư vào hai dự án nông nghiệp lớn trong năm nay.


Một là khu nông nghiệp công nghệ cao rộng 855 ha ở xã Hưng Điền, huyện Tân Hưng để trồng lúa, ngô, chuối và các loại trái cây khác cũng như các loại cây trồng chất lượng cao, năng suất cao khác.


Khu còn lại là khu nông nghiệp công nghệ cao rộng 1.400 ha tại xã Tân Thành, huyện Thủ Thừa, tập trung phát triển kinh tế nông nghiệp.


Tỉnh đặt mục tiêu đạt tốc độ tăng trưởng nông nghiệp 2-2,5% trong năm nay.


Để đạt mục tiêu, UBND tỉnh Long An đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan và chính quyền địa phương tập trung triển khai nhiều giải pháp, trong đó đạt sản lượng gạo hàng năm 2,85 triệu tấn, trong đó gạo chất lượng cao chiếm hơn 70%.


Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với chính quyền địa phương vận động nông dân tiêm phòng vắc xin cho gia súc, gia cầm và hướng dẫn chăn nuôi tôm theo đúng lịch trình, kỹ thuật khuyến cáo.


Năm nay, tỉnh dự báo lượng mưa thấp, thiếu nước tưới trong mùa khô, nguy cơ bùng phát dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi, rào cản kỹ thuật trong thương mại tại các thị trường nhập khẩu, giá một số mặt hàng nông sản giảm.


UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở thực hiện các giải pháp giảm thiểu tác động của xâm nhập mặn vào mùa khô và quản lý các công trình ngăn mặn để trữ nước ngọt phục vụ tưới tiêu và sinh hoạt.


Mai Thảo



 Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page