top of page

Thuyết âm mưu: Trung Quốc đang mua hàng tỷ đô Bitcoin?

Cựu Giám đốc điều hành BitMEX Arthur Hayes đã chia sẻ một bài phân tích đáng chú ý trên X, về dòng chảy vốn của Trung Quốc.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Phân tích của ông tập trung vào đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc (CNY) đã mất gần 15% giá trị so với Đô la Mỹ (USD) từ đầu năm đến nay, từ đấy đặt ra câu hỏi liệu Trung Quốc có thể xem xét đầu tư hàng tỷ USD vào Bitcoin và các tài sản khác như một cách để đề phòng trước những biến động kinh tế hay không.


Theo lời của Hayes, ông đã tham khảo ý kiến ​​nhà nghiên cứu Trung Quốc Andrew Collier từ Orient Capital Research, người đã đề xuất kiểm tra khoảng cách giữa thu nhập từ xuất khẩu ròng của Trung Quốc và dự trữ ngoại hối chính thức của nước này để đánh giá dòng chảy ra của vốn đầu tư ngoại tệ.


Dữ liệu tiết lộ rằng trong khi dự trữ ngoại hối của Trung Quốc đã tăng 32.4 tỷ USD trong năm nay, xuất khẩu ròng quốc tế đã tăng 553.25 tỷ USD, chênh lệch khoảng 520.85 tỷ USD.


Sau đó, doanh nhân tiền điện tử này suy đoán có thể một phần trong số chênh lệch này có thể đã chảy vào tài sản nào đó. Ông cho biết có thể Trung Quốc đã mua vàng, thanh toán nợ USD ở nước ngoài cho các ngân hàng và tập đoàn nắm giữ. Ông suy luận cũng có khả năng một phần tiền đã tìm đường vào lĩnh vực tiền điện tử, đặc biệt là Bitcoin:

“Tôi hi vọng rằng một số quỹ sẽ tìm cách tiếp cận với Lord Satoshi và BTC.”

As long as the $JPY weakens, the $CNY must weaken so that Chinese exports remain competitive vs. Japan. Wherever the Chinese capital is going, it will keep going in SIZE. I hope some finds its way to Lord Satoshi and $BTC — Arthur Hayes (@CryptoHayes) September 20, 2023

Hayes chỉ ra rằng Trung Quốc chắc chắn sẽ không mua thêm trái phiếu kho bạc Mỹ.

Ông cũng nhấn mạnh mối quan hệ giữa đồng Yên Nhật (JPY) và CNY đang suy yếu, cho thấy CNY phải yếu đi để duy trì khả năng cạnh tranh với Nhật Bản. Ngoài ra, Hayes gợi ý rằng dòng vốn Trung Quốc chảy ra khỏi đất nước có thể sẽ tiếp tục tăng.

Việc Trung Quốc đầu tư vào Bitcoin hiện vẫn chỉ là thuyết âm mưu vì quốc gia này vẫn có thái độ khá căng thẳng với tiền điện tử. Tuy nhiên một số thành phố lớn của Trung Quốc đã có quan điểm thân thiện hơn, đặc biệt là Hồng Kông.

Vào tháng 5, Tòa án nhân dân cấp cao Thượng Hải đã tuyên bố rằng Bitcoin đủ tiêu chuẩn là tài sản ảo được luật pháp Trung Quốc bảo vệ bất chấp lệnh cấm giao dịch tiền điện tử ở Trung Quốc.

bottom of page