top of page

Thu nhập doanh nghiệp tập trung, hướng đi của Fed vẫn chưa chắc chắn

Thị trường bắt đầu vào thứ Sáu ảm đạm khi dữ liệu cho thấy việc tăng lãi suất có thể tiếp tục.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Các cổ phiếu đấu tranh để tìm hướng đi khi các nhà đầu tư xử lý một ngày bận rộn về thu nhập của công ty và những dấu hiệu mới về sức mạnh của nền kinh tế Hoa Kỳ và Vương quốc Anh có thể hỗ trợ trường hợp tăng lãi suất hơn nữa.


SAP SE giảm, kéo cổ phiếu công nghệ đi xuống và khiến chúng trở thành lĩnh vực hoạt động kém nhất châu Âu vào thứ Sáu, sau khi công ty phần mềm báo cáo doanh số bán hàng cho đơn vị đám mây quan trọng của mình không đạt ước tính của các nhà phân tích. Công ty xử lý sinh học Lonza Group AG lao dốc sau khi cắt giảm dự báo năm 2023. Các hợp đồng đối với chứng khoán Mỹ tăng cao hơn, sau khi chỉ số Nasdaq 100 nặng về công nghệ giảm mạnh nhất trong gần 5 tháng vào thứ Năm.


Theo các chiến lược gia tại Morgan Stanley, thu nhập ở châu Âu đã có một khởi đầu chậm chạp, với kết quả thấp hơn so với các quý trước và chỉ những công ty lớn nhất mới có lợi nhuận cao. Các công ty đang tỏ ra thận trọng hơn trong hướng dẫn sắp tới của họ và đề cập đến “nhu cầu yếu hơn” đang ở mức kỷ lục, các chiến lược gia bao gồm Giorgio Magagnotti cho biết.


Các dấu hiệu về khả năng phục hồi ở các nền kinh tế Mỹ và Anh đã thách thức kỳ vọng của các nhà đầu tư rằng các ngân hàng trung ương có thể sớm hoàn thành chiến dịch thắt chặt lãi suất để kiềm chế lạm phát. Doanh số bán lẻ của Anh tăng nhiều hơn dự kiến ​​trong tháng 6 ấm nhất từng được ghi nhận, dữ liệu công bố hôm thứ Sáu cho thấy. Vào thứ Năm, sự sụt giảm bất ngờ về số lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp của Hoa Kỳ đã thúc đẩy khả năng tăng lãi suất cao hơn sau cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang vào tuần tới.


Đồng bảng mạnh lên sau số liệu doanh số bán lẻ của Vương quốc Anh, trong khi đồng đô la ít thay đổi và lợi suất trái phiếu kho bạc ổn định.


Theo Eugenia Fabon Victorino, người đứng đầu bộ phận chiến lược châu Á tại Skandinaviska Enskilda Banken AB, vẫn rất khó để tuyên bố rằng Fed đã thành công trong việc chế ngự lạm phát.


“Vượt xa chỉ số CPI thấp hơn dự kiến, tất cả các chỉ số khác không chỉ nói lên hoạt động kiên cường của Hoa Kỳ, mà một số chỉ số hoạt động thậm chí còn tăng tốc,” bà nói trên Bloomberg Television. “Có nguy cơ áp lực lạm phát thực sự có thể tăng trở lại vào cuối năm nếu Fed dừng hoạt động sớm.”


Thị trường chứng khoán châu Á đã được trộn lẫn. Cổ phiếu ở Trung Quốc đại lục dao động, trong khi ở Đài Loan và Nhật Bản giảm. Tâm lý trong lĩnh vực bán dẫn trở nên tồi tệ sau khi Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan cắt giảm triển vọng doanh số bán hàng trong năm nay. Cả chỉ số Hang Seng và chỉ số Kospi đều giữ mức tăng khiêm tốn. Chính phủ Trung Quốc trước đó đã đưa ra một số biện pháp hỗ trợ tiêu dùng, bao gồm mua thiết bị gia dụng và mua ô tô, giúp hỗ trợ tồn kho liên quan đến tiêu dùng.


Đồng yên trượt giá sau khi mạnh lên trước đó khi Nhật Bản báo cáo lạm phát cao hơn một chút so với ước tính vào tháng Sáu. Dữ liệu mới nhất sẽ đưa ra một thách thức đối với các quan chức của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản khi họ gặp nhau vào tuần tới khi Thống đốc Kazuo Ueda tiếp tục ủng hộ trường hợp kích thích tiền tệ liên tục.


Mong đợi thêm kích thích


Một số nhà đầu tư kỳ vọng sẽ thấy nhiều biện pháp hỗ trợ hơn ở Trung Quốc vào cuối tháng.


“Các biện pháp kích thích bổ sung có thể được thông qua sau cuộc họp của Bộ Chính trị (28-30/7), nhưng quy mô và các lĩnh vực mục tiêu vẫn chưa được xác nhận,” các chiến lược gia của Morgan Stanley, bao gồm cả Laura Wang, đã viết trong một ghi chú.


Tuy nhiên, vì việc xem xét các lựa chọn chính sách một cách thận trọng và cân bằng hơn có thể dẫn đến việc ra quyết định và thực hiện hành động lâu hơn, “chúng tôi thấy áp lực giảm hơn nữa đối với thu nhập của công ty trong một đến hai mùa kết quả hàng quý tiếp theo,” họ nói.


Đồng nhân dân tệ ra nước ngoài ít thay đổi sau khi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc một lần nữa ấn định mức cố định hàng ngày cho đồng tiền này ở mức mạnh hơn ước tính.


Chỉ số hàng hóa Bloomberg được thiết lập cho tuần tăng thứ ba, sau khi giá lúa mì tăng sau căng thẳng leo thang giữa Nga và Ukraine ở Biển Đen. Giá khí đốt tự nhiên tương lai ở châu Âu và Mỹ cũng dự kiến ​​sẽ tăng gần 10% trong tuần này do nhiệt độ cực cao làm tăng nhu cầu điện cho điều hòa không khí. Dầu được thiết lập để đạt mức tăng hàng tuần thứ tư trong khi vàng đã giảm từ mức cao nhất trong hai tháng do sức mạnh gần đây của đồng đô la.


Một số động thái chính trên thị trường:


Cổ phiếu

  • Stoxx Europe 600 ít thay đổi vào lúc 8:13 sáng theo giờ Luân Đôn

  • Hợp đồng tương lai S&P 500 tăng 0,1%

  • Nasdaq 100 tương lai tăng 0,2%

  • Hợp đồng tương lai chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones tăng 0,1%

  • Chỉ số MSCI Châu Á Thái Bình Dương giảm 0,3%

  • Chỉ số MSCI thị trường mới nổi giảm 0,5%

Tiền tệ

  • Chỉ số Bloomberg Dollar Spot Index ít thay đổi

  • Đồng euro ít thay đổi ở mức $1,1139

  • Đồng yên Nhật giảm 0,1% xuống 140,23 đổi một đô la

  • Đồng nhân dân tệ ra nước ngoài ít thay đổi ở mức 7,1725 mỗi đô la

  • Bảng Anh tăng 0,2% lên 1,2894 USD

Tiền điện tử

  • Bitcoin tăng 0,3% lên 29.837,2 USD

  • Ether tăng 0,2% lên 1.892,58 USD

Trái phiếu

  • Lợi suất trái phiếu kho bạc 10 năm ít thay đổi ở mức 3,85%

  • Lợi suất 10 năm của Đức ít thay đổi ở mức 2,50%

  • Lợi tức kỳ hạn 10 năm của Anh tăng hai điểm cơ bản lên 4,29%

Hàng hóa

  • Dầu thô Brent tăng 0,9% lên 80,32 USD/thùng

  • Vàng giao ngay ít thay đổi


Theo InvestmentNews


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


bottom of page