top of page

Thị trường châu Á tăng khi giá dầu tăng sau khi cắt giảm bất ngờ của OPEC+


Toàn cảnh giàn khoan tự nâng dầu khí tại bãi bảo dưỡng với nhiều tàu ở Singapore. Chuỗi45154 | Khoảnh khắc | những hình ảnh đẹp
Toàn cảnh giàn khoan tự nâng dầu khí tại bãi bảo dưỡng với nhiều tàu ở Singapore. Chuỗi45154 | Khoảnh khắc | những hình ảnh đẹp

Thị trường châu Á-Thái Bình Dương chủ yếu tăng vào thứ Hai khi các nhà đầu tư tiếp tục tiêu hóa dữ liệu sản xuất chính trong khu vực.


Hợp đồng tương lai dầu thô Brent và hợp đồng tương lai dầu thô Trung cấp Tây Texas (WTI) của Hoa Kỳ đã tăng tới 8% sau khi các thành viên OPEC+ đồng ý cắt giảm hơn 1 triệu thùng mỗi ngày kéo dài đến cuối năm 2023.


S&P/ASX 200 của Úc

tăng 0,76%, trong khi tại Nhật Bản, chỉ số Nikkei 225

cao hơn 0,40% và Topix tăng 0,51%. Kospi của Hàn Quốc giảm 0,16%, trong khi Kosdaq tăng 0,37%.


Thị trường Trung Quốc đại lục cũng tăng, với Shenzhen Component tăng 0,57% và Shanghai Composite nhích 0,22%.


Mặt khác, chỉ số Hang Seng giảm 0,15%, trong khi chỉ số Hang Seng Tech mất nhiều hơn 0,68%.


Hoạt động nhà máy của Nhật Bản cho thấy sự co lại nhẹ nhàng hơn trong 5 tháng. Chỉ số quản lý mua hàng sản xuất đã tăng lên 49,2% trong tháng 3, cao hơn so với con số 47,7% của tháng 2, dựa trên một cuộc khảo sát tư nhân.


Chứng khoán Mỹ hôm thứ Sáu đã tăng vào thứ Sáu sau khi thước đo lạm phát ưu tiên của Cục Dự trữ Liên bang cho thấy mức tăng giá thấp hơn dự kiến.


Chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân cốt lõi, không bao gồm chi phí năng lượng và thực phẩm, tăng 0,3% trong tháng 2, thấp hơn mức 0,4% dự kiến. Cả ba chỉ số chính của Hoa Kỳ đều đóng cửa cao hơn, với Nasdaq Composite dẫn đầu mức tăng 1,74%.


Hàn Quốc chứng kiến hoạt động nhà máy giảm mạnh nhất trong 6 tháng: S&P Global

Chỉ số quản lý mua hàng của Hàn Quốc trong tháng 3 giảm xuống 47,6 so với 48,5 trong tháng 2, mức giảm mạnh nhất trong 6 tháng.


Con số PMI trên 50 cho thấy sự mở rộng, trong khi con số dưới 50 cho thấy sự co lại.


Theo một cuộc khảo sát riêng của S&P Global, dữ liệu tháng 3 cho thấy sản lượng hàng tháng giảm lần thứ 11 liên tiếp tại các nhà sản xuất ở Seoul.


Hàn Quốc cũng ghi nhận sự sụt giảm sản lượng công nghiệp trong tháng 2, chủ yếu do các công ty bán dẫn dẫn đầu.


Các thành viên được khảo sát chủ yếu cho rằng sự suy giảm là do các điều kiện nhu cầu trong nước và bên ngoài im ắng, trong khi S&P Global cũng lưu ý rằng sự suy yếu kéo dài của nền kinh tế và niềm tin của khách hàng kém đã gây áp lực giảm doanh số bán hàng.


PMI sản xuất Caixin của Trung Quốc bỏ lỡ ước tính

Chỉ số quản lý mua hàng sản xuất Caixin/Markit của Trung Quốc cho tháng 3 là 50, thấp hơn ước tính 51,7 của các nhà kinh tế được Reuters thăm dò.


Số liệu cho tháng 3 đã giảm từ mức 51,6 được thấy vào tháng 2, cao hơn mốc 50 cấp ngăn cách sự tăng trưởng với sự suy giảm.


PMI chính thức của Trung Quốc cho tháng 3 đứng ở mức 51,9, cao hơn so với kỳ vọng 51,5 từ một cuộc khảo sát của Reuters.


Số lượng phê duyệt xây dựng của Úc đã tăng 4% trong tháng 2

Dữ liệu của chính phủ cho thấy vào thứ Hai, số lượng phê duyệt xây dựng của Úc đã tăng 4% so với tháng trước.


Nhà ở khu vực tư nhân được phê duyệt tăng 11,3% trong tháng 2, trong khi nhà ở khu vực tư nhân không bao gồm nhà ở giảm 9,5%. Giá trị tổng công trình xây dựng tăng 19,7% và giá trị công trình phi nhà ở tăng 39,8%.


So với cùng kỳ năm ngoái, số lượng phê duyệt xây dựng đã giảm 31,1%.


Hoạt động của nhà máy ASEAN mở rộng trở lại mặc dù tốc độ tăng trưởng chậm lại

Khu vực ASEAN đã ghi nhận mức tăng trưởng tháng thứ 18 liên tiếp trong lĩnh vực sản xuất, theo một cuộc khảo sát riêng của S&P Global.


Chỉ số quản lý mua hàng sản xuất của khu vực đứng ở mức 51, giảm nhẹ so với con số 51,5 của tháng Hai.


S&P Global lưu ý rằng điều này là do các điều kiện hoạt động được cải thiện hơn nữa ở bốn trong số bảy thành phần ASEAN, trong đó Myanmar dẫn đầu về tăng trưởng lần đầu tiên sau 32 tháng. Chỉ số PMI của đất nước đạt mức cao kỷ lục 55,5 trong tháng Ba.


Thái Lan và Philippines lọt vào danh sách ba quốc gia có thành tích hàng đầu trong khu vực với số liệu PMI tháng 3 lần lượt là 53,1 và 52,5. Việt Nam là quốc gia có thành tích kém nhất với chỉ số PMI vào tháng 3 là 47,7.


Goldman và những người khác đang tăng giá đồng. Dưới đây là một số ý tưởng cổ phiếu mà các nhà phân tích yêu thích

Theo Goldman Sachs, nhu cầu đối với các kim loại như đồng, niken và lithium “chỉ mới bắt đầu”.


Nhu cầu về đồng nói riêng sẽ tăng lên 17% tổng nhu cầu đối với cái gọi là kim loại xanh vào năm 2030, theo ngân hàng, từ mức 7% hiện nay.


Đối với những người đang cân nhắc mua đồng, CNBC Pro đã sàng lọc các cổ phiếu trong Global X Copper Miners ETF

cũng như Sprott Junior Copper Miners ETF.


Hoạt động của nhà máy Nhật Bản cho thấy sự co lại nhẹ hơn trong 5 tháng

Chỉ số quản lý mua hàng sản xuất của Nhật Bản đã tăng lên 49,2% trong tháng 3, cao hơn so với con số 47,7% của tháng 2, theo một cuộc khảo sát riêng của ngân hàng au Jibun.


Mặc dù vẫn nằm trong vùng thu hẹp trong tháng thứ năm liên tiếp, ngân hàng cho biết đây là “sự suy giảm nhẹ hơn về sức khỏe tổng thể của lĩnh vực sản xuất Nhật Bản. Kết quả tiêu cực chỉ ở mức nhẹ và nhẹ nhất trong chuỗi 5 tháng hiện tại.”


Chỉ số PMI trên 50% cho thấy sự mở rộng, trong khi chỉ số dưới 50 cho thấy sự thu hẹp trong lĩnh vực này.


Cuộc khảo sát cho biết một yếu tố góp phần dẫn đến chỉ số PMI dưới 50 là mức sản lượng tiếp tục bị thu hẹp. “Sự suy thoái chỉ ở mức khiêm tốn và được cho là kết quả của nhu cầu khách hàng yếu.”


Giá dầu tương lai tăng mạnh khi mở cửa sau khi OPEC tuyên bố cắt giảm bất ngờ

Giá dầu tương lai tăng tới 8% khi mở cửa sau khi các thành viên OPEC+ tuyên bố cắt giảm tổng cộng hơn 1 triệu thùng mỗi ngày kéo dài đến cuối năm 2023.


Dầu thô Brent kỳ hạn cuối cùng tăng 5,98% lên 84,67 USD/thùng và dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ tăng 6,04% lên 80,24 USD/thùng.


Điều này xảy ra sau khi giá dầu tăng trở lại vào tuần trước và chứng kiến mức tăng hơn 9% từ đầu tuần đến nay.


Thông báo mới nhất là “một sự khởi đầu không mong muốn cho tuần mới đối với các thị trường rủi ro và các nhà hoạch định chính sách vẫn đang đối phó với lạm phát dai dẳng và hậu quả của cuộc khủng hoảng ngân hàng gần đây,” Tony Sycamore của IG cho biết trong một ghi chú hôm thứ Hai.


Ngân hàng Quốc gia Úc nói thêm rằng thông báo bất ngờ này có thể sẽ gây thêm áp lực cho các nền kinh tế châu Âu, nơi lạm phát cơ bản tăng nhẹ vào tháng trước.



Theo CNBC



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn





bottom of page