top of page

Giải quyết bài toán nhà ở xã hội ở TP.HCM

Nguồn cung nhà ở xã hội tại TP.HCM sẽ tăng nhanh vào năm 2024 nhưng vẫn chưa đạt kế hoạch.


Mục tiêu phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân tại TP.HCM giai đoạn 2021 - 2025 là diện tích xây dựng 2,5 triệu m2 (tương đương khoảng 35.000 căn hộ). Tuy nhiên, đến nay thành phố mới hoàn thành và đưa vào sử dụng 2 dự án có diện tích sử dụng 61.554 m2 (623 căn hộ) và 7 dự án có diện tích sử dụng 440.690 m2 (4.996 căn hộ) đang dở dang.


Xây dựng nhà ở xã hội gặp nhiều khó khăn.


Theo báo cáo của UBND TP.HCM, chỉ có một dự án nhà ở xã hội có công suất 242 căn được phê duyệt xây dựng vào năm 2023. Ngoài ra, 6 dự án có tổng cộng hơn 4.700 căn hộ đang được xây dựng và dự kiến ​​đưa ra thị trường vào năm 2024. Để đạt được mục tiêu quy hoạch, thành phố sẽ cần phát triển khoảng 2 triệu mét vuông không gian sử dụng (29.381 căn) cho nhà ở công cộng và nhà ở cho công nhân từ nay đến cuối năm 2025. Đây sẽ không phải là một mục tiêu dễ dàng trừ khi thành phố giải quyết cơ bản những thách thức và trở ngại hiện có.


Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, TP.HCM thời gian qua gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong việc phát triển nhà ở công vụ, nhà ở công nhân. Đặc biệt, thủ tục đầu tư dự án nhà ở xã hội còn phức tạp. Ngoài thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư, công nhận chủ đầu tư, phê duyệt quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500, chấp thuận đầu tư, giao đất, tính tiền sử dụng đất, ký quỹ như nhà ở thương mại, các dự án NƠXH phải thực hiện thêm nhiều thủ tục khác như thẩm định giá bán, xác nhận đối tượng mua, thuê mua, thuê NƠXH, kiểm toán chi phí để xác định lợi nhuận định mức... Kết quả là nhiều nhà đầu tư đã không tham gia.


Ngoài ra, trong quá trình hình thành và phát triển các khu công nghiệp tập trung, việc quy hoạch, bố trí các thửa đất xây dựng nhà ở công nhân chưa gắn liền với hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội. Các cơ sở như trung tâm nhà ở cho lực lượng lao động, trung tâm y tế, không gian thương mại và trung tâm chăm sóc ban ngày vẫn còn thiếu hụt. Loại hình nhà ở công cộng không đa dạng, căn hộ có diện tích nhỏ, từ 25 đến 30 mét vuông, giá bán từ 300 đến 300 mét vuông. 400 triệu đồng nhưng rất ít nhà ở xã hội cho thuê mua không đáp ứng được nhu cầu thực tế.


Một số giải pháp cấp bách được đề xuất


Để giải quyết các rào cản cho việc phát triển nhà ở xã hội, nhà ở lực lượng lao động, Sở Xây dựng TP mới đây đề xuất tập trung thực hiện một số giải pháp.


Trong khi đó, vùng có kế hoạch phát triển và quản lý nhà ở xã hội đến năm 2030, nhằm thực hiện đề án của Chính phủ “đầu tư xây dựng ít nhất một triệu đơn vị nhà ở xã hội cho người lao động và người có thu nhập thấp”. ĐẾN. " "vùng đất". Công nghiệp giai đoạn 2021-2030.”


TP.HCM cũng cần nhanh chóng hoàn thành việc lập và phê duyệt dự án để thống nhất Quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040 với tầm nhìn đến năm 2060. Điều này bao gồm các kế hoạch xây dựng nhà ở xã hội và nhà ở cho công nhân.


Cần rà soát, bổ sung quỹ đất do nhà nước trực tiếp quản lý, bố trí lại, điều chỉnh quy hoạch xây dựng nhà ở công vụ, nhà ở cho công nhân, rà soát quỹ đất cho các khu, khu công nghiệp. Khu chế xuất và khu công nghệ cao được quy hoạch sử dụng làm nhà ở cho công nhân nhằm thúc đẩy đầu tư xây dựng. Rà soát nguồn vốn đất đai để xây dựng nhà ở xã hội tại các dự án nhà ở thương mại có quy mô sử dụng đất trên 10 ha và khuyến khích các nhà đầu tư triển khai xây dựng nhanh chóng. Nếu triển khai chậm hoặc vắng mặt, chúng tôi kiến ​​nghị hủy đấu thầu và tổ chức lựa chọn nhà đầu tư xây dựng nhà ở công cộng trên khu đất này theo đúng quy định.


Kiến nghị của Sở Xây dựng TP.HCM nêu rõ: ““Ngoài ra, để rút ngắn thời gian thực hiện và thủ tục cấp phép xây dựng đối với các dự án đầu tư xây dựng, thành phố cần làm rõ việc thiết kế một số loại công trình xây dựng và tạo điều kiện thuận lợi cho việc áp dụng””.


Rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ trong đầu tư nhà ở xã hội
Để phát triển NƠXH, Sở Xây dựng TP.HCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương sớm ban hành văn bản hướng dẫn, thống nhất quy trình, thủ tục đầu tư xây dựng dự án nhà ở nói chung và NƠXH nói riêng. Từ cơ sở đó, các địa phương triển khai thực hiện theo hướng cắt giảm hoặc liên thông các thủ tục, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, chi phí thực hiện trong hoạt động đầu tư xây dựng.
Bên cạnh đó, cho phép UBND TP quyết định hình thức thực hiện nghĩa vụ NƠXH đối với các dự án phát triển nhà ở thương mại, khu đô thị có quy mô sử dụng đất từ 2 ha đến dưới 10 ha theo một trong ba hình thức: Dành quỹ đất 20% để xây dựng NƠXH; chuyển giao quỹ nhà ở tương đương với giá trị quỹ đất 20% theo giá đất mà chủ đầu tư thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước tại thời điểm chuyển giao để sử dụng làm NƠXH hoặc nộp bằng tiền tương đương giá trị quỹ đất 20% theo giá đất mà chủ đầu tư thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước.
Đối với các dự án phát triển nhà ở thương mại, khu đô thị có quy mô sử dụng đất từ 10 ha trở lên, thực hiện nghĩa vụ NƠXH bằng hình thức dành quỹ đất 20% trong dự án theo quy định.
Sở Xây dựng cũng kiến nghị cần bố trí vốn cho Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam để thực hiện chính sách NƠXH theo Luật Nhà ở năm 2014 cho các doanh nghiệp vay để đầu tư NƠXH.


Trần Thu Hiền



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn




bottom of page