top of page

Thỏa thuận ngũ cốc ở Biển Đen là gì và điều gì xảy ra khi nó hết hạn?


Tàu chở hàng Despina V, chở ngũ cốc của Ukraine, được nhìn thấy ở Biển Đen ngoài khơi Kilyos gần Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 2 tháng 11 năm 2022. Umit Bektas
Tàu chở hàng Despina V, chở ngũ cốc của Ukraine, được nhìn thấy ở Biển Đen ngoài khơi Kilyos gần Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 2 tháng 11 năm 2022. Umit Bektas

LONDON, ngày 17 tháng 7 – Một thỏa thuận cho phép Ukraine xuất khẩu ngũ cốc qua Biển Đen sẽ hết hạn vào cuối ngày thứ Hai sau khi Nga cho biết họ sẽ đình chỉ việc tham gia.


Thỏa thuận này do Liên Hợp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian vào tháng 7 năm ngoái, nhằm giảm bớt cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu bằng cách cho phép xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine do cuộc xung đột Nga-Ukraine chặn lại một cách an toàn.


Tại sao nó lại quan trọng ?


Ukraine là nhà sản xuất ngũ cốc và hạt có dầu lớn và việc gián đoạn xuất khẩu của nước này khi chiến tranh bùng nổ đã đẩy giá lương thực toàn cầu lên mức cao kỷ lục. Thỏa thuận, được nhất trí vào tháng 7 năm 2022, khoảng 5 tháng sau khi chiến tranh bắt đầu, đã giúp hạ giá và xoa dịu cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu.

Ngũ cốc Ukraine cũng đóng một vai trò trực tiếp với 725.200 tấn, tương đương 2,2% nguồn cung được vận chuyển qua hành lang được Chương trình Lương thực Thế giới của Liên hợp quốc (WFP) sử dụng để viện trợ cho các quốc gia như Ethiopia, Somalia và Yemen.


Điều này có ý nghĩa gì đối với giá thực phẩm ?


Giá ngũ cốc và hạt có dầu đã tăng trước thông tin Nga sẽ đình chỉ tham gia thỏa thuận. Sự gia tăng này sẽ dẫn đến giá cao hơn đối với các thực phẩm thiết yếu, chẳng hạn như bánh mì và mì ống, trong những tháng tới.

Tuy nhiên, tình hình đã tốt hơn so với những tháng sau khi chiến tranh bắt đầu do nguồn cung ngũ cốc từ các nhà sản xuất khác như Brazil và Brazil đã tăng lên.


Giá lúa mì, thành phần chính trong bánh mì, đã giảm khoảng 14% từ đầu năm đến nay và giá ngô giảm khoảng 23%.


Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu hiện nay còn lâu mới kết thúc. WFP cho biết vào tháng trước rằng nhiều trường hợp khẩn cấp đã chồng chéo lên nhau tạo ra cuộc khủng hoảng nhân đạo và nạn đói lớn nhất và phức tạp nhất trong hơn 70 năm qua.

Vào năm 2022, kỷ lục 349 triệu người đã trải qua nạn đói cấp tính và 772.000 người đứng bên bờ vực của nạn đói, WFP cho biết trong một đánh giá hàng năm.


Tình trạng cung cấp thực phẩm toàn cầu là gì ?


Dự trữ ngô toàn cầu bắt đầu niên vụ 2021/22 ở mức thấp nhất trong 6 năm và do đó, việc Nga xâm chiếm Ukraine, một trong những nước xuất khẩu ngô hàng đầu thế giới, đã khiến giá tăng vọt.


Tuy nhiên, xuất khẩu từ Brazil tăng mạnh kể từ đó đã giúp thúc đẩy nguồn cung cùng với việc xuất khẩu gần 17 triệu tấn ngô qua hành lang.


Bộ Nông nghiệp Mỹ đã dự báo dự trữ ngô toàn cầu vào cuối niên vụ 2023/24 sẽ ở mức cao nhất trong 5 năm.


Dự trữ lúa mì toàn cầu khan hiếm hơn và được dự báo sẽ ở mức thấp nhất trong 8 năm vào cuối niên vụ 2023/24, dữ liệu của USDA cho thấy.


Ý nghĩa đối với chương trình lương thực thế giới ?


WFP mua vài triệu tấn lương thực hàng năm, trong đó khoảng 75% là ngũ cốc.


Vào năm 2021, WFP đã mua tổng cộng 4,4 triệu tấn với Ukraine là nguồn hàng đầu, cung cấp 20% trong tổng số.


Ukraine chủ yếu cung cấp lúa mì và đậu Hà Lan.


Hầu hết thực phẩm được chuyển đến Châu Phi cùng với một số quốc gia ở Tây Á như Yemen và vì vậy WFP có xu hướng tìm nguồn cung cấp hầu hết từ Đông Âu, gần hơn so với các nhà sản xuất lớn ở Bắc hoặc Nam Mỹ.


WFP đã vận chuyển 725.200 tấn qua hành lang. Nó sẽ phải tìm kiếm ở nơi khác, có khả năng với chi phí cao hơn khi sự thiếu hụt kinh phí đã buộc nó phải giảm các hoạt động ở một số quốc gia.


Uknaine đã xuất khẩu gì ?


Theo hiệp ước tạo ra một kênh vận chuyển an toàn, Ukraine đã có thể xuất khẩu 32,9 triệu tấn nông sản, bao gồm 16,9 triệu tấn ngô và 8,9 triệu tấn lúa mì.


Trước xung đột, Ukraine đã xuất khẩu khoảng 25 đến 30 triệu tấn ngô mỗi năm, chủ yếu qua Biển Đen và 16 đến 21 triệu tấn lúa mì.


Khả năng vận chuyển ngũ cốc qua Biển Đen theo hiệp ước đã bị hạn chế do chỉ bao gồm ba cảng.


Để biết chi tiết đầy đủ về các quốc gia và số lượng xuất khẩu:


TẠI SAO NGA RÚT KHỎI PACT?


Nga đã nhiều lần nói rằng họ thấy không có lý do gì để gia hạn thỏa thuận. Nó nói rằng các cam kết được đưa ra để loại bỏ các trở ngại đối với xuất khẩu thực phẩm và phân bón của Nga đã không được thực hiện.


Các yêu cầu của Moscow bao gồm việc tái kết nối Ngân hàng Nông nghiệp Nga (Rosselkhozbank) với hệ thống thanh toán SWIFT.


Các yêu cầu khác bao gồm nối lại việc cung cấp máy móc nông nghiệp và các bộ phận, dỡ bỏ các hạn chế đối với bảo hiểm và tái bảo hiểm, nối lại đường ống dẫn khí amoniac Togliatti-Odesa và mở khóa tài sản cũng như tài khoản của các công ty Nga liên quan đến xuất khẩu thực phẩm và phân bón.


Hành lang có thể hoạt động mà không có Nga không ?


Các cảng của Ukraine đã bị phong tỏa cho đến khi đạt được thỏa thuận vào tháng 7 năm ngoái và không rõ liệu có thể vận chuyển ngũ cốc hay không khi Nga đang rút khỏi hiệp ước.


Phí bảo hiểm rủi ro chiến tranh bổ sung, được tính khi đi vào khu vực Biển Đen, sẽ tăng lên và các chủ tàu có thể miễn cưỡng cho phép tàu của họ đi vào vùng chiến sự mà không có sự đồng ý của Nga.


Các nguồn tin trong ngành bảo hiểm nói rằng các thỏa thuận bảo hiểm có thể thay đổi nhanh chóng. Hợp đồng bảo hiểm rủi ro chiến tranh cần được gia hạn bảy ngày một lần cho các con tàu, tiêu tốn hàng nghìn đô la.


Có thực sự cần hành lang nếu thu hoạch của Ukraine giảm ?


Xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine được dự báo sẽ giảm trong niên vụ 2023/24 sau khi chiến tranh khiến nông dân trồng ít ngô và lúa mì hơn.


Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ đã dự báo xuất khẩu ngô sẽ giảm xuống còn 19,5 triệu tấn, giảm so với mức 28 triệu của niên vụ trước và thấp hơn nhiều so với mức kỷ lục 30,3 triệu được vận chuyển trong niên vụ 2018/19 khi chúng chiếm 17% thương mại toàn cầu.


Xuất khẩu lúa mì dự kiến ​​sẽ giảm xuống 10,5 triệu tấn, giảm so với mức 16,8 triệu của vụ trước và thấp hơn nhiều so với mức đỉnh 21 triệu trong niên vụ 2019/2020, chiếm 11% thương mại thế giới.


Tuy nhiên, việc xuất khẩu ngay cả khối lượng ngũ cốc thấp hơn đó qua Liên minh Đông Âu sẽ rất khó khăn và tốn kém về mặt hậu cần, đặc biệt đối với các loại cây trồng được trồng ở các vùng phía đông của Ukraine, những nơi phải đối mặt với một hành trình dài và khó khăn chỉ để đến được biên giới.


Ukraine có thể xuất khẩu thêm ngũ cốc qua EU ?


Ukraine đã xuất khẩu khối lượng ngũ cốc đáng kể qua các nước phía đông EU kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu. Tuy nhiên, đã có nhiều thách thức về hậu cần bao gồm các khổ đường ray khác nhau.


Một vấn đề khác là dòng chảy ngũ cốc của Ukraine qua phía đông EU đã gây ra tình trạng bất ổn giữa những người nông dân trong khu vực, những người cho rằng họ đã cắt giảm nguồn cung cấp địa phương và được các nhà máy mua, khiến họ không có thị trường cho cây trồng của mình.


Do đó, EU đã cho phép 5 quốc gia - Bulgaria, Hungary, Ba Lan, Romania và Slovakia - cấm bán lúa mì, ngô, hạt cải dầu và hạt hướng dương của Ukraine trong nước, đồng thời cho phép quá cảnh để xuất khẩu ở nơi khác. Hiện tại, điều này sẽ được loại bỏ dần vào giữa tháng 9.


Vụ thu hoạch lớn hơn cũng được dự kiến ​​ở phía đông EU vào mùa hè này và các cảng lớn như Constanta ở Romania dự kiến ​​sẽ phải vật lộn để xử lý khối lượng ngũ cốc mà cảng này có khả năng nhận được, dẫn đến tắc nghẽn và chậm trễ vận chuyển.

Theo Reuters


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page