top of page

Putin thảo luận về thỏa thuận ngũ cốc, hội nghị thượng đỉnh BRIC với Ramaphosa

Đã cập nhật: 16 thg 7, 2023


Tổng thống Nga Vladimir Putin chủ trì cuộc họp với các thành viên của Hội đồng Bảo an, qua liên kết video tại Moscow, Nga ngày 14 tháng 7 năm 2023. Sputnik/Alexey Babushkin/Kremlin
Tổng thống Nga Vladimir Putin chủ trì cuộc họp với các thành viên của Hội đồng Bảo an, qua liên kết video tại Moscow, Nga ngày 14 tháng 7 năm 2023. Sputnik/Alexey Babushkin/Kremlin

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa, trong đó họ thảo luận về thỏa thuận ngũ cốc ở Biển Đen , sẽ hết hạn vào thứ hai, và một hội nghị thượng đỉnh ở Nam Phi vào tháng tới, Điện Kremlin cho biết hôm thứ bảy .


Việc Putin có thể tham dự hội nghị thượng đỉnh BRICS là điều tế nhị đối với cả hai nước vì lệnh bắt giữ ông được Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) ban hành vào tháng 3, cáo buộc ông về tội ác chiến tranh trục xuất trẻ em Ukraine sang Nga.


Lệnh này có nghĩa là các quốc gia thành viên của ICC - trong đó Nam Phi là một thành viên - có nghĩa vụ bắt giữ anh ta nếu anh ta đặt chân lên lãnh thổ của họ. Vào thời điểm đó, Nga cho biết lệnh này là "thái quá" và vô hiệu về mặt pháp lý vì Nga không phải là thành viên ICC.


Điện Kremlin vẫn chưa nói công khai liệu Putin có ý định tham dự hội nghị thượng đỉnh hay không. Trong tuyên bố hôm thứ Bảy, nó cho biết Ramaphosa đã thông báo cho Putin về việc chuẩn bị cho sự kiện này, nhưng không đưa ra chi tiết về cuộc trao đổi của họ.

Về thỏa thuận ngũ cốc sẽ hết hạn vào thứ Hai trừ khi Nga đồng ý gia hạn, ông Putin nhắc lại với Ramaphosa rằng các cam kết loại bỏ các trở ngại đối với xuất khẩu thực phẩm và phân bón của Nga vẫn chưa được thực hiện, Điện Kremlin cho biết.


Nga đã nhiều lần nói rằng vì lý do này, họ thấy không có cơ sở để gia hạn thỏa thuận, ban đầu được ký kết một năm trước để cho phép Ukraine xuất khẩu ngũ cốc từ các cảng Biển Đen bất chấp chiến tranh với Nga.

Putin cho biết trong các bình luận với các phóng viên hôm thứ Năm rằng thay vì gia hạn thỏa thuận vào tuần tới, Moscow có thể rút lui và chờ các yêu cầu của mình được đáp ứng trước khi tham gia lại.


Tuy nhiên, Nga đã đe dọa rút khỏi thỏa thuận trước đó và chỉ gia hạn vào phút chót.


Điện Kremlin cho biết Putin và Ramaphosa cũng sẽ tổ chức các cuộc đàm phán song phương bên lề hội nghị thượng đỉnh Nga-Châu Phi tại St Petersburg vào cuối tháng này.


Nó cho biết hội nghị thượng đỉnh sẽ tiếp tục thảo luận về một sáng kiến ​​hòa bình châu Phi trong cuộc chiến Ukraine, một kế hoạch mà Ramaphosa và những người khác đã trình bày với Putin vào tháng trước, nhưng không có dấu hiệu đạt được sức hút.

Theo Reuters


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page