top of page

Ukraine, nước xuất khẩu ngũ cốc lớn nhất thế giới đối mặt nguy cơ không thể bán ra nước ngoài


Brave Commander, một con tàu do Liên hợp quốc thuê, chở hơn 23.000 tấn ngũ cốc để xuất khẩu sang Ethiopia, ở Yuzhne, Ukraine
Brave Commander, một con tàu do Liên hợp quốc thuê, chở hơn 23.000 tấn ngũ cốc để xuất khẩu sang Ethiopia, ở Yuzhne, Ukraine

Các nhà lãnh đạo toàn cầu đang chạy đua để cứu vãn một thỏa thuận quốc tế cho phép vận chuyển ngũ cốc của Ukraine bằng đường biển trước khi nó hết hạn trong vòng chưa đầy hai tuần nữa.


Họ phải đối mặt với một vấn đề quan trọng: hiệp ước, đã được gia hạn ba lần, gần như không còn tồn tại.


Các cảng Biển Đen của quốc gia, nhộn nhịp tàu thuyền vào mùa thu năm ngoái, gần như trống rỗng khi trung tâm chung được giao nhiệm vụ phê duyệt chúng hoạt động không hiệu quả. Một số tàu còn lại đang được kiểm tra nhỏ giọt . Các quan chức Nga tiếp tục phản đối việc gia hạn hiệp ước, trong khi Kiev cáo buộc Moscow cố gắng phá hoại nó.


Tariel Khajishvili, giám đốc đại lý vận chuyển Novik LLC ở Odesa cho biết: “Lần này cảm thấy khác. Giao thông tàu thuyền tại trung tâm ngũ cốc quan trọng của Chornomorsk “hoàn toàn chết”.


Liên Hợp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ đã làm trung gian cho sáng kiến ​​​​ngũ cốc một năm trước để cho phép một con đường xuất khẩu an toàn sau cuộc xâm lược của Nga. Kể từ đó, thỏa thuận đã đưa gần 33 triệu tấn nông sản ra thị trường toàn cầu, giúp giảm giá lương thực và củng cố lĩnh vực quan trọng đối với một trong những nhà sản xuất ngũ cốc hàng đầu thế giới.


Nó sẽ được gia hạn một lần nữa vào ngày 17 tháng 7, với Liên minh Châu Âu, Hoa Kỳ và Liên Hợp Quốc đang thúc đẩy gia hạn. Các cuộc đàm phán diễn ra trong bối cảnh cuộc phản công của Ukraine, được hỗ trợ bởi các chính phủ phương Tây, chống lại sự phản đối của Nga. Các tổng thống của Ukraine và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ gặp nhau tại Istanbul vào thứ Sáu để thảo luận về việc kéo dài hiệp ước.


Xuất khẩu của Ukraine có thể đạt mức thấp nhất trong thập kỷ vào mùa này


Các lô hàng ngũ cốc trong năm tiếp thị từ tháng 7 đến tháng 6


Biểu đồ lượng xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine qua các giai  đoạn
Biểu đồ lượng xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine qua các giai đoạn

Bộ Ngoại giao Nga trong tuần này cho biết "không có cơ sở" để tiếp tục hiệp ước, viện dẫn 5 trở ngại đối với hoạt động xuất khẩu lương thực của chính nước này mà họ muốn loại bỏ. Những người ủng hộ cho rằng việc để nó mất hiệu lực có thể làm tăng chi phí cho nông dân Ukraine và bóp nghẹt cái mà Liên Hợp Quốc gọi là “huyết mạch cho an ninh lương thực toàn cầu”.


Kateryna Rybachenko, phó chủ tịch Câu lạc bộ Doanh nghiệp Nông nghiệp Ukraine cho biết: “Chúng ta sẽ thấy một số khu vực của Ukraine giảm sản xuất vào năm 2024 nếu không có gì thay đổi. Sản lượng ngũ cốc của đất nước đã bị thu hẹp dưới sức nặng của chiến tranh và xuất khẩu của nó sẽ giảm xuống mức thấp nhất trong một thập kỷ. Bà nói thêm rằng tình trạng hỗn loạn đã ngăn cản nông dân bán vụ thu hoạch năm nay.


Tiến độ xa dần


Thỏa thuận xuất khẩu đã giảm bớt lượng dự trữ khổng lồ mà Ukraine tích lũy được sau khi cuộc xâm lược của Nga khiến hầu như mọi hoạt động thương mại bằng đường biển bị đình trệ. Cùng với các loại cây trồng được bán qua EU, xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine trong niên vụ 2022-2023 vẫn giữ nguyên so với niên vụ trước, được vận chuyển qua châu Á, châu Phi và châu Âu.


Tiến độ đó đang giảm dần khi vụ thu hoạch tiếp theo đang diễn ra: Ít hơn hai chuyến tàu mỗi ngày được thông quan vào đầu tháng 6, thấp hơn nhiều so với khả năng xuất khẩu. Moscow đã chặn một trong ba cảng mở và không có tàu mới nào được phê duyệt kể từ ngày 26 tháng 6 , ngay cả khi chính quyền cảng Ukraine cho biết gần 30 tàu đã đăng ký của ba bên còn lại.


“Thỏa thuận dường như đã lỗi thời,” các nhà phân tích của Rabobank bao gồm Carlos Mera và Michael Magdovitz cho biết trong một báo cáo. “Một khi nguồn cung cấp cây trồng mới đến, việc tiếp cận cảng biển sẽ rất quan trọng đối với nông nghiệp Ukraine và bảng cân đối toàn cầu.”


Ít tàu hơn đang được thông quan theo thỏa thuận ngũ cốc của Ukraine


Số lượng tàu xuất nhập cảnh trung bình mỗi ngày


Số lượng tàu xuất nhập cảnh Ukraine trung bình mỗi ngày theo tháng
Số lượng tàu xuất nhập cảnh Ukraine trung bình mỗi ngày theo tháng

Trong nỗ lực cứu vãn thỏa thuận, các quan chức EU và Liên Hợp Quốc đang cân nhắc nhượng bộ một ngân hàng Nga bị trừng phạt. Ngay cả khi đó, Bộ Nga đã từ chối thỏa hiệp, nói rằng nó không khả thi.


Việc đóng cửa sẽ đẩy nhiều vụ mùa hơn tới các cảng sông Danube của Ukraine, cộng với quá trình vận chuyển đường sắt và đường bộ qua biên giới EU. Những tuyến đường đó đã từng là một huyết mạch kinh tế: Trọng tải hiện đã vượt qua khối lượng di chuyển qua hành lang Biển Đen và chính phủ đặt mục tiêu tăng thêm.


Nó cũng có giá. Ba Lan cấm nhập khẩu ngũ cốc từ Ukraine do ảnh hưởng của tình trạng dư thừa đối với nông dân địa phương. Các chính phủ khác ở Đông Âu cũng đã áp đặt các hạn chế.


Đối với các nhà xuất khẩu Ukraine, thách thức lớn nhất là chi phí, vốn sẽ tăng lên khi ngũ cốc được vận chuyển trên quãng đường dài hơn và trên các tuyến đường sắt có kích thước khác nhau . Olena Vorona, giám đốc điều hành của tập đoàn kinh doanh nông nghiệp Agrotrade cho biết: “Với chi phí hậu cần mà chúng tôi có hiện nay, với giá thị trường mà chúng tôi có hiện nay, tất cả các loại ngũ cốc đều bị lỗ”.


Hành lang Biển Đen không còn thống trị xuất khẩu cây trồng của Ukraine


Nhiều vụ mùa hơn trong tháng 5 đã được vận chuyển bằng cảng sông, đường sắt và đường bộ


Các phương thức vận chuyển ngũ cốc của Ukraine
Các phương thức vận chuyển ngũ cốc của Ukraine

Andrey Novoselov, nhà phân tích tại Barva Invest, cho biết một số người nhìn thấy một khía cạnh tươi sáng hơn nếu hành lang này được thông qua: Các chuyến hàng qua Biển Đen có thể tăng tốc nếu Ukraine chọn tiếp tục mở các cảng, không bị cản trở bởi các cuộc kiểm tra tàu theo yêu cầu của thỏa thuận.


Kernel Holding SA , nhà xuất khẩu dầu hướng dương hàng đầu của đất nước, cho biết họ sẵn sàng tiếp tục vận chuyển hàng hóa nếu bộ quân sự và cơ sở hạ tầng chấp thuận. Tháng trước, chính phủ Ukraine đã thành lập một quỹ bảo hiểm trị giá 547 triệu USD để bồi thường cho các công ty có tàu cập cảng Biển Đen nếu thỏa thuận xuất khẩu sụp đổ.


Không rõ liệu các công ty vận chuyển có muốn đi qua vùng chiến sự mà không có sự hỗ trợ của một thỏa thuận quốc tế hay không. Hai quan chức Thổ Nhĩ Kỳ, phát biểu với điều kiện giấu tên, cho biết các chuyến hàng của Ukraine trong tương lai có vẻ khó xảy ra nếu hiệp ước kết thúc.


Khajishvili tại Novik ở Odesa cho biết: “Vấn đề là chủ tàu nào sẵn sàng chấp nhận rủi ro.

Theo Bloomberg


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page