top of page

Thị trường hoán đổi Trung Quốc (China) tăng tốc khi các nhà giao dịch tìm cách bỏ qua FX



Giao dịch đã tăng lên mức cao nhất trong 9 năm trên thị trường hoán đổi nội địa của Trung Quốc (China), một cửa hàng tiền tệ một cửa ngày càng phổ biến cho tất cả mọi người từ nước ngoài đến địa phương đến các ngân hàng và doanh nghiệp nhà nước, tất cả đều vui vẻ bỏ qua các địa điểm FX truyền thống.


Lãi suất hấp dẫn đối với những người có đô la để cho vay, nhu cầu mạnh mẽ đối với đồng đô la Mỹ trong hệ thống ngân hàng Trung Quốc và thậm chí cả sự can thiệp ngầm từ các quan chức kiểm soát đồng nhân dân tệ là một số lý do được đề xuất đã đẩy một thước đo hoạt động của khách hàng lên mức cao nhất kể từ năm 2015. 


Theo tính toán của Bloomberg, hoán đổi đang trở thành công cụ phổ biến hơn để quản lý các vị thế tiền tệ, với thị phần hiện là 10%, theo tính toán của Bloomberg, so với khoảng 75% của hoạt động mua bán kiểu cũ thông qua cái gọi là giao dịch giao ngay.


Yếu tố chính đằng sau sự tăng trưởng là các nhà đầu tư tận dụng lãi suất thấp của đồng nhân dân tệ so với đồng đô la sau sự khác biệt rõ rệt về chính sách tiền tệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.


Một thước đo đo lường chi phí tài trợ bằng đồng tiền Trung Quốc đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2008 trên thị trường hoán đổi, khiến việc vay bằng đồng nhân dân tệ bằng đô la trở nên có lợi nhuận cao.


Bên cạnh sự hấp dẫn về lợi nhuận, giao dịch hoán đổi cũng mang lại những cách rẻ hơn để các nhà đầu tư đặt cược vào biến động tiền tệ mà không phải từ bỏ các vị thế cốt lõi.


Điều đó khiến chúng trở thành một cách khả thi để Trung Quốc có thể quản lý sự biến động của đồng nhân dân tệ mà không làm thị trường hoảng sợ bằng cách tăng cường dự trữ ngoại hối.


Lemon Zhang, nhà chiến lược vĩ mô và tiền tệ tại Barclays Bank Plc, cho biết: “Tôi mong đợi tỷ trọng cao hơn được thực hiện bởi các công cụ phái sinh ngoại hối trong thời gian dài ở Trung Quốc”. Tôi thấy “sự cải thiện về cả sự đa dạng của người tham gia thị trường và sản phẩm”.


Ngân hàng Nhà nước


Các ngân hàng nhà nước lớn gần đây đã hoạt động tích cực. Theo các nhà giao dịch yêu cầu giấu tên vì họ không được phép bình luận công khai, họ đã giao dịch trung bình 1,2 tỷ USD mỗi ngày với các hợp đồng hoán đổi một năm trong bảy phiên đầu tiên của năm 2024.


Họ cho biết, con số này gấp khoảng 8 lần khối lượng trung bình hàng ngày trong quý đầu tiên của năm 2023 và là một phần của đợt tăng vọt bắt đầu vào tháng 11.


Đối với Ju Wang, người đứng đầu chiến lược tỷ giá và ngoại hối Trung Quốc tại BNP Paribas, điều đó có thể là do các ngân hàng đóng vai trò là người đại diện cho các quan chức đang cố gắng ổn định đồng nhân dân tệ mà không làm cạn kiệt dự trữ ngoại hối của chính phủ.


Đồng tiền Trung Quốc mạnh lên từ mức thấp gần 16 năm cho đến cuối năm 2023 cùng với hoạt động của thị trường hoán đổi, trước khi giảm trở lại khoảng 1% trong năm nay.


“Đó có thể là sự can thiệp,” cô nói. 


Dự trữ ngoại hối của Trung Quốc kết thúc năm cao hơn vào năm 2023 ở mức khoảng 3,2 nghìn tỷ USD, cho thấy các nhà chức trách đã kiềm chế can thiệp trực tiếp bất chấp cuộc chiến của họ nhằm kiềm chế sự suy yếu của đồng nhân dân tệ.


Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã sử dụng nhiều biện pháp gián tiếp hơn như hướng dẫn đồng nhân dân tệ cao hơn theo tỷ giá tham chiếu hàng ngày, điều chỉnh tỷ lệ dự trữ ngoại hối bắt buộc đối với người cho vay và siết chặt thanh khoản ra nước ngoài để ngăn cản những người bán khống.

Phát triển tự nhiên


Tuy nhiên, những người khác vẫn nghi ngờ về lời giải thích can thiệp, nói rằng sự tăng trưởng của các hợp đồng hoán đổi có thể chỉ là do người cho vay giao dịch cho chính họ hoặc khách hàng, thay vì đóng vai trò là người được ủy quyền của ngân hàng trung ương.


Le Xia, nhà kinh tế trưởng châu Á tại Banco Bilbao Vizcaya Argentaria SA, cho biết nguồn tài trợ bằng nhân dân tệ hiện rất rẻ và một số công ty có thể vay và sau đó đổi số tiền thu được sang đô la, thay vì vay trực tiếp bằng tiền Mỹ. Ông nói, trong những tháng gần đây, nhu cầu can thiệp tiền tệ cũng ít hơn sau khi đồng đô la giảm giá do đặt cược vào việc cắt giảm lãi suất của Mỹ.


Nhu cầu giao dịch hoán đổi trong nước cũng tăng lên trong số các nhà đầu tư trái phiếu bằng đồng đô la.


Theo tính toán của Bloomberg, cho vay đô la để đổi lấy nhân dân tệ thông qua hoán đổi và sau đó đầu tư vào một số trái phiếu Trung Quốc trong nước đã trở thành một giao dịch sinh lợi hơn so với việc mua và nắm giữ hoàn toàn nợ của Mỹ. Các giao dịch dựa trên hoán đổi như vậy đã giúp thúc đẩy dòng vốn trái phiếu Trung Quốc vào cuối năm 2023.


Dòng tiền vào trái phiếu Trung Quốc mở rộng nhờ các hợp đồng hoán đổi sinh lợi, hy vọng nới lỏng PBOC


Kiyong Seong, nhà chiến lược vĩ mô châu Á tại Societe Generale, cho biết: “Nhờ điểm hoán đổi thấp hơn, khoản đầu tư phòng ngừa rủi ro ngoại hối của họ vào Trung Quốc, đặc biệt là trái phiếu, có thể tạo ra lợi nhuận tốt hơn”. 


Điểm hoán đổi đô la-nhân dân tệ kỳ hạn 1 năm trên thị trường nội địa của Trung Quốc vẫn ở mức âm sâu khoảng âm 2400 pip và chạm mức âm 2744 pip vào tháng 9, mức thấp nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.


Các công ty cũng đã hoạt động tích cực vì mục đích hoạt động, một phần vì các giao dịch hoán đổi sẽ không khiến họ giảm số tiền họ nắm giữ.


Zhang của Barclay cho biết: “Họ có thể vay trong nước để thưởng, thanh toán hóa đơn thay vì chuyển đổi số đô la nắm giữ của mình”. “Các doanh nghiệp và nhà đầu tư nước ngoài đang tận hưởng những thuận lợi từ các điểm hoán đổi ngoại hối.”


Xem chênh lệch lợi nhuận


Với giao dịch đồng nhân dân tệ gần mức thấp nhất trong hai tháng và mối lo ngại dai dẳng về tăng trưởng của Trung Quốc, một số nhà quan sát thị trường nhận thấy giao dịch hoán đổi mạnh mẽ sẽ kéo dài trong thời gian tới.


Họ cho biết, khoảng cách lớn giữa lãi suất của Mỹ và Trung Quốc là mấu chốt, điều này phụ thuộc vào việc đặt cược vào thời điểm và tốc độ mà Cục Dự trữ Liên bang sẽ chuyển sang cắt giảm.


Becky Liu, Giám đốc Chiến lược vĩ mô Trung Quốc tại Ngân hàng Standard Chartered, cho biết: “Động lực này rất có thể sẽ được duy trì trong nửa đầu năm 2024 do chênh lệch tỷ giá giữa đồng đô la và nhân dân tệ vẫn còn rất lớn” và “Nhưng nó sẽ giảm dần trong các quý tiếp theo khi chênh lệch lãi suất giữa họ thu hẹp lại.” 


Theo BNN Bloomberg



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


bottom of page