top of page

Thị trường đang đạt mức cao kỷ lục và nỗi lo của các nhà đầu tư

Một ngày mới, một đỉnh cao mới mọi thời đại. Từ cổ phiếu đến Bitcoin, các loại tài sản trên diện rộng. Sự cường điệu về trí tuệ nhân tạo không hề suy giảm, hy vọng rằng lãi suất toàn cầu có thể giảm và cụ thể hơn đối với không gian tiền điện tử: phê duyệt quỹ ETF bitcoin.


Cổ phiếu công nghệ tăng mạnh đã hỗ trợ Nasdaq 100 đạt kỷ lục mới và giúp S&P500 đã cán đích trên mốc 5.000 lần đầu tiên vào tuần trước. AI cũng đã thúc đẩy cổ phiếu công nghệ riêng lẻ lên mức lịch sử, với Nvidia giá trị thị trường chứng khoán của Mỹ lần đầu tiên vượt mức định giá 2 nghìn tỷ USD.


Tuy nhiên, kể từ những đỉnh đó, chứng khoán Phố Wall đã giảm trở lại do sự không chắc chắn về lãi suất đè nặng lên tâm lý các nhà đầu tư.


Tại châu Á, chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản đã lặp lại một màn trình diễn đáng chú ý khi chỉ số thị trường chứng khoán vượt qua 40.000 điểm vào thứ Hai . Đó là sau khi chỉ số Nikkei vượt qua mức cao nhất năm 1989 vào tháng trước – với mức tăng chủ yếu nhờ thu nhập khả quan và cải cách quản trị doanh nghiệp.


Trong thế giới tài sản thay thế, sự kết hợp giữa các nhà đầu tư đổ tiền vào các sản phẩm tiền điện tử giao dịch giao ngay tại Hoa Kỳ và sự kiện halving sắp tới của bitcoin đã đẩy tiền điện tử lớn nhất thế giới lên trên 69.000 USD – một mức giá chưa từng thấy trong hơn hai năm.


Giá vàng cũng đã thu hút sự chú ý của nhà đầu tư, khi kim loại quý này đạt kỷ lục mới trên 2.100 USD. Mức tăng này được thúc đẩy bởi kỳ vọng cắt giảm lãi suất của Mỹ và khủng hoảng kinh tế Trung Quốc, với vàng thường tăng giá trong thời điểm kinh tế căng thẳng.


Tuy nhiên, những con số phá kỷ lục của thị trường không ngăn được một số nhà đầu tư lo lắng về ba vấn đề chính.


Lạm phát tái phát


Sau nhiều tháng hạ nhiệt, lạm phát ở Mỹ đang tỏ ra cứng đầu hơn dự đoán của các chuyên gia.


Mặc dù chỉ số CPI (chỉ số giá tiêu dùng) so với cùng kỳ năm trước của tháng 1 đã giảm xuống 3,1% nhưng nó vẫn nóng hơn dự kiến. Điều đó xảy ra bất chấp Cục Dự trữ Liên bang đã bắt tay vào một chiến dịch chính sách tiền tệ tích cực trong năm qua, nhằm giảm bớt áp lực giá tiêu dùng từ mức cao nhất trong 40 năm.


Chiến lược gia trưởng thị trường của JPMorgan cũng dựa trên rủi ro lạm phát đình trệ. Marko Kolanovic cảnh báo một “làn sóng lạm phát thứ hai” có thể xảy ra, với khả năng “câu chuyện quay trở lại từ goldilocks hướng tới một thứ gì đó giống như lạm phát đình trệ những năm 1970,” ông nói trong một ghi chú nghiên cứu gần đây.


Bất ổn tài chính


Một Fed bị ám ảnh bởi dữ liệu cũng là mối lo ngại đối với các nhà đầu tư tài chính.

Nhà kinh tế hàng đầu và cố vấn của Allianz, Mohamed El-Erian, cho biết trong một bài đăng trên Bloomberg rằng việc Fed “bắt làm con tin” bởi dữ liệu có thể gây ra bất ổn tài chính.


“Đừng hiểu lầm tôi; El-Erian cho biết đầu vào tần số cao rất quan trọng trong bất kỳ đánh giá nào về điều kiện kinh tế và phản ứng chính sách.


Ông nói thêm: “Trong nền kinh tế ngày nay, việc tập trung quá mức vào các con số sẽ tạo ra sự cân bằng rủi ro trong việc giữ lãi suất quá hạn chế trong thời gian dài, làm tăng quá mức khả năng mất sản lượng, tỷ lệ thất nghiệp cao hơn và bất ổn tài chính”.


El-Erian từ lâu đã chỉ trích Fed, đổ lỗi cho Fed vì đã mô tả sai lạm phát như một vấn đề nhất thời cũng như đã quá muộn trong cuộc chiến chống lại áp lực giá tiêu dùng.


Phát biểu với CNBC , El-Erian cho biết nếu Fed không cắt giảm lãi suất trong năm nay thì “thị trường đúng khi lo lắng về tăng trưởng kinh tế và thu nhập”.


Lo ngại về nền kinh tế Trung Quốc


Những rắc rối ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới cũng khiến các nhà đầu tư lo lắng. Đất nước này đang phải đối mặt với nhiều vấn đề kinh tế, từ khủng hoảng tài sản đến áp lực giảm phát - và những người theo dõi thị trường lo ngại những tai ương đó có thể lan sang phần còn lại của thế giới.


Ngành công nghiệp ô tô đã bắt đầu nhận thấy tác động của việc Trung Quốc giảm tốc trong kết quả thu nhập của họ.


Tesla cũng như nhà sản xuất ô tô Trung Quốc BYD đã báo cáo doanh số bán hàng tại Trung Quốc giảm lần lượt 19% và gần 40% so với cùng kỳ năm ngoái vào tháng Hai.


Nguồn CNBC


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page