top of page

Thị trường chứng khoán thúc đẩy vốn ngắn hạn

Đã cập nhật: 7 thg 6, 2023

Bất chấp lo ngại của các nhà đầu tư, thị trường chứng khoán đã chứng kiến mức tăng xấp xỉ 1,1 điểm phần trăm của VN Index trong tháng 5. Mặc dù, chính dòng vốn ngắn hạn đã thúc đẩy thị trường trong giai đoạn trầm lắng này.

Thanh khoản khá thấp


Chỉ số VN Index luôn được coi là chỉ số đại diện cho toàn thị trường chứng khoán nói chung, nhưng không phải lúc nào nó cũng đại diện cho cơ hội đầu tư. Trong giai đoạn thị trường đi ngang kéo dài từ đầu năm 2023, tỷ suất sinh lời của các cổ phiếu chênh lệch nhau rất lớn khiến nhiều nhà đầu tư rơi vào tình trạng khó xử. Nếu nhìn vào diễn biến và các chỉ số dự báo xu hướng, giao dịch thì điều đáng lo ngại là VN Index không có hướng sóng rõ ràng và thanh khoản khá thấp. Nếu nhìn vào cổ phiếu, chỉ số VN Index giảm mạnh, và sự hoảng loạn có thể tăng lên với giá bị ảnh hưởng.


Đối với phần lớn các nhà đầu tư phân tích kỹ thuật, nhiều chỉ số cũng báo hiệu một thị trường không có định hướng, hoặc sức ỳ kéo dài trong nhiều tháng. Đây không phải là một thị trường thuận lợi để giao dịch và các nhà đầu tư thường hạn chế tham gia, một phần vì các tín hiệu kỹ thuật chỉ hoạt động tốt khi thị trường có xu hướng tăng hoặc giảm rõ ràng, một phần vì xác suất chọn sai cổ phiếu trong giai đoạn đi ngang như vậy là rất cao. Có thể thấy khá rõ mức thanh khoản đã giảm đi rất nhiều kể từ khi VN Index đạt đỉnh cao nhất trong 5 tháng đầu năm 2023 vào cuối tháng 1. Nguyên nhân một phần do dòng tiền chung bị thiếu hụt, một phần do nhà đầu tư hạn chế giao dịch.


Trên thị trường chứng khoán Việt Nam, tính chất đầu cơ rất cao. Do đó, ngay cả trong giai đoạn đi ngang buồn tẻ, cổ phiếu vẫn sẽ tạo sóng, thậm chí có khi là sóng lớn. Từ đầu tháng 5 đến nay, dù VN Index chỉ lãi không đáng kể 1,1 điểm phần trăm nhưng vẫn có hơn 40 cổ phiếu lãi trên 10 điểm phần trăm và một nửa trong số này có lãi trên 15%. Tuy nhiên, chỉ một phần nhỏ các nhà đầu tư kiếm được lợi nhuận thống kê ở trên, bởi vì thương mại luôn không hoàn hảo. Các nhà đầu tư bỏ lỡ giai đoạn tăng giá đầu tiên, chốt lãi quá sớm khoảng 10% và bỏ phần còn lại. Hơn 40 cổ phiếu lãi gấp 10 lần bình quân chung chỉ tương đương khoảng 11% số cổ phiếu trên HoSE.


Mặt khác, hầu hết các cổ phiếu có biên độ tăng lớn như vậy đều là cổ phiếu đầu cơ. Hầu hết các cổ phiếu này đều có thị giá dưới 10.000 đồng. Nói cách khác, hoạt động sinh lời nhiều nhất trong thời gian qua là đầu cơ vào các cổ phiếu nhỏ, thị giá thấp và hơn một nửa số cổ phiếu này chỉ có thanh khoản bình quân dưới 10 tỷ đồng/phiên.


Ngay cả từ góc độ biến động, mọi đợt tăng giá đều tốt và các nhà đầu tư đều nhìn thấy lợi nhuận. Tuy nhiên, ở góc độ thị trường, những cổ phiếu thanh khoản quá ít thường chỉ tập trung nhà đầu tư nhỏ lẻ, trong khi nhà đầu tư lớn không giao dịch. Chẳng hạn, cổ phiếu có biên độ tăng giá mạnh nhất kể từ đầu tháng 5 là SMA, ở mức trên 39% nhưng bình quân chưa đến 84 triệu đồng/ngày. CIG tăng 32,3% với thanh khoản trung bình ở mức 1,5 tỷ đồng mỗi ngày. Cũng có một số mã tăng mạnh và thanh khoản tốt như EVG, PSH, FIT, DLG, FCN, VIX, tuy nhiên so với thanh khoản chung của thị trường thì vẫn rất nhỏ. Tóm lại, mặc dù hoạt động đầu cơ gần đây đã mang lại sự sôi động cho thị trường và tạo ra lợi nhuận khả quan cho một bộ phận nhà đầu tư, nhưng có thể coi đây chỉ là một đợt tăng đột biến tạm thời.


Dòng tiền giảm


Các nhà đầu tư nhỏ lẻ có khả năng có hiệu suất đầu cơ cao hơn so với các nhà đầu tư lớn, tổ chức hoặc quỹ trong một số giai đoạn, chẳng hạn như tháng 5 này. Lý do không phải là chúng tốt hơn, mà bởi vì các nhà đầu tư cá nhân chọn cổ phiếu dễ dàng và sẵn sàng chấp nhận rủi ro hơn. Mặt khác, các tổ chức quản lý tiền của người khác bị ràng buộc bởi các quy định rõ ràng và phải tuân thủ các quy định giao dịch như hạn chế giao dịch vào thời điểm thị trường không có xu hướng. Trong khi các nhà đầu tư chuyên nghiệp coi trọng việc đầu tư dài hạn hơn là kiếm lời trong một thương vụ ngắn hạn.


Thống kê cho thấy, sự biến động về thanh khoản của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn thường được các nhà đầu tư chuyên nghiệp giao dịch và có ảnh hưởng lớn đến xu hướng của thị trường mà đại diện là VN Index. Khi thanh khoản của nhóm này thấp, chẳng hạn như trong rổ VN30 chiếm tỷ trọng nhỏ trong tổng giao dịch hàng ngày, thì VN Index hầu hết đi ngang hoặc đi xuống.


Chẳng hạn, giao dịch bình quân của rổ VN30 từ đầu tháng 5 đến nay chỉ chiếm trung bình từ 30% đến 32% tổng giá trị khớp lệnh của VN Index. Điều này thể hiện sự sụt giảm dòng tiền lớn. Đây là một dấu hiệu quan trọng bởi các xu hướng lớn của thị trường chứng khoán không thể tách rời hoạt động giải ngân của các tổ chức và nhà đầu tư lớn. Có thể có nhiều lý do, nhưng quan điểm của các tổ chức thường liên quan đến các nguyên tắc cơ bản hoặc chu kỳ tích lũy thận trọng.


Theo Saigon Investment


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page