top of page

Thị trường chứng khoán có dấu hiệu phục hồi trong nửa cuối năm

Sự cải thiện của các tình hình vĩ mô và quyết định cắt giảm lãi suất gần đây sẽ giúp nâng đỡ thị trường chứng khoán trong nửa cuối năm.

Một phụ nữ thực hiện giao dịch trên điện thoại di động tại văn phòng Công ty Chứng khoán Bảo Việt.
Một phụ nữ thực hiện giao dịch trên điện thoại di động tại văn phòng Công ty Chứng khoán Bảo Việt.

Theo các nhà phân tích, thị trường chứng khoán dự kiến ​​sẽ chứng kiến ​​nhiều cơ hội đầu tư trung và dài hạn hơn trong quý II/2023.


Trong báo cáo mới nhất, Công ty Chứng khoán BSC cho biết, thị trường chứng kiến ​​sự phân hóa mạnh giữa các nhóm ngành trong quý I. Đặc biệt, nhóm ngành tài chính, vật liệu và năng lượng đều có diễn biến tốt hơn chỉ số VN-Index. Công ty chứng khoán này cũng hạ dự báo tăng trưởng GDP xuống 5,8% trong kịch bản tích cực, so với mức 6,7% vào đầu năm 2023 và xuống 5,3% trong kịch bản tiêu cực, báo cáo cho biết.


Nhiều dấu hiệu cho thấy hoạt động sản xuất đang suy yếu trong khi ngành bất động sản vẫn đối mặt với nhiều thách thức.


Tuy nhiên, tình hình vĩ mô đã có một số dấu hiệu tích cực như lạm phát được kiểm soát ổn định với số liệu CPI tháng 4 chỉ tăng 2,84%, tỷ giá hối đoái trong tầm kiểm soát, dòng vốn FDI được cải thiện. Các yếu tố vĩ mô sẽ tạo điều kiện thuận lợi để NHNN tiếp tục hạ các lãi suất điều hành để hỗ trợ nền kinh tế.


Ông Nguyễn Minh Hoàng, Giám đốc Bộ phận Phân tích tại Công ty Cổ phần Chứng khoán Nhất Việt cho biết Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hôm thứ Ba đã công bố một đợt cắt giảm lãi suất nửa điểm phần trăm và quyết định này được kỳ vọng sẽ có tác động tích cực đến thị trường chứng khoán trong dài hạn.


“Việc NHNN hạ lãi suất lần thứ 3 như kỳ vọng là đã được định giá sẵn. Vì vậy, trong ngắn hạn, thị trường sẽ không có phản ứng mạnh”, ông Hoàng nhận định.


"Tuy nhiên, động thái này giúp giảm chi phí vay vốn cho doanh nghiệp, tăng vòng quay tín dụng và hỗ trợ nền kinh tế. Vì vậy, nó sẽ có tác động dài hạn đến thị trường."


Vị chuyên gia này cũng cho rằng, với môi trường lãi suất thấp hơn, dòng tiền chạy vào gửi tiết kiệm trong năm 2022, khi lãi suất cao, hiện có khả năng tìm đến các kênh đầu tư khác, trong đó có thị trường chứng khoán. "Điều này cũng sẽ tạo ra kỳ vọng ngay cả với những ngành hiện đang yếu thế trên thị trường. Chẳng hạn, nhóm sản xuất, bán lẻ, xuất nhập khẩu là những nhóm có triển vọng khả quan hơn trong nửa cuối năm 2023", ông Hoàng nói thêm.


Hoạt động đẩy mạnh giải ngân ngân sách Nhà nước và đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công trong nửa cuối năm 2023 sẽ là động lực thúc đẩy kế hoạch phục hồi và tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2023-2025, theo Chứng khoán BSC.


Trong 4 tháng đầu năm, giải ngân vốn ngân sách ước đạt 131,2 nghìn tỷ đồng (5,59 tỷ USD), tăng 18% so với năm trước và bằng 19% kế hoạch năm.


Chính Phủ đang có nhiều nỗ lực thúc đẩy đầu tư công, BSC kỳ vọng các ngành bị ảnh hưởng trực tiếp như xây dựng cơ sở hạ tầng, vật liệu xây dựng và các nhóm bị ảnh hưởng gián tiếp là bất động sản thương mại, khu công nghiệp, cảng biển sẽ được hưởng lợi.


BSC cũng kỳ vọng khối ngoại sẽ duy trì trạng thái mua ròng trong nửa cuối năm 2023 khi lợi nhuận doanh nghiệp dần cải thiện so với quý I và các chính sách tiền tệ, tài khóa sẽ giúp nền kinh tế tăng trưởng. Trong khi đó, các vấn đề liên quan đến trái phiếu và thị trường bất động sản sẽ từng bước được giải quyết.


Về dài hạn, khối ngoại vẫn thể hiện sự quan tâm đáng kể đến thị trường Việt Nam khi tiếp tục đón nhận thêm một số dòng vốn từ quỹ Fubon ETF và quỹ China Trust Vietnam Opportunity Fund từ Đài Loan.


Về định giá ngành, một số nhóm ngành có mức định giá hấp dẫn hơn so với trước đây như ngân hàng, bất động sản, công nghiệp, thủy sản, dầu khí, bán lẻ. Ngược lại, một số nhóm ngành được định giá cao hơn trước đây như dệt may, tài nguyên cơ bản, cảng biển, dịch vụ hàng không sẽ bị ảnh hưởng mạnh bởi triển vọng lợi nhuận năm nay.


Theo VietNam News


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page