top of page

Thị trường châu Âu đóng cửa ở mức thấp hơn, sự quan tâm hướng tới Israel và Iran


Thị trường chứng khoán châu Âu đóng cửa giảm điểm vào thứ Sáu, kết thúc một tuần trong đó căng thẳng leo thang ở Trung Đông và việc định giá lại kỳ vọng lãi suất là tâm điểm.


Stoxx 600 khu vực chỉ số tạm thời kết thúc ở mức thấp hơn 0,1%. Sau khởi đầu mạnh mẽ vào năm 2024, chỉ số này đang hướng tới mức giảm hàng tháng đầu tiên kể từ tháng 10.


Cổ phiếu bán lẻ mất 0,6% sau khi doanh số bán lẻ ở Anh kém hiệu quả trong tháng 3, không thay đổi so với tháng trước.


Trong cuộc đối đầu mới nhất giữa hai nước, Israel đã phát động một cuộc tấn công quân sự trực tiếp có giới hạn vào đất Iran vào sáng sớm thứ Sáu, một nguồn tin nắm rõ tình hình nói với NBC News.


Giá dầu tăng nhờ tin tức này , cùng với tài sản trú ẩn an toàn là vàng.


Các nhà đầu tư cũng đang theo dõi hàng loạt bình luận về lộ trình lãi suất xuất hiện từ Cuộc họp mùa xuân của Quỹ Tiền tệ Quốc tế tại New York.


Thành viên bỏ phiếu của Ngân hàng Trung ương Châu Âu François Villeroy de Galhau nói với CNBC hôm thứ Năm rằng tổ chức này nên cắt giảm lãi suất vào tháng 6 để tránh tụt lại phía sau đường cong lạm phát, trong một thông điệp được Chủ tịch ECB Christine Lagarde lặp lại.


Nhưng các thị trường đã trở nên kém tự tin hơn đáng kể rằng sẽ có đợt cắt giảm lãi suất vào tháng 6 từ Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ hoặc Ngân hàng Anh, sau hai đợt lạm phát nóng hơn dự kiến.


Dave Ramsden của BOE cho biết lạm phát ở Anh có thể giữ mục tiêu khoảng 2% trong ba năm tới

Dave Ramsden, phó thống đốc phụ trách thị trường và ngân hàng tại Ngân hàng Anh, cho biết hôm thứ Sáu rằng lạm phát ở Anh có thể giữ quanh mục tiêu 2% trong ba năm tới, Reuters đưa tin.


“Đối với tôi, sự cân bằng giữa rủi ro trong nước đối với triển vọng lạm phát ở Anh, so với dự báo […] tháng 2, hiện nghiêng về phía giảm, với kịch bản lạm phát vẫn ở gần mục tiêu 2% trong toàn bộ thời gian dự báo. ít nhất là có khả năng xảy ra,” Ramsden nói trong các bình luận chuẩn bị cho một hội nghị do Viện Kinh tế Quốc tế Peterson tổ chức.


Thống đốc Ngân hàng Anh Andrew Bailey cho biết hôm thứ Tư rằng triển vọng ở châu Âu khác với ở Mỹ và bày tỏ sự lạc quan rằng lạm phát ở Anh đang giảm.


BOE dự báo lạm phát sẽ giảm xuống dưới mục tiêu 2% trong quý 2, trước khi tăng trở lại mức 3% vào cuối năm nay.


Doanh số bán lẻ ở Anh không thay đổi trong tháng 3

Số liệu do Văn phòng Thống kê Quốc gia công bố hôm thứ Sáu cho thấy tăng trưởng doanh số bán lẻ của Vương quốc Anh bị đình trệ trong tháng 3.


Khối lượng bán hàng không thay đổi so với tháng trước, sau mức tăng trưởng 0,1% trong tháng Hai. Khối lượng tại các cửa hàng thực phẩm giảm 0,7% trong khi doanh số bán lẻ ngoài cửa hàng, bao gồm các cửa hàng trực tuyến, quầy hàng và chợ, giảm 1,5%.


Alex Kerr, trợ lý kinh tế tại Capital Economics, cho biết mặc dù số liệu hàng tháng tệ hơn dự báo nhưng khối lượng bán hàng vẫn tăng 1,9% so với quý trước trong ba tháng đầu năm, ”đưa cuộc suy thoái bán lẻ chấm dứt. ”


Kerr nói thêm: “Khi lạm phát giảm, chúng tôi vẫn cho rằng thu nhập thực tế của hộ gia đình tăng sẽ hỗ trợ hoạt động bán lẻ trong suốt năm 2024”.


Nhà hoạch định chính sách cho biết ECB nên cắt giảm lãi suất vào tháng 6

Theo nhà hoạch định chính sách François Villeroy de Galhau, Ngân hàng Trung ương Châu Âu nên cắt giảm lãi suất vào tháng 6 để tránh tụt lại phía sau đường cong lạm phát.


“Câu hỏi đặt ra là Hội đồng quản trị tiếp theo sẽ diễn ra vào đầu tháng 6… và ở đây, để tránh một bất ngờ lớn, chúng ta nên cắt giảm lãi suất vì chúng ta hiện đủ tự tin và ngày càng tự tin về con đường giảm phát ở khu vực đồng euro,” Thống đốc Ngân hàng Pháp Villeroy nói. nói với Karen Tso của CNBC vào thứ năm.


Theo CNBC


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page