top of page

Thị trường châu Á trượt dốc với Nhật Bản dẫn đầu; Trung Quốc thoát khỏi giảm phát khi giá tiêu dùng tăng

Thị trường châu Á-Thái Bình Dương có diễn biến trái chiều hôm thứ Hai sau khi đà tăng của Phố Wall tạm dừng, trong đó chứng khoán Nhật Bản dẫn đầu giảm điểm trong khu vực.


Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản lao dốc 2,18%, trượt xuống dưới mốc 39.000 lần đầu tiên kể từ ngày 21 tháng 2, trong khi Topix giảm 1,9%.


Điều này xảy ra sau khi Nhật Bản ngăn chặn được một cuộc suy thoái kỹ thuật, với dữ liệu chính thức được sửa đổi cho thấy nền kinh tế tăng trưởng 0,4% trong quý 4 so với cùng kỳ năm trước, sau mức sụt giảm 3,3% được điều chỉnh trong quý 3, đáp ứng định nghĩa về suy thoái kỹ thuật. Chỉ số GDP tích cực có thể dọn đường cho Ngân hàng Trung ương Nhật Bản tăng lãi suất sớm hơn.


Riêng Trung Quốc ghi nhận tháng lạm phát đầu tiên sau bốn tháng giảm phát với chỉ số giá tiêu dùng của nước này tăng 0,7% so với cùng kỳ vào tháng Hai. Chỉ số CPI, đã giảm 0,8% trong tháng 1 và cũng vượt kỳ vọng 0,3% từ các nhà kinh tế được Reuters thăm dò.


Kospi của Hàn Quốc giảm 0,21% và Kosdaq vốn hóa nhỏ tăng 0,17%.


Ở Úc, S&P/ASX 200 bắt đầu tuần giảm 1,33%, rút ​​lui khỏi mức cao nhất mọi thời đại và giành được chuỗi ba ngày tăng điểm.


Tuy nhiên, chỉ số Hang Seng của Hồng Kông đã vượt qua đợt suy thoái rộng hơn và tăng 1,53%, trong khi CSI 300 của Trung Quốc đại lục tăng 0,31%.


Thứ Sáu tại Mỹ, cả 3 chỉ số chính đều mất điểm như trí tuệ nhân tạo con yêu Nvidia kết thúc phiên giảm hơn 5% trong phiên tồi tệ nhất kể từ cuối tháng 5.

Các nhà đầu tư cũng đánh giá dữ liệu mới, với  Cục Thống kê Lao động của Bộ Lao động báo cáo rằng bảng lương phi nông nghiệp tăng 275.000 trong tháng trong khi tỷ lệ thất nghiệp tăng cao hơn lên 3,9%.


S&P 500 mất 0,65%, trong khi Nasdaq Composite giảm 1,16%. Cả hai đều rơi vào vùng tiêu cực sau khi tăng lên mức cao nhất mọi thời đại mới vào đầu phiên. Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones đã giảm 0,18%.


Trung Quốc quay trở lại tình trạng lạm phát trong tháng 2 với mức tăng CPI 0,7%


Chỉ số giá tiêu dùng của Trung Quốc trong tháng 2 tăng 0,7% so với cùng kỳ năm ngoái, đánh dấu lần đầu tiên sau 4 tháng tỷ lệ lạm phát của nước này tăng.


Con số này đảo ngược rõ rệt so với mức giảm 0,8% trong tháng 1, đây cũng là tỷ lệ giảm phát lớn nhất của Trung Quốc kể từ tháng 9 năm 2009. Nó cũng cao hơn mức tăng 0,3% mà các nhà kinh tế tham gia khảo sát của Reuters đã mong đợi.

So với tháng trước, CPI tăng 1%, cao hơn mức 0,7% dự đoán trong cuộc thăm dò của Reuters và so với mức tăng 0,3% được thấy trong tháng 1.


Riêng biệt, chỉ số giá sản xuất của nước này giảm 2,7% so với cùng kỳ năm trước, nhiều hơn mức giảm 2,5% trong tháng 1.


Theo CNBC


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page